Quyết liệt, hiệu quả trong công tác chống dịch COVID-19

15:25, 23/06/2021

Là địa phương có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh và là địa phương có ca nhiễm COVID-19 gần đây nhất, nên T.X Phổ Yên xác định rất rõ nhiệm vụ phòng, chống dịch là cực kỳ quan trọng trong thời điểm hiện nay. Vì thế, thời gian qua, Phổ Yên đã có nhiều biện pháp quyết liệt, đem lại hiệu quả cao, ngăn chặn dịch bệnh lây lan...

Sở dĩ nói Phổ Yên là địa bàn có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh, bởi ở đây tập trung rất đông chuyên gia, công nhân, người lao động từ nơi khác đến đây làm việc. Thêm vào đó, ở các địa phương giáp ranh với Phổ Yên là T.P Hà Nội, tỉnh Bắc Giang đã, đang có nhiều ca bệnh COVID 19. Đặc biệt là từ ngày 26-5-2021, khi phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 trên địa bàn là chị N.T.H.N, sinh năm 2001, trú ở xóm Đầm Đanh, xã Thành Công, là công nhân của của Công ty TNHH VIETTECH 1 thuộc Khu công nghiệp Khắc Niệm (tỉnh Bắc Ninh). Chị N có lịch trình tiếp xúc phức tạp, nhất là với nhiều công nhân trong khu công nghiệp, nên việc chống dịch trở nên “nóng” hơn lúc nào hết. Ngay sau khi ghi nhận trường hợp này, cấp ủy, chính quyền thị xã đã tổ chức họp khẩn với các ngành chức năng và địa phương liên quan để triển khai các biện pháp cấp bách chống dịch.

Cụ thể: Hai xóm Đầm Đanh và Làng Đanh của xã Thành Công thực hiện phong tỏa, cách ly y tế theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; tiến hành tiêu trùng, khử độc khu nhà ở và các địa điểm chị N đã đến. Cùng với đó, Trung tâm y tế rà soát, lập danh sách các trường hợp F1, đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, thông báo đến Ban quản lý các khu Công nghiệp tỉnh Thái Nguyên và các công ty chị N đến làm việc; thông tin tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn thị xã về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Ngoài ra, thị xã đã thiết lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh xung quanh hai xóm Đầm Đanh và Làng Đanh.

Để chống dịch hiệu quả, Phổ Yên đã quán triệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch COVID-19. Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác phòng chống dịch theo đúng quy định của pháp luật. Đảng ủy, UBND các xã, phường trên địa bàn triển khai việc ký cam kết với các hộ dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó tập trung vào các nội dung như: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19; chấp hành việc cách ly theo đúng quy định; khai báo các trường hợp về địa bàn, đặc biệt là các trường hợp về từ Bắc Giang, Bắc Ninh và các vùng có dịch để áp dụng ngay biện pháp cách ly tập trung theo đúng quy định; tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết theo chỉ đạo từ ngày 3-5; yêu cầu các cơ sở kinh doanh thiết yếu phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch; hạn chế tối đa việc hội họp, tụ tập đông người; tổ chức khử khuẩn các địa điểm có người đi về từ vùng dịch trở về và yêu cầu toàn địa bàn tuân thủ nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế… Đồng thời các xã, phường chủ động lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của người dân phản hồi về tình hình công tác phòng chống dịch.

Tính từ đầu năm đến nay, T.X Phổ Yên đã thực hiện cách ly tập trung đối với 345 người; cách ly tại gia đình, nơi cư trú là trên 2.180 người; cách ly đối với các chuyên gia đến làm việc trên địa bàn thị xã là trên 480 người; xét nghiệm SARS CoV-2 được trên 2.640 mẫu, trong đó có 2.640 mẫu âm tính và 1 mẫu dương tính; test nhanh cho trên 500 trường hợp…

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với nhiều biện pháp quyết liệt, thần tốc, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đã đạt được kết quả đáng mừng. Tính đến nay, đã hơn 21 ngày kể từ khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn, không có thêm trường hợp nhiễm bệnh, toàn bộ những người F1, F2 đều được kiểm soát tốt và hoàn thành thời gian cách ly trở lại sinh hoạt, làm việc bình thường. Hiện nay, thị xã đang tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhằm ngăn không cho dịch quay trở lại, giữ ổn định đời sống và phát triển kinh tế trên địa bàn.