Niềm vui có điện về làng

18:50, 07/05/2020

Cuối năm 2019, Khuôn Lặng (xã Yên Trạch) là xóm cuối cùng của huyện Phú Lương được lắp đặt hệ thống điện lưới quốc gia. Điện về làng bà con đã có thể sử dụng các thiết bị điện để phục vụ đời sống, sinh hoạt trong gia đình và đầu tư máy móc phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xóm Khuôn Lặng có 77 hộ dân với 363 nhân khẩu, 100% là người dân tộc thiểu số. Đây là một trong những xóm khó khăn của xã. Trước đây, do địa hình hiểm trở và đường giao thông trục xóm còn lầy lội nên việc lắp đặt đường điện rất khó khăn. Ông Trần Văn Đồ, Trưởng xóm Khuôn Lặng cho biết: Không có điện nên người dân phải sử dụng nến, đèn pin, đuốc để thắp sáng vào buổi tối; nhiều hộ không thể đầu tư thiết bị điện để sản xuất, sinh hoạt. Để khắc phục tạm thời, năm 2001, hơn 60 hộ dân ở xóm đã góp tiền để kéo điện từ Trạm biến áp Na Pháng về xóm với chiều dài 3km. Do khoảng cách xa nên điện về đến nhà dân rất yếu, chỉ đủ thắp sáng vài bóng điện; một số hộ có điều kiện mua tivi, tủ lạnh cũng không thể sử dụng. Thời điểm đó, ai trong xóm cũng mong mỏi một ngày không xa sẽ có điện lưới về xóm.

Và niềm mong ước của bà con đã trở thành hiện thực. Tháng 8-2019, thực hiện Dự án cấy thêm trạm biến áp chống quá tải điện, Công ty điện lực Thái Nguyên đã khởi công xây dựng 1 trạm biến áp 180 KVA - 35/0,4 KV; 1,77km đường dây trung thế; 1,34km đường dây hạ thế với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng. Sau hơn 2 tháng xây dựng, lắp đặt, công trình được đóng điện và đưa vào sử dụng, cung cấp điện cho 77 hộ tại xóm Khuông Lặng và 30 hộ tại xóm Na Mẩy.

Thời điểm công trình hoàn thành, bà con trong xóm ai cũng vui mừng. Ông Ma Văn Trọng phấn khởi nói: Trước tôi nghĩ rằng có thể xóm sẽ không bao giờ có điện. Giờ đây, khi đã có nguồn điện ổn định, mọi sinh hoạt vào buổi tối dễ dàng hơn. Đặc biệt, trong thời gian cả nước phòng, chống dịch COVID-19, gia đình tôi đã có thể mở tivi thường xuyên để cập nhập tin tức và chỉ đạo của chính quyền; con cháu có thể yên tâm học tập trực tuyến vì đã có thể sạc điện thoại tại nhà, không cần phải đi sạc nhờ ở xóm khác… Thời gian tới, tôi có dự định đầu tư 1 xưởng xẻ gỗ để phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ có điện, nhiều hộ dân trong xóm đã mạnh dạn mua các thiết bị điện phục vụ đời sống hàng ngày tại gia đình và phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Thanh Hơn, một người dân trong xóm chia sẻ: Trước đây, không có điện, gia đình tôi chủ yếu chỉ phát triển chăn nuôi, trồng rừng. Kể từ khi có điện, gia đình tôi rất phấn khởi. Gia đình tôi đã đầu tư mua máy xay xát gạo với tổng số tiền hơn 26 triệu đồng để tăng thêm thu nhập. Hiện, tôi cũng đang chỉnh trang nhà cửa để đầu tư kinh doanh các mặt hàng thiết yếu cho người dân quanh xóm.

Theo rà soát của xóm, kể từ khi có điện đến nay, cả xóm đã có 10 hộ đầu tư mua máy vò, tôn sao chè; 3 hộ dân mua máy xay xát gạo; lắp đặt được hệ thống loa phát thanh tại trung tâm xóm. Hiện tỷ lệ hộ gia đình có tivi, tủ lạnh đã chiếm tới 90%, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 22,3% (giảm 27,7% so với năm 2018).

Ông Ma Văn Tý, Chủ tịch UBND xã Yên Trạch cho biết: Nguồn điện lưới quốc gia ổn định sẽ là điều kiện quan trọng để người dân phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện nhiều người dân trong xóm đã bắt đầu có những hướng đi mới trong phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với các tin tức trong và ngoài tỉnh...