Sớm giải quyết triệt để ảnh hưởng của Mỏ đá Phú Lương

08:27, 26/02/2020

Từ khi đi vào hoạt động năm 2011, Mỏ đá Phú Lương (thuộc địa bàn xóm Đẩu, xã Yên Lạc) của Công ty CP Khoáng sản An Khánh đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều người dân, nhất là các hộ gần kề. Đã có nhiều ý kiến, kiến nghị và các cấp chính quyền cũng đưa ra nhiều phương án xử lý nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.  

Cuối năm 2014, sau khi nắm được phản ánh của nhân dân, UBND huyện Phú Lương đã thành lập đoàn kiểm tra việc ảnh hưởng của Mỏ đá gây ra. Nhận thấy những phản ánh của nhân dân là xác thực, UBND huyện đã xin ý kiến Thường trực Huyện uỷ Phú Lương về việc cho Công ty CP Khoáng sản An Khánh lập phương án giải phóng mặt bằng mở rộng, đồng thời di dời và đền bù đất, tài sản trên đất cho 11 hộ dân xung quanh khu vực mỏ để đảm bảo an toàn.

Thế nhưng, đến nay doanh nghiệp và nhân dân vẫn chưa thống nhất được phương án đền bù. Huyện Phú Lương cũng đã báo cáo sự việc này tới các sở, ngành liên quan để có hướng dẫn giải quyết. Sau quá trình thanh, kiểm tra, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Khoáng sản An Khánh thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường và bảo đảm an toàn khi nổ mìn trong thời gian chưa di dời được 11 hộ dân gần đó.

Tìm hiểu thực tế tại Mỏ đá Phú Lương, chúng tôi nhận thấy, hiện doanh nghiệp đã thay thế kỹ thuật nổ mìn từ nổ mìn điện tập trung sang nổ mìn vi sai, giảm khối lượng thuốc nổ theo quy định trong Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khắc phục việc đá văng vào nhà dân. Đồng thời trồng thêm cây xanh; xây dựng hàng rào bằng tấm tôn; căng lưới đen bên trên hàng rào tôn; lắp đặt hệ thống nước dập bụi dọc ranh giới giữa mỏ với các hộ dân và tại khu vực sản xuất; tháo bỏ búa nghiền gần khu vực nhà dân… nhằm hạn chế lượng bụi thải và tiếng ồn.

Tuy nhiên, 11 hộ dân sinh sống gần khu vực Mỏ đá Phú Lương vẫn tiếp tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn. Trả lời phóng viên về giải pháp của địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng trên, ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện, xã Yên Lạc đã và đang tăng cường giám sát doanh nghiệp thực hiện đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn trong hoạt động nổ mìn. Trên cơ sở hướng dẫn của sở, ngành liên quan, huyện tiếp tục làm việc với doanh nghiệp để thống nhất phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, huyện cũng đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Công Thương phối hợp tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát về hoạt động của Mỏ đá.