Công khai, minh bạch các nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch

08:16, 05/06/2021

Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng chống dịch COVID-19, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền nhân dân tham gia phòng, chống dịch, đồng thời vận động, tiếp nhận và phối hợp phân bổ các nguồn lực ủng hộ công tác này.

Những ngày qua, các thành viên Ban công tác mặt trận xóm Làng Đanh, Đầm Đanh, xã Thành Công (T.X Phổ Yên) liên tục thay nhau ra trực cả ngày lẫn đêm tại 3 chốt tự quản kiểm soát dịch bệnh của xóm, kịp thời tuyên truyền, ngăn chặn người dân trong xóm cố tình ra ngoài và ngăn cản người dân ở ngoài đi vào vùng dịch. Bà Vũ Thị Lan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thành Công cho biết: Ngay sau khi xuất hiện ca dương tính với SARS CoV-2 tại xóm Đầm Đanh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã đã phối hợp thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các tuyến đường chính, phong tỏa, cách ly y tế 2 xóm Đầm Đanh, Làng Đanh 24/24 giờ.

Tương tự như ở xã Thành Công, tại xã Dương Thành (Phú Bình), nơi xuất hiện 2 ca dương tính với SARS CoV-2, ngoài 15 chốt do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã thành lập để phong tỏa 6 xóm (gồm Phú Dương 2, Phẩm 1, Phẩm 2, Phẩm 3, Phẩm 4 và Giàng), cán bộ, ban công tác mặt trận ở các xóm này đã thành lập 13 chốt tự quản nhằm kiểm soát, đảm bảo tinh thần “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Cùng với công tác cách ly, truy vết, dập dịch, các ban công tác mặt trận đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Ban công tác mặt trận các xóm trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, khuyến cáo người dân không tụ tập đông người, hạn chế đi lại, sử dụng khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên… 

Đặc biệt, công tác tiếp nhận và phối hợp phân bổ các nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch cũng được Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện tốt. Mỗi nơi có một cách làm nhưng đều đảm bảo việc tiếp nhận, phân bổ công khai, minh bạch, khách quan và an toàn. Đối với cấp tỉnh, từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 28-5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận trên 14,4 tỷ đồng ủng hộ, trong đó có hơn 12,5 tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa trị giá hơn 1,9 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, tính đến ngày 28-5, tỉnh đã hỗ trợ kịp thời trên 1,2 tỷ đồng kinh phí cho các địa phương, đơn vị mua sắm trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ 4,1 tỷ đồng tiền mặt, hàng hóa trị giá 1,9 tỷ đồng trao tặng y, bác sĩ, lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, những địa phương, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các thông tin đều được đăng công khai trên các cơ quan báo chí của tỉnh và công khai trên trang thông tin của Ủy ban MTTQ tỉnh.

Ông Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Thời gian tới, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, tinh thần tự giác, đoàn kết trong toàn dân trong việc chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ, ngành Y tế và địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bằng những việc làm thiết thực. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ đẩy mạnh vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm chung tay góp sức, ủng hộ vật chất và tinh thần để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.