Đẩy mạnh công tác quản lý đô thị

10:28, 04/06/2020

Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, T.X Phổ Yên đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp trong quản lý đô thị. Nhờ đó, ý thức của người dân được nâng lên, diện mạo đô thị đã có những chuyển biến tích cực.

Ông Trần Xuân Chung, Đội trưởng Đội Quản lý Trật tự Xây dựng và Giao thông đô thị T.X Phổ Yên cho biết: Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa của Thị xã diễn ra khá nhanh, kéo theo các vi phạm về trật tự đô thị gia tăng, phổ biến là tình trạng lấn chiếm hàng lang an toàn giao thông. Để giải quyết vấn đề này, Thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, thành lập các đội công tác liên ngành vận động các hộ dân vi phạm tự nguyện tháo dỡ, giải tỏa hoặc cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình vi phạm, tái vi phạm… Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác quản lý trật tự xây dựng và giao thông trên địa bàn từng bước đi vào nền nếp.

Để đảm bảo đường thông, hè thoáng trên tuyến Quốc lộ 3 chạy qua địa phận dài hơn 12km, Thị xã đã huy động lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ năm 2017 đến nay, Thị xã đã tuyên truyền, vận động hơn 700 hộ dân vi phạm tháo dỡ các công trình, kiến trúc vi phạm; tháo bỏ hàng nghìn biển quảng cáo, ô bạt gây mất mỹ quan... Xử lý đến đâu, Thị xã giao cho các xã, phường liên quan theo dõi, quản lý đến đó, tránh tình trạng tái phạm. Đặc biệt, từ nguồn ngân sách địa phương, Thị xã đã đầu tư hơn 43 tỷ đồng để lát vỉa hè, trồng cây xanh dọc tuyến đường trên (với chiều dài 7,3km) tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Còn tại các phường, xã, công tác quản lý đô thị cũng đã có chuyển biến tích cực. Đơn cử như phường Đồng Tiến, địa phương từng được coi là một trong những “điểm nóng” về tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, nhưng nay các tuyến đường đã phong quang, thông thoáng hơn. Theo ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến: Để khắc phục tình trạng này, phường đã thành lập Tổ giải quyết trật tự xây dựng đô thị và phân công mỗi thành viên phụ trách 1 tuyến đường. Hàng năm, phường triển khai cho người dân các tổ dân phố ký cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán. Phường cũng đặt hơn 20 thùng đựng rác di động tại khu vực trung tâm, nơi tập trung đông người nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết thêm: Nhằm duy trì các tiêu chí đô thị loại III, ngoài việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi phục vụ nhân dân thì vấn đề cảnh quan môi trường sẽ được Thị xã tiếp tục đẩy mạnh. Tuy nhiên, để đảm bảo cuộc sống cho các hộ dân sinh sống dọc các tuyến đường, cùng với việc lập lại trật tự đô thị, căn cứ vào thực tế ở từng tuyến đường, Thị xã sẽ quy hoạch các hoạt động trên vỉa hè phù hợp.