“Đòn bẩy” giúp người dân thoát nghèo

17:32, 23/11/2021

Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội, T.X Phổ Yên vẫn triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách của Trung ương, địa phương, giúp hàng trăm hộ dân vượt khó, ổn định cuộc sống; giảm nhanh số hộ nghèo trên địa bàn.

Đồng chí Đồng Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết: Quan điểm giảm nghèo ngày nay là phải tạo được “đòn bẩy” để hộ nghèo vươn lên chứ không phải cho cái dân thiếu, dân cần như trước. Chính vì thế cần phải biết nguyên nhân, lý do dẫn đến nghèo để giải quyết đúng, trúng và tận gốc được vấn đề của mỗi hộ nghèo.

Từ quan điểm đó, từ đầu năm, T.X Phổ Yên đã rà soát, thống kê, làm rõ nguyên nhân nghèo của các hộ dân để phân loại. Trong đó xác định được các nhóm hộ nghèo có khả năng lao động và không có khả năng lao động, vướng vào các tệ nạn xã hội. Từ đó đưa ra các biện pháp tác động phù hợp, cho từng đối tượng cụ thể.

Đối với nhóm đối tượng có khả năng lao động, thị xã áp dụng phương pháp “cho cần câu, không cho con cá”. Để giúp người nghèo nâng cao nhận thức, tiếp cận khoa học kỹ thuật, biết cách làm ăn, trong 10 tháng năm 2021, thị xã đã tổ chức 28 lớp đào tạo nghề, với trên 1.000 học viên tham gia. Nhằm giúp hộ nghèo có nguồn lực để phát triển sản xuất, thị xã tiếp tục thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã có trên 70 hộ nghèo được vay vốn, với tổng số tiền khoảng 6 tỷ đồng. Hiện nay, tổng số hộ nghèo còn dư nợ là trên 900 hộ với số tiền trên 43 tỷ đồng..

Đối với những hộ khó khăn về nhà ở, thị xã huy động sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các ngành, để xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát giúp hộ nghèo. Tính đến hết tháng 10, thị xã đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 9 nhà cho hộ nghèo, với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng.

Mới đây nhất, Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện thị xã đã phối hợp với Công ty CP Sơn Infor Thái Nguyên và Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đông Cao tổ chức sửa sang lại ngôi nhà đại đoàn kết tặng gia đình bà Nguyễn Thị Trọng, xóm Soi Trại, xã Đông Cao. Bà Trọng sinh năm 1948, là cựu thanh niên xung phong thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà thường xuyên đau ốm, chồng bà hiện cũng không còn khả năng lao động, trong khi vợ chồng bà lại phải nuôi con gái út không minh mẫn, không thể lao động. Cả gia đình sống chủ yếu bằng tiền trợ cấp. Nhờ sự hỗ trợ này, ngôi nhà xuống cấp đã được sửa sang lại khang trang, sạch sẽ. Để có tiền sửa lại ngôi nhà cho gia đình bà, anh em họ hàng, bà con lối xóm và Ủy ban MTTQ thị xã hỗ trợ 30 triệu đồng, Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện thị xã Phổ Yên đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí gần 9 triệu đồng, huy động các tình nguyện viên trực tiếp tham gia sơn mới ngôi nhà.

Ngoài hỗ trợ người nghèo về vốn sản xuất, nhà ở, kiến thức, thị xã đã triển khai thực hiện tốt các chính sách như: Hỗ trợ về giáo dục, y tế, nước sinh hoạt và vệ sinh nông thôn, pháp lý, tiền điện… Do đó những hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn đã được hưởng đầy đủ các chính sách giảm nghèo; hệ thống hạ tầng ở các xã nghèo, xã khó khăn được tăng cường đầu tư; đời sống của người nghèo từng bước được cải thiện, an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Hết năm 2020, toàn thị xã còn 720 hộ nghèo. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều năm 2021. hiện nay, toàn thị xã còn 616 hộ nghèo. Trong đó, hộ nghèo về thu nhập là trên 600 hộ, hộ nghèo thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản là 3 hộ, hộ nghèo dân tộc thiểu số trên 100 hộ, hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là trên 300 hộ. Như vậy, trong năm thị xã đã giảm được trên 100 hộ nghèo. Đến nay, thị xã còn 1,44% số hộ nghèo, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giảm nghèo năm 2021.