Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Đường tỉnh 266

10:12, 10/07/2021

Theo kế hoạch của tỉnh, Dự án Cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 266 (ĐT.266) đoạn từ ngã tư Sông Công đến ngã tư Điềm Thụy (Phú Bình) sẽ được khởi công vào ngày 25-7 tới. Để hoàn thành kế hoạch này, T.X Phổ Yên và huyện Phú Bình đang tích cực triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm bàn giao cho chủ đầu tư thi công Dự án. 

Dự án có chiều dài 4,98km, trong đó có 3,2km thuộc địa phận xã Điềm Thụy (Phú Bình); còn lại thuộc địa phận xã Hồng Tiến (T.X Phổ Yên) với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Thực hiện Dự án có 257 hộ dân có đất (chủ yếu là đất nông nghiệp) và tài sản trên đất, với diện tích thu hồi, bồi thường GPMB trên 10.000m2. Để bảo đảm tiến độ GPMB và quyền lợi của các hộ dân nói trên, hiện nay, T.X Phổ Yên và huyện Phú Bình đang tích cực chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã liên quan phối hợp thực hiện thống kê, kiểm đếm tài sản của người dân; đồng thời xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đến nay, tiến độ GPMB của Dự án đạt trên 50% theo kế hoạch.     

Bà Kiều Thị Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết: Ngay sau khi chủ trương thực hiện Dự án được tỉnh phê duyệt và chỉ đạo, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND xã Điềm Thụy tuyên truyền về việc triển khai Dự án tới các hộ dân bị ảnh hưởng. Theo đó, phần lớn các hộ đều đồng thuận và nhất trí cao đối với chủ trương chung. Về tiến độ GPMB, đến thời điểm này, huyện đã cơ bản thực hiện xong công tác thống kê, kiểm đếm tài sản của các hộ dân. Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo xã Điềm Thụy bố trí nhân lực, phương tiện hỗ trợ 175 hộ dân dọc 2 bên tuyến ĐT.266 tháo dỡ các công trình biển hiệu, chặt tỉa cây… để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 15-7.

Tương tự đối với xã Hồng Tiến (T.X Phổ Yên), ông Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho hay: Để bảo đảm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo kế hoạch, vừa qua, xã phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng và giao thông thị xã, công an thị xã xuống từng hộ dân dọc tuyến đường ĐT.266 để vận động, tuyên truyền thu dọn hàng quán, biển hiệu, quầy quán lấn chiếm vỉa hè. Đến nay, dọc hai bên tuyến đường đã được các hộ dân tháo dỡ các công trình và hoàn trả vỉa hè. Cùng với đó, xã còn phối hợp với Ban Ban Bồi thường GPMB và quản lý dự án thị xã tổ chức thống kê, kiểm đếm tài sản của 82 hộ dân (đạt 100% kế hoạch). Qua đó, Ban sẽ lập phương án chi trả tiền hỗ trợ đền bù, GPMB cho các hộ dân. Theo ông Hà Ngọc Hoà, Trưởng Ban Bồi thường GPMB và quản lý dự án thị xã: Hiện nay Ban đang xây dựng phương án về giá đền bù, GPMB và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, sẽ sớm chi trả tiền bồi thường, GPMB cho các hộ dân.

Có thể thấy, hiện nay, các cấp chính quyền địa phương của T.X Phổ Yên và huyện Phú Bình đều đang tích cực thực hiện nhiệm vụ GPMB và đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi nói trên thì hiện nay, tại huyện Phú Bình còn vướng mắc một số hộ dân đang đề nghị huyện xác định lại diện tích, ranh giới đất. Đối với khó khăn này, huyện đã giao cho cơ quan chuyên môn và UBND xã Điềm Thụy thực hiện xác định nguồn gốc đất của các hộ trên cố gắng xong trước ngày 10-7. Ngoài khó khăn riêng của Phú Bình, qua rà soát sơ bộ cả 2 địa phương, hiện có 90 cột điện 0,4KV của Điện lực Thái Nguyên và 5,4km đường ống cấp nước các loại do Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên quản lý cần phải di dời. Theo đó, các địa phương trên cũng đang phối hợp các các ngành, đơn vị liên quan để tổ chức di dời trong thời gian tới, bảo đảm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 25-7...

Sau khi được chính quyền xã Điềm Thụy (Phú Bình) vận động, tuyên truyền, các hộ dân dọc hai bên hàng lang đường ĐT.266 đã chủ động tháo dỡ các công trình và bàn giao mặt bằng phục vụ thi công Dự án trong thời gian tới.