Thợ lắp đặt điều hòa nhiệt độ "chạy sô" ngày nắng

16:25, 04/06/2020

Vào hè, thời tiết trở nên nóng nực, nhu cầu sử dụng điều hoà nhiệt độ của người dân tăng cao. Do vậy, các dịch vụ lắp đặt, sửa chữa điều hòa cũng trở nên sôi động, thợ lắp đặt, sửa chữa điều hòa “chạy” hết công suất.

Anh Nguyễn Viết Cường - Giám đốc Công ty TNHH Mai Trang, ở số  nhà 304, đường Cách mạng Tháng Tám, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) cho biết: “Hằng năm, ngay từ đầu tháng 4 đơn vị đã bắt đầu vào vụ lắp đặt điều hòa nhiệt độ. Năm nay do giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19, nên đầu tháng 5, tất cả các đơn hàng mới đồng loạt yêu cầu lắp đặt. Công ty đã phải huy động 40 thợ, trong đó 20 thợ từ các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang hỗ trợ lắp đặt vẫn không kịp. Chúng tôi đang tiếp tục tuyển thợ mà chưa tìm được người. Lương nhân công vì thế cũng tăng theo ngày. Ban đầu là 250.000 đồng/ngày, nay đã lên đến 350.000 đồng/ngày, riêng thợ cả tăng từ 300.000 đồng/ngày lên 450.000đồng/ngày, đã bao gồm nuôi ăn”. Tại Văn phòng Công ty, mỗi ngày nhân viên chăm sóc khách hàng nhận hàng trăm cuộc điện thoại, đa số khách mua máy điều hòa và yêu cầu lắp ngay. Máy điều hòa thì sẵn, nhưng lắp theo yêu cầu là rất khó.

Ma Đức Khánh, đến từ huyện Định Hóa nhân viên lắp điều hòa nhiệt độ cho Công ty TNHH Thịnh Lan, số nhà 226, đường Dương Tự Minh, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: “Em và hai bạn cùng quê học xong Trung cấp nghề Điện lạnh từ năm 2017. Vào vụ hè các doanh nghiệp lại liên hệ để đi lắp máy điều hòa. Công việc thu nhập tốt, nhưng chỉ theo thời vụ (từ tháng 4 đến tháng 8). Những ngày cao điểm, bất kể nắng nóng chúng em vẫn phải bảo đảm tiến độ thi công theo hợp đồng. Buổi sáng bắt đầu từ 6 giờ và kết thúc ngày thường là 19 giờ, có hôm làm đến đêm. Chúng em làm khoán theo công trình nên có ngày mỗi người thu nhập từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng. Vào vụ ngày nào chúng em cũng chỉ tranh thủ nghỉ ăn trưa một lát ngay tại công trình rồi lại làm cho kịp.

Chúng tôi đến doanh nghiệp Điện tử điện lạnh Quang Thái, số nhà 252, đường Cách mạng Tháng Tám, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) đặt vấn đề lắp máy điều hòa. Nhân viên chăm sóc khách hàng cho biết: Điều hòa nhiệt độ loại gì cũng sẵn, loại công suất 12.000BTU giá giao động 6,5-7 triệu đồng theo từng hãng, nhưng lắp đặt thì phải sau một ngày mới bố trí người làm được. Anh Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng đội lắp đặt cho biết, trung bình mỗi ngày, một đội có 2 người lắp đặt được 4-6 bộ điều hòa, những ngày đông khách, ban ngày lắp không kịp, nhóm thợ phải làm cả ban đêm”.

Mua và lắp mới là vậy, nhưng bảo dưỡng điều hòa còn nan giải hơn. Bà Hoàng Thị Cúc, ở tổ 4, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) than vãn: “Các con tôi đi công tác xa, thân già trông cháu không biết gọi ai sửa. Tôi gọi điện thì chỉ nhận được lời xin lỗi và chờ Công ty đến bảo dưỡng, cháu chỉ là đơn vị bán hàng...”.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá lắp 1 bộ điều hòa ngày thường trung bình khoảng 200.000 đến 250.000 đồng/bộ, ngày hè khoảng 300.000 đến 350.000 đồng chưa tính các chi phí phát sinh khác. Đối với chi phí bảo dưỡng, mức giá khoảng 600.000 - 1,3 triệu đồng/lần. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị điện lạnh luôn khuyến cáo người tiêu dùng nên chủ động lắp đặt và bảo dưỡng tránh thời điểm mùa nóng vừa chịu chi phí cao vừa khó đảm bảo tiến độ.