Giúp người nghèo an cư

03:01, 04/06/2022

Những năm qua, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện vùng cao Võ Nhai đã được sửa chữa, xây mới. Qua đó, góp phần giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp, tiếp thêm động lực để họ tập trung phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Từ nhiều năm nay, gia đình ông Triệu Tiến Lưu, người dân tộc Dao, ở xóm Kẹ, xã Liên Minh, luôn nằm trong danh sách hộ nghèo của xã. Kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc sản xuất nông nghiệp nhưng dù quanh năm quần quật với ruộng nương, hạt thóc, cân chè làm ra cũng chỉ đủ để trang trải chi phí sinh hoạt cho 3 nhân khẩu trong gia đình. Vì vậy, việc tiết kiệm tiền để xây dựng một ngôi nhà kiên cố đối với gia đình ông là điều xa vời.

Ông Lưu chia sẻ: Ngôi nhà của gia đình tôi rộng chưa đầy 40m2, xung quanh được dựng bằng tre, nứa, mái lợp bằng những tấm xi măng. Do nhà làm đã lâu mà không được sửa chữa nên xuống cấp trầm trọng. Nắng thì ánh sáng rọi khắp nơi, khi mưa to, cả nhà  phải chạy sang nhà hàng xóm lánh tạm.

Niềm vui đến với ông Lưu khi tháng 3 vừa qua, Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng. Từ nguồn lực này, cùng với vay mượn thêm tiền từ anh em, bạn bè, làng xóm, ông Lưu quyết định xây dựng ngôi nhà rộng hơn 80m2. Sau hơn 2 tháng khởi công, đến nay, căn nhà cấp 4 đã cơ bản hoàn thành phần thô.

Cùng với gia đình ông Lưu, từ đầu năm đến nay, xã Liên Minh đã huy động kinh phí hỗ trợ 2 hộ nghèo khác trên địa bàn xây dựng nhà. Bà Vũ Thị Tình, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Năm 2016, trên địa bàn xã có tổng cộng 40 nhà dột nát, chủ yếu tập trung vào những hộ nghèo, cận nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số. Kinh tế của những hộ này đa phần dựa vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập không ổn định, vì thế, họ không có điều kiện để sửa chữa, xây mới nhà ở. Để hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ dân, xã đã kêu gọi nguồn lực xã hội hóa cũng như lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án của Nhà nước dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trung bình mỗi năm, Liên Minh huy động xóa được 5 nhà dột nát. Xã phấn đấu từ nay đến hết năm 2023 sẽ xóa 10 nhà dột nát còn lại.

Không chỉ xã Liên Minh, trong những năm qua, chính sách về hỗ trợ nhà ở luôn được huyện Võ Nhai và các xã, thị trấn khác đặc biệt quan tâm. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2021, toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ được 284 nhà ở cho các hộ nghèo với tổng kinh phí trên 11,6 tỷ đồng. Trong đó hỗ trợ xóa 112 nhà tạm, nhà dột nát với kinh phí hỗ trợ 5,6 tỷ đồng. Nguồn vốn được địa phương lồng ghép từ các nguồn ngân sách Nhà nước (theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg và Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), Quỹ Vì người nghèo, vốn vay của các hộ dân và vận động xã hội hóa.

Theo kết quả rà soát, hiện nay, trên địa huyện vẫn còn 607 hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Trong đó có 271 hộ đang phải ở trong những ngôi nhà tạm, dột nát. Ông Dương Văn Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai, cho hay: Tính đến đầu năm 2022, huyện vẫn còn 20,32% hộ nghèo và 7,63% hộ cận nghèo - là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Do đó, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát đóng vai trò quan trọng, giúp các hộ nghèo ổn định đời sống, có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế. Thời gian tới, Võ Nhai sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ nghèo tích cực tham gia lao động sản xuất nhằm tích lũy để chủ động sửa chữa, xây dựng nhà ở. Đồng thời, huyện sẽ cân đối, lồng ghép các nguồn kinh phí huy động từ Quỹ Vì người nghèo hằng năm và nguồn kinh phí hợp pháp khác để hỗ trợ hộ nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở khi các hộ đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.