Phụ nữ T.P Thái Nguyên: Chung tay chống rác thải nhựa

08:09, 06/06/2021

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phát động và thực hiện Đề án phân loại rác thải tại nguồn, thời gian qua, Hội LHPN T.P Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Từ đó, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của phụ nữ và người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Chị Đinh Thị Trà Ly, Phó Chủ tịch Hội LHPN T.P Thái Nguyên cho biết: Công tác vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội tuyên truyền, thực hiện thường xuyên tới hội viên và người dân. Điều này được thể hiện rõ nhất qua các hoạt động: Vận động hội viên phòng, chống rác thải nhựa thông qua tiêu chí “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ); tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường, phòng, chống rác thải nhựa trên nguyên tắc “3 có” trong phân loại rác thải (có hố rác gia đình, có túi đựng rác tiết kiệm, có thùng rác vô cơ không tái chế). Đặc biệt, thực hiện Đề án phân loại rác thải tại nguồn của thành phố, Hội đã chỉ đạo 6 đơn vị xây dựng mô hình điểm “Chi hội Phụ nữ tự quản, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn”... Bên cạnh đó, chúng tôi khuyến khích các hội cấp dưới, hội viên sử dụng chai thủy tinh đựng nước thay thể các chai nhựa dùng một lần và hạn chế sử dụng túi nilon trong các hoạt động và sinh hoạt hàng ngày... Trên cơ sở đó, các cấp hội phụ nữ thành phố đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và người dân chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Trong thực tế đã có nhiều đơn vị có những cách làm hay, sáng tạo trong phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Hội LHPN phường Tân Lập là một ví dụ tiêu biểu. Chị Trần Mai Anh, Chủ tịch Hội LHPN phường chia sẻ: Trước đây, chị em trên địa bàn không quá chú trọng đến việc sử dụng, phân loại rác thải sinh hoạt. Thực hiện phong trào do Hội LHPN thành phố phát động, chúng tôi đã tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn và xây dựng mô hình điểm “Chi hội Phụ nữ thu gom, phân loại rác thải tại nguồn” ở Chi hội 10. Trong đó, bố trí 10 thùng rác to đặt tại các điểm công cộng, xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở chị em tiến hành phân loại rác và để vào các thùng riêng theo hướng dẫn. Đến nay, cơ bản các chi hội đã có thùng rác phân loại theo nguồn, hầu hết chị em biết cách biết cách phân loại rác ngay từ nhà, đặc biệt là hạn chế sử dụng đồ nhựa trong sinh hoạt, có thói quen tự giác dọn dẹp vệ sinh môi trường. 

Còn Hội LHPN phường Quang Trung lại tập trung cho công tác vệ sinh môi trường bằng những việc làm, mô hình cụ thể như: tuyên tuyền, vận động hội viên sử dụng làn nhựa đi chợ; xây dựng mô hình “Phụ nữ tiết kiệm từ thu gom rác thải tái chế”; sử dụng chai thủy tinh thay thế chai nhựa; trồng hoa tại các tuyến đường hoặc tái chế các sản phẩm từ nhựa đã qua sử dụng làm chậu hoa trang trí khuôn viên; phát quang đất trống để thực hiện mô hình “Rau sạch gia đình”...

Theo đánh giá chung, đến nay, Hội LHPN T.P Thái Nguyên có 100% chi hội duy trì hoạt động của mô hình “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; 34 mô hình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; 79 chi hội có mô hình “Chi hội phụ nữ tiết kiệm từ thu gom rác thải tái chế” với tổng số tiền tiết kiệm được là 700 triệu đồng; 132 mô hình chi hội “Thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn”. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại rác thải, nhất là hạn chế sử dụng đồ nhựa đã trở thành thói quen của nhiều hội viên, phụ nữ và người dân.