Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng

09:20, 29/09/2020

Cùng với việc triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước, T.X Phổ Yên luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khen thưởng. Nhiều cách làm hay, gương điển hình đã được phát hiện và biểu dương kịp thời, qua đó góp phần khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có thêm động lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Nhiều năm làm cán bộ Tư pháp - Hộ tịch của phường Ba Hàng, chị Đỗ Thị Thu Thủy được đánh giá là người tận tụy, trách nhiệm với công việc. Là cán bộ chuyên môn, chị trực tiếp tham mưu và thực hiện hiệu quả nhiều lĩnh vực về: Phổ biến giáo dục pháp luật; kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm của HĐND, UBND phường; hướng dẫn xây dựng hương ước, quy ước ở xóm, tổ dân phố; phối hợp làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở…

Đặc biệt, chị luôn trách nhiệm, hướng dẫn tận tình người dân đến làm các thủ tục về  tư pháp, hộ tịch, chứng thực. Những nỗ lực đó được ghi nhận bằng các danh hiệu chiến sĩ thi đua, giấy khen của các cấp và nhất là UBND T.X Phổ Yên tuyên dương là điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020. “Giấy khen là minh chứng cho thấy, chỉ cần nỗ lực hết mình thì chắc chắn sẽ được cấp trên ghi nhận, nhắc nhở tôi phải tiếp tục cố gắng hơn nữa. Việc khen thưởng kịp thời cũng góp phần lan tỏa tinh thần thi đua trong xã hội” - chị Thủy nói.

Đối với cô giáo Phan Thị Bích Thủy, công tác tại Trường THCS Đỗ Cận thì việc được các cấp xem xét, làm hồ sơ đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen là vinh dự lớn. Không chỉ trách nhiệm, nêu gương đối với học sinh, cô Thủy còn rất tích cực thực hiện các sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy. Tiêu biểu trong số này là sáng kiến: “Rèn kỹ năng giải bài tập phần điện học trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý cho học sinh lớp 9” được Hội đồng sáng kiến của T.X Phổ Yên và tỉnh đều xếp loại giỏi. Nội dung sáng kiến khi áp dụng giúp kết quả thi học sinh giỏi môn Vật lý lớp 9 của Trường THCS Đỗ Cận, cũng như Phòng Giáo dục - Đào tạo T.X Phổ Yên được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Cô Thủy chia sẻ: “Tôi rất vui vì được các cấp, ngành thường xuyên quan tâm, động viên. Đó là động lực để bản thân cố gắng phấn đấu hơn nữa”.

Thường xuyên rà soát, phát hiện để biểu dương, khen thưởng kịp thời những cách làm hay, gương điển hình tiên tiến là nội dung được T.X Phổ Yên quan tâm thực hiện. Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng T.X Phổ Yên nhấn mạnh: Thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, phát động các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ cụ thể; tổ chức ký cam kết thi đua theo cụm, khối ngành và chỉ rõ địa chỉ, mô hình cụ thể đăng ký thực hiện. Các phong trào thi đua trở thành động lực quan trọng để T.X Phổ Yên hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nổi bật là “về đích” sớm nông thôn mới và các tiêu chí đô thị loại III; từ năm 2016 đến 2019 liên tục đứng đầu khối thi đua các huyện, thành, thị của tỉnh.

Việc khen thưởng cũng được T.X Phổ Yên chỉ đạo kịp thời. Điểm mới là quan tâm khen các trường hợp đột xuất, tập thể nhỏ, người lao động sản xuất, công tác trực tiếp; phát hiện nhân tố mới thông qua kiểm tra, giám sát. Bằng chứng là trong danh sách tuyên dương điển hình tiên tiến T.X Phổ Yên giai đoạn 2015-2020 và điển hình ngành Giáo dục - Đào tạo của Thị xã đều có hơn 70% là công chức, viên chức, người lao động trực tiếp. Ông Nguyễn Văn Dương, Phó trưởng Phòng Nội vụ T.X Phổ Yên thông tin: Trong các đợt bình xét, Hội đồng thi đua, khen thưởng của Thị xã đều quán triệt cơ cấu, quan tâm đến người lao động trực tiếp; đảm bảo khen đúng người, đúng việc, đúng thành tích; kịp thời tôn vinh gương điển hình, người tốt, việc tốt và những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào thi đua yêu nước, tạo niềm tin và trách nhiệm trong mỗi tập thể, cá nhân.

Ông Bùi Văn Lương chia sẻ thêm kinh nghiệm: Cả hệ thống chính trị và mỗi người dân xác định thi đua là việc làm thiết thực, để từ đó cố gắng làm tốt và làm tốt hơn nhiệm vụ được giao. Việc phát động các phong trào thi đua chuyên đề tạo động lực để huy động công sức, trí tuệ mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất từng giai đoạn. Ở T.X Phổ Yên, phong trào thi đua thời gian qua tập trung về cơ sở và được tổ chức, phát động với những hình thức phù hợp, có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, có tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể. Coi việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến là nhiệm vụ thường xuyên.