Gắp thành công hai mảnh dao lam sắc nhọn ra khỏi đường tiêu hóa

08:49, 29/04/2020

Sau gần chục ngày được các bác sĩ Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện A Thái Nguyên thực hiện thành công nội soi gắp di vật ra khỏi dạ dày, bệnh nhân L.N.C, 62 tuổi ở xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên) đã hồi phục.

Trước đó, vào trưa ngày 21-4, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được. Khai thác bệnh sử, bệnh nhân chủ ý nuốt dao lam, những người xung quanh thấy miệng bệnh nhân chảy nhiều máu nên đưa đến bệnh viện khám và điều trị. Bệnh nhân có tiền sử nhồi máu não, viêm phổi, tăng huyết áp, viêm gan C.

Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành chụp Xquang cho bệnh nhân và phát hiện trên hình ảnh có dị vật tại dạ dày. Bệnh nhân được chỉ định nội soi cấp cứu can thiệp lấy dị vật. Sau hơn 1 giờ nội soi, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật (là hai mảnh dao lam sắc nhọn) ra khỏi đường tiêu hóa của người bệnh một cách an toàn.

Nhờ được cấp cứu kịp thời nên dị vật chưa gây ra các tổn thương nặng nề cho bệnh nhân và chưa di chuyển xuống ruột non. Việc nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng giúp người bệnh tránh phải mổ mở dạ dày hoặc mổ ruột non để tìm và lấy dị vật.

Bác sĩ Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện A khuyến cáo: Khi ăn uống mọi người cần chú ý ăn chậm, nhai kỹ, lọc đồ ăn cẩn thận, loại bỏ các đồ cứng có khả năng gây hóc hoặc mắc kẹt tại đường tiêu hóa. Đặc biệt, cần lưu ý những đối tượng dễ mắc như người lớn tuổi, mất răng, bệnh nhân tâm thần... Nếu người bệnh nuốt phải các dị vật cần đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm.