Tiếp thêm động lực cho người nghèo

09:14, 25/02/2020

Cuối năm 2019, huyện Phú Bình và Câu lạc bộ (CLB) Tình người (Hà Nội) đã cùng chung tay xây dựng 47 nhà nhân đạo và tặng 53 con bò sinh sản cho người nghèo trên địa bàn 20 xã, thị trấn. Mỗi ngôi nhà, con bò được trao đến người nghèo là nguồn động lực lớn để họ vươn lên ổn định cuộc sống. 

Trong căn nhà mới xây, ông Dương Quang Kích (sinh năm 1950) xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương phấn khởi nói: “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình được sống trong căn nhà mới, sạch, đẹp, vững chãi như thế này. Tôi không biết nói gì hơn ngoài sự cảm ơn chính quyền địa phương, Hội Chữ thập đỏ huyện và CLB Tình người cùng các nhà hảo tâm khác”. Ông Kích có hoàn cảnh rất khó khăn. Vợ và 3 người con trai ông đã lần lượt ra đi bởi bệnh tật. Còn 2 người con gái người thì làm ăn xa, người lấy chồng gần nhà nhưng cuộc sống kinh tế cũng rất khó khăn. Bản thân ông bị bệnh phổi, sức khỏe yếu không có khả năng lao động. Trước hoàn cảnh đó, sau khi khảo sát, CLB Tình người, Hội Chữ thập đỏ huyện và chùa Hộ Lệnh quyết định chung tay giúp ông xây dựng căn nhà mới. Ngôi nhà cấp 4, 3 gian, mái lợp tôn, có diện tích khoảng 50m2, tổng trị giá 120 triệu đồng. Trong đó, CLB Tình người hỗ trợ 50 triệu đồng, chùa Hộ Lệnh hỗ trợ 30 triệu đồng còn lại do gia đình đóng góp. 

Còn anh Dương Văn Giang, xóm Vạn Già, xã Bảo Lý, là một trong 53 hộ nghèo được nhận tiền hỗ trợ 7 triệu đồng để mua bò sinh sản. anh nói: Bản thân tôi bị tật ở chân từ nhỏ, còn vợ mắc bệnh máu trắng 5 năm nay. Vợ chồng tôi đang tính mua con bò để chăn thả, thì may mắn được hỗ trợ tiền mua bò. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt, hy vọng nó sẽ sớm sinh bê con giúp gia đình tôi thoát nghèo. 

Đây chỉ là 2 trong số nhiều hộ được hỗ trợ tiền xây nhà và mua bò sinh sản trong thời gian qua. Với mong muốn mang đến những mái ấm, trao “cần câu” cho người nghèo, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, từ tháng 10/2019-1/2020, CLB Tình người đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Bình khảo sát, lập hồ sơ, hỗ trợ tiền xây nhà và mua bò cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, CLB hỗ trợ xây dựng 47 nhà nhân đạo, với mức 30 triệu đồng/nhà, có 5 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà) và hỗ trợ 53 gia đình (7 triệu đồng/hộ) để mua bò sinh sản.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Bình cho biết: Xây dựng nhà là một trong những hoạt động nhân đạo được Hội triển khai hàng năm, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi làm số lượng nhà nhân đạo lớn trong thời gian ngắn như thế. Ban đầu, chúng tôi cũng lo lắng, áp lực bởi phía CLB chỉ hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà, nhiều gia đình không đủ khả năng đối ứng.

Để đảm bảo hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng, thời gian đặt ra, chúng tôi đã tổ chức họp, giao nhiệm vụ cho các xã, tổ chức đoàn khảo sát từng gia đình, lập hồ sơ, giám sát quá trình thi công. Mặt khác, chúng tôi vận động các ban, ngành, đoàn thể của huyện và 100% xã cùng đối ứng xây nhà. Riêng Hội Chữ thập đỏ huyện đối ứng thực hiện 5 nhà; Uỷ ban MTTQ hỗ trợ 2 nhà; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và một số ban, ngành của huyện nhận hỗ trợ xây dựng 1 nhà. Với sự giúp đỡ của CLB Tình người, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và người dân, đến nay, các hộ nghèo đã được sống trong căn nhà mới, được hỗ trợ mua bò để phát triển kinh tế gia đình. 

Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm và nhân dân ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng khó khăn có được nơi ăn, chốn ở ổn định, tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.