Phụ nữ La Bằng chung tay bảo vệ môi trường

09:50, 05/06/2019

Môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe, cuộc sống cho mỗi người, gia đình và cộng đồng. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã La Bằng triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo vì môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần cùng địa phương XDNTM kiểu mẫu.

Trong hội thảo đánh giá mô hình vườn nông nghiệp gắn với gia đình 5 không 3 sạch do Hội LHPN tỉnh và UBND xã La Bằng tổ chức cách đây không lâu, nhiều người rất thích thú với tiểu phẩm “Chung tay xây dựng vì môi trường” do phụ nữ xã thực hiện. Tiểu phẩm xoay quanh câu chuyện gia đình bà Mằn cãi nhau, mất đoàn kết với hàng xóm chỉ vì một bịch rác. Nhà bà Mằn có lợn chết không tiêu hủy mà lại lén bán cho người khác và vứt ra suối. Cũng là bịch rác, người thì “bỏ nhầm” trước cửa nhà người khác, người thì đặt ở tường rào, thả xuống sông… Sau khi được cán bộ tuyên truyền, giải thích những tác hại từ hành vi của mình, bà Mằn cũng như các hộ dân vứt rác bừa bãi đã hiểu ra và hứa sẽ không tái phạm nữa. Chị Đặng Thị Bích, ở xóm Kẹm chia sẻ: Chúng tôi xem ai cũng thấm thía và cảm thấy xấu hổ vì ai cũng từng có lần vô tình hay cố ý quăng rác ra môi trường.

Chị Hoàng Thị Lợi, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Nhận thấy một số người dân ở nhiều nơi lén vứt rác thải, xác động vật đặc biệt là lợn chết ra sông suối, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, hoặc bán lợn đã nhiễm bệnh ra ngoài gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi đã thực hiện các tiểu phẩm với mong muốn qua đó sẽ giúp chị em và người dân nâng cao nhận thức, hạn chế những hành vi tương tự. Tuyên truyền để chị em hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường luôn là nhiệm vụ được chúng tôi đặc biệt chú trọng. Bằng hình thức tuyên truyền sinh động, sát với thực tế, phù hợp với từng địa bàn dân cư như sáng tác tiểu phẩm, tổ chức hội thi; lồng ghép trong dịp sinh hoạt, hội nghị của phụ nữ… Hội LHPN xã La Bằng đã góp phần nâng cao ý thức của người dân đặc biệt là chị em trong việc bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, để triển khai hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, Hội LHPN xã đăng ký với Ban Chỉ đạo NTM của xã thực hiện 10/10 chi hội phụ nữ là nòng cốt trong công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, Hội chỉ đạo 100% chi hội thành lập câu lạc bộ “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, gắn biển chi hội thực hiện tốt phong trào này; xây dựng chi hội mẫu 3 sạch “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”; mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” ở xóm La Bằng; con đường phụ nữ tự quản; thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt và bao bì thuốc bảo vệ thực vật; phát động phong trào dùng làn nhựa đi chợ, tặng làn nhựa cho các hội viên tiêu biểu nhằm hạn chế rác thải nilon... Ngoài ra, Hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các hộ chăn nuôi xây dựng hầm biogas, sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý chất thải, nước thải trong chăn nuôi; nhân rộng mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm trên nền đệm lót sinh học để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, Hội đang tiếp tục tuyên truyền hội viên phân loại rác thải tại gia đình; áp dụng công nghệ sinh học cho cây trồng, vật nuôi, sản xuất theo hướng hữu cơ nhằm tăng năng suất, chất lượng đảm bảo vệ sinh môi trường; tổ chức vệ sinh đường làng, khơi thông cống rãnh và thu gom rác thải vào các ngày 10, 20, 30 hàng tháng; trồng và chăm sóc con đường hoa… Đặc biệt, để bảo vệ môi trường gắn với vệ sinh an toàn thực phẩm, Hội đã phối hợp với các đơn vị Hội cấp trên triển khai các mô hình như: Vườn nông nghiệp an toàn gắn với gia đình 5 không 3 sạch ở xóm Kẹm, xóm Đồng Tiến; Chi hội Phụ nữ vận động sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn ở xóm Đồng Tiến với 60 thành viên; ra mắt câu lạc bộ sản xuất chè hữu cơ…

Đến nay, cơ bản các chi hội đã thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, có đường hoa, và các tiêu chí trong xây dựng gia đình 5 không 3 sạch. Tại các khu vực thu hút nhiều người đến tham quan, trải nghiệm như suối Kẹm cũng như trong mỗi gia đình luôn được giữ gìn sạch sẽ. Không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi ra môi trường. Không chỉ có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chị em cũng như người dân luôn nhắc nhở mỗi khi thấy du khách xả rác ra suối hay trên những đồi chè.

Đồng chí Triệu Văn Đông, Chủ tịch UBND xã La Bằng cho biết: Đạt chuẩn NTM từ năm 2015, hiện nay xã tiếp tục XDNTM kiểu mẫu. Để làm tốt việc đó, chúng tôi giao cho các tổ chức hội xây dựng, thực hiện các tiêu chí phù hợp. Với các hoạt động của Hội LHPN như: Duy trì câu lạc bộ 5 không 3 sạch, tuyến đường hoa, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng các mô hình điểm… đã tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cùng xã xây dựng và giữ tiêu chí NTM kiểu mẫu, từng bước hướng tới phát triển du lịch cộng đồng.