Giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng

14:53, 30/05/2020

Nhằm giúp người nghiện ma túy sớm tái hòa nhập cộng đồng, thời gian qua, ngoài các biện pháp hỗ trợ về chuyên môn, Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và công tác xã hội T.X Phổ Yên (gọi tắt là Cơ sở) còn chú trọng động viên tinh thần để các học viên quyết tâm cai nghiện.  

Là một trong những học viên trẻ tuổi đang điều trị tại Cơ sở, anh Đỗ Văn Hiển, xã Thành Công cho hay: Tôi đã sử dụng ma túy 4 năm nay, khi gia đình đăng ký cho tôi vào Cơ sở để cai nghiện, không ít lần tôi muốn bỏ trốn. Nhưng rồi được các cán bộ thường xuyên động viên, làm công tác tư tưởng, tôi đã suy nghĩ thông suốt và tự hứa quyết tâm cai nghiện bằng được. Sau hơn 2 tháng điều trị, tôi thấy sức khỏe được cải thiện từng ngày, tư tưởng, tinh thần thoải mái hơn.

Cũng như  anh Hiếu, anh Nguyễn Viết Vinh, ở xã Hồng Tiến có “thâm niên” sử dụng ma túy từ nhiều năm nay. Anh Vinh bảo: Trong giai đoạn cắt cơn giải độc, nhiều lúc tưởng chừng không thể vượt qua và chỉ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên được các cán bộ luôn gần gũi và tận tình tư vấn, chăm sóc như người thân trong gia đình nên chúng tôi có cảm giác như ở nhà, có thêm ý chí, nghị lực để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Bản thân tôi hiện đã cắt cơn thành công và đang ở giai đoạn lao động trị liệu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, Cơ sở đang điều trị cai nghiện cho 17 học viên. Hầu hết các học viên ở độ tuổi còn trẻ, nguyên nhân và mức độ sử dụng ma túy khác nhau. Việc đưa người nghiện vào cơ sở cai tự nguyện gặp không ít khó khăn do bản thân bệnh nhân và gia đình đều giấu giếm tình trạng sử dụng ma túy. Chị Đồng Thị Thúy Hằng, cán bộ công tác xã hội tại Cơ sở cho biết: Dù công tác vận động gặp không ít khó khăn, song khi đã vào đây, các học viên đều có tinh thần, động lực để cai và gia đình luôn ở bên động viên, giúp đỡ. Trong 6 tháng trị liệu, giai đoạn cắt cơn giải độc rất khó khăn, nhiều người có tư tưởng bỏ trốn khỏi cơ sở. Do đó, hằng ngày cán bộ công tác xã hội đã dành nhiều thời gian trò chuyện, gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó tìm hiểu rõ hơn hoàn cảnh của từng học viên để có phương pháp tư vấn, làm công tác tư tưởng phù hợp. Các học viên còn được hỗ trợ hồi phục bằng cách tham gia lao động trị liệu, các hoạt động văn nghệ, thể thao... Kết thúc mỗi đợt trị liệu, 100% học viên đều có sức khỏe tốt, cắt cơn thành công; được tư vấn, hướng dẫn cách phòng, chống tái nghiện và kỹ năng hòa nhập cộng đồng...

Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội T.X Phổ yên, thực tế hiện nay cho thấy, số người nghiện ma túy ở giới trẻ có xu hướng tăng. Do vậy, các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn đến con em mình. Khi có người thân nghiện ma túy, gia đình không nên giấu giếm, cần công khai để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng, giúp bệnh nhân có quyết tâm cai nghiện.

* Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi.