Hỗ trợ cung - cầu lao động qua kênh trực tuyến

08:40, 28/04/2020

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp phải gánh chịu không ít tác động. Trong bối cảnh đó, kênh giao dịch trực tuyến được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tận dụng tối đa để đảm bảo hoạt động cung - cầu lao động trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có trên 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động với trên 220.000 lao động. Ở thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động nhập khẩu nguyên vật liệu và xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Châu Âu… gặp nhiều khó khăn. Trong quý I-2020, các ngành sản xuất điện tử, may mặc chịu tác động khá lớn, tính đến đầu tháng 3-2020, chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp giảm 14,6% so với cùng kỳ năm 2019. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trên địa bàn tháng 3-2020 giảm 15,3% so với cùng kỳ. Các hoạt động thương mại - dịch vụ ăn uống, lưu trú, vận tải, du lịch giảm mạnh do yêu cầu cách ly xã hội. Điều này đã tác động không nhỏ đến thị trường lao động - việc làm của tỉnh, các ngành du lịch, kinh doanh khách sạn, nhà hàng, vận tải… nhu cầu tuyển dụng lao động sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019.

Do ảnh hưởng của dịch nên từ đầu năm đến nay, các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm... đang tạm hoãn, chưa tổ chức lại được. Từ đầu tháng 4, các sàn giao dịch việc làm trực tiếp bị tạm dừng đã khiến cho hoạt động kết nối cung - cầu lao động bị ảnh hưởng. Một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động đã phải mở rộng đối tượng tuyển dụng hoặc tuyển dụng lao động làm việc ngắn hạn... Trước thực trạng đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp khắc phục. Trung tâm đã tiến hành phân luồng, hẹn lịch giao dịch nhằm điều chỉnh mật độ giao dịch của người lao động trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ các hoạt động giao dịch và kết nối cung - cầu lao động. Thường xuyên kết nối với doanh nghiệp nhằm nắm bắt thông tin về vị trí việc làm cần tuyển dụng; cập nhật thường xuyên thông tin "người tìm việc - việc tìm người" trên website và niêm yết tại bảng tin của của Trung tâm, đồng thời thông tin tới người lao động qua hệ thống tin nhắn điện thoại, Zalo, email. Số điện thoại đường dây nóng cũng được triển khai để người lao động có thể gọi điện, nhận thông tin và nghe tư vấn. Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và các ứng viên cũng được Trung tâm hỗ trợ trao đổi thông qua Internet.

Chị Nguyễn Thị Lan, ở tổ 14, phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) cho biết: Qua sự kết nối của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tôi được hướng dẫn gửi hồ sơ xin việc qua email và hỗ trợ phỏng vấn trực tuyến với đơn vị tuyển dụng. Qua đó, tôi đã được tuyển vào làm việc tại Công ty TNHH SR Tech. Còn chị Trần Kim Liên, ở tổ dân phố Làng Mới, phường Bách Quang (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Trong thời kỳ dịch bệnh này, tôi thấy việc tuyển dụng online là giải pháp an toàn và hiệu quả cho cả doanh nghiệp và người lao động. Phỏng vấn trực tuyến cũng giúp tôi tự tin và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để có sự thể hiện tốt nhất trước các nhà tuyển dụng.

Được biết, trong 3 tháng đầu năm nay, đã có khoảng 2.000 người lao động được hỗ trợ tham gia các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, trong đó, trên 300 lao động đã được các doanh nghiệp tuyển dụng. Giải pháp kết nối trực tuyến của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh được các doanh nghiệp đánh giá cao. Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Lộc Sơn Hà cho hay: Với những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, giải pháp trực tuyến để tuyển dụng lao động là cần thiết khi cả doanh nghiệp và người lao động vẫn có nhu cầu kết nối với nhau.

Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thông tin: Trong bối cảnh dịch COVID-19, chúng tôi đặt trọng tâm vào việc khai thác, đặc biệt là phân tích, dự báo tình hình thị trường lao động với những thông tin cần thiết để phục vụ cho nhu cầu của người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc kết nối cung - cầu lao động qua hệ thống thông tin trực tuyến, góp phần khai thác nguồn lực của thị trường lao động trong và ngoài tỉnh, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.