Tuyên truyền để thay đổi thói quen xấu

08:12, 05/12/2020

Những người hút thuốc lá đều biết hút thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân  và những người xung quanh, tuy nhiên vì thói quen hình thành lâu nên rất khó bỏ. Nhằm giúp công nhân, viên chức, lao động từ bỏ thói quen xấu ấy, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và công đoàn các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực.

“Tại anh, tại anh không thể từ bỏ thuốc lá mà anh mất em. Tại bố, tại bố mà con không được bằng trang lứa”. Lời khóc than của người đàn ông đang quỳ gối trên sân khấu khiến nhiều người rơi nước mắt. Anh cùng bố và ông là 3 người đàn ông trong nhà đều nghiện thuốc lá, khói thuốc đã khiến người vợ đang mang thai của anh choáng váng ngất xuống sàn phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Cũng may, thông tin người vợ đang mang thai qua đời chỉ là nhầm lẫn với một trường hợp tương tự khác. Người vợ chỉ bị ngất, sau đó khỏe lại, cả gia đình quây quần bên nhau và 3 người đàn ông đều quyết tâm bỏ thuốc lá.

Đó là nội dung tiểu phẩm “Hú hồn” do Công đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính thể hiện tại Hội thi Tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong công nhân, viên chức, lao động năm 2020 do LĐLĐ tỉnh tổ chức một ngày cuối tháng 11 vừa qua. Xem tiểu phẩm, sinh viên Nguyễn Văn Mạnh, Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên chia sẻ: Tôi cũng hút thuốc mấy năm nay và người yêu rất phản đối. Đợt này, tôi quyết tâm sẽ bỏ thuốc lá. Còn chị Lê Thị Hải Yến, giảng viên, đoàn viên Công đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên nói: Tôi biết thuốc lá độc hại nhưng lần tham gia Hội thi tôi mới biết thuốc lá chứa tới 7.000 chất có hại, trong đó nhiều chất gây ung thư. Tôi mong những người hút thuốc là từ bỏ thói quen xấu này khi chưa quá muộn.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng tiểu phẩm chỉ là một trong rất nhiều hình thức của công đoàn các cấp trong tỉnh. Ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Hằng năm, LĐLĐ tỉnh đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền tới các cấp công đoàn trong tỉnh. Hình thức tuyên truyền rất đa dạng, phong phú như: Tổ chức hội thi, tiểu phẩm, tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, pa nô, áp phích có nội dung tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá... Địa điểm tuyên truyền tập trung tại các khu công nghiệp, nơi đông công nhân lao động.

Theo đó, từ năm 2018 đến nay, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức tuyên truyền tại hơn 30 công đoàn cơ sở với trên 10.000 lượt công nhân lao động tham dự, xây dựng các pa nô cỡ lớn tại nơi tập trung đông người. Công đoàn ngành Công thương tỉnh tổ chức 5 buổi tuyên truyền cho trên 1.500 lượt công nhân lao động tham dự. LĐLĐ T.X Phổ Yên và LĐLĐ T.P Sông Công tổ chức 10 buổi tuyên truyền với trên 4.000 lượt công nhân lao động tham dự. LĐLĐ tỉnh phát hàng nghìn tờ rơi, pa nô, áp phích có nội dung tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc đều lồng ghép nội dung tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các chương trình hội nghị hàng tháng, quý với sự tham gia đông đảo của đội ngũ cán bộ công đoàn, công nhân, viên chức, lao động.

Những hoạt động tuyên truyền đã góp phần thay đổi thói quen, giúp nhiều người quyết tâm bỏ thuốc lá. Đó là kết quả tích cực để công đoàn các cấp đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong thời gian tới.