Viện trợ phi chính phủ: Hướng tới người dân vùng khó

09:24, 10/12/2021

Những năm qua, Thái Nguyên đã chủ động và triển khai tốt công tác xúc tiến, vận động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn viện trợ của các dự án phi chính phủ nước ngoài (PCPNN). Các dự án triển khai đa dạng trên nhiều lĩnh vực đã đóng góp tích cực vào việc giảm nghèo, phát triển bền vững kinh tế-xã hội của tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 58 tổ chức PCPNN đăng ký hoạt động với trên 40 dự án đang triển khai liên quan đến các lĩnh vực như: Phát triển giáo dục, y tế, sức khỏe cộng đồng, phát triển nông thôn, chống biến đối khí hậu…

Mục tiêu và nội dung các chương trình, dự án được thực hiện dựa trên kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đúng chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trong số các tổ chức PCPNN đang hoạt động trên địa bàn thì các tổ chức đến từ Hàn Quốc chiếm đa số, tiêu biểu như: Qũy Toàn cầu hóa nông thôn mới (SGF) với dự án ODA-Saemaul (Làng thí điểm xây dựng nông thôn mới); Tổ chức Korea Food For the HungrY Internationl (KFHI) với Dự án hỗ trợ xây nhà ở và nhà vệ sinh cho gia đình học sinh; Tổ chức Global Civic Sharing (GCS) với Dự án “Ngôi làng hi vọng”… triển khai chủ yếu trên địa bàn huyện Phú Lương, Định Hóa, Đồng Hỷ, Võ Nhai, T.P Sông Công.

Xóm Tiền Tiến, xã Bình Sơn (T.P Sông Công) là một trong 2 xóm trên địa bàn tỉnh được Qũy Toàn cầu hóa nông thôn mới (SGF) Hàn Quốc lựa chọn hỗ trợ thực hiện dự án ODA-Saemaul (Làng thí điểm xây dựng nông thôn mới), giai đoạn 2019-2023.

Ông Phạm Văn Chính, Bí thư Chi bộ xóm Tiền Tiến cho biết: Xóm thuộc diện khó khăn nhất xã Bình Sơn, có 94 hộ dân thì 12 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, 30% là đồng bào dân tộc thiểu số. Sau 2 năm thực hiện dự án, diện mạo xóm đã thay đổi nhiều. Xóm có nhà văn hóa mới khang trang, đầy đủ trang thiết bị, có sân thể thao; hơn 2km đường giao thông nông thôn được xây dựng mới; hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt; thùng chứa rác thải được xây dựng ở nơi công cộng; Dự án hỗ trợ thành lập hợp tác xã và các điều kiện cần thiết để người dân phát triển du lịch cộng đồng khu vực hồ Ghềnh Chè.

Đặc biệt, thông qua các lớp tập huấn do dự án tổ chức, người dân được tham quan, trải nghiệm, nâng cao kiến thức về phát triển du lịch cộng đồng, khơi dậy tinh thần tự lực vượt khó, đoàn kết trong nhân dân.

Gia đình ông Nguyễn Văn Cân, xóm Vang, xã Liên Minh (Võ Nhai), là hộ nghèo thuộc diện chính sách được vay vốn ưu đãi để nuôi trâu do Dự án “Ngôi làng hi vọng” của tổ chức GCS Hàn Quốc hỗ trợ.

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết:  Sự hỗ trợ của các tổ chức PCPNN đã góp phần làm giảm chi ngân sách địa phương, hỗ trợ giảm nghèo, thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn.

Từ năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm trên diện rộng nên có rất ít dự án được triển khai mới hoặc tiếp tục triển khai, do đó ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân và các hoạt động của dự án. Một số dự án dự kiến triển khai trong năm 2021 phải hoãn vô thời hạn hoặc chưa thể triển khai ngay.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 22 dự án giải ngân với tổng giá trị trên 1,4 triệu USD. Giá trị cam kết tài trợ tính đến tháng 12-2021 đạt hơn 10 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020 (3,3 triệu USD). Đây là tiền đề cho các năm tiếp theo khi số lượng các dự án/hoạt động viện trợ sẽ được triển khai hiệu quả, kinh phí được giải ngân lớn nếu dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt.

Để các tổ chức PCPNN hoạt động đúng định hướng là nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp cận thông tin, vận động, kêu gọi và thu hút nguồn vốn viện trợ PCPNN. Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành các ấn phẩm, chương trình xúc tiến vận động viện trợ để cung cấp thông tin về hoạt động của các tổ chức PCCNN, cũng như nhu cầu của tỉnh về các lĩnh vực ưu tiên sử dụng nguồn viện trợ, từ đó giúp các tổ chức PCPNN nắm bắt thông tin trong quá trình khảo sát, thiết kế, lập văn kiện dự án và triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực; giúp cuộc sống của người dân vùng dự án từng bước được cải thiện, góp phần tăng cường, mở rộng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân trong tỉnh với bạn bè quốc tế.