Kết nối dòng máu Việt

03:59, 29/07/2022

Trên 3.000 người đăng ký tham gia hiến máu, tiếp nhận được 2.500 đơn vị máu (vượt 500 đơn vị so với mục tiêu), đây là những con số ấn tượng từ Chiến dịch Hành trình đỏ năm 2022 tại Thái Nguyên. Chương trình “Hành trình đỏ-Kết nối dòng máu Việt” đã khép lại và tiếp tục khơi dậy, lan tỏa phong trào Hiến máu tình nguyện (HMTN), truyền đi thông điệp yêu thương, lẽ sống cho và nhận của con người.

Thái Nguyên là tỉnh cuối cùng trong 46 tỉnh, thành phố trực tiếp tổ chức chương trình “Hành trình đỏ- Kết nối dòng máu Việt”, khép lại Chiến dịch hiến máu nhân đạo Quốc gia năm 2022.

Chương trình được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 như một lời tri ân với các bậc cha anh đi trước, học tập, noi theo và viết tiếp truyền thống nhân ái, tình yêu quê hương đất nước, hết mình vì cộng đồng của thế hệ hôm nay.

Qua 8 năm liên tiếp tổ chức, Hành trình đỏ tại Thái Nguyên đã để lại nhiều dấu ấn, giá trị sâu sắc cho phong trào HMTN tại Việt Nam cũng như của tỉnh, khắc phục tình trạng khan hiếm máu vào dịp hè hàng năm.

Chương trình cũng giúp các trung tâm truyền máu tập dượt thành công mô hình tiếp nhận máu với số lượng lớn trong 1 ngày, đề phòng thảm họa thiên tai cần truyền máu với số lượng lớn.

Với chủ đề “Thái Nguyên ngàn trái tim hồng”, năm nay Chương trình đã tuyên truyền cho 15.000 lượt người, vận động khoảng 3.000 người đăng ký tham gia hiến máu. Ban Tổ chức đã huy động trên 300 tình nguyện viên tham gia diễu hành tuyên truyền và chăm sóc người HMTN.

Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động như: Tọa đàm giao lưu tình nguyện viện, diễu hành tuyên truyền lưu động về  HMTN trên các tuyến phố; xây dựng gian trại, kết nối các câu lạc bộ (CLB) HMTN trên địa bàn; dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ ; tặng quà cho các bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh...

Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các cơ quan thành viên, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, đặc biệt là sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, phong trào vận động HMTN tỉnh có sự phát triển rõ rệt.

Lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh động viên người hiến máu tại Ngày hội hiến máu "Thái Nguyên ngàn trái tim hồng".

Mạng lưới công tác vận động HMTN toàn tỉnh đã được hình thành với 100% các huyện, thành, thị thành lập ban chỉ đạo cấp huyện. Toàn tỉnh hiện có 5 CLB về HMTN với hàng chục đội, nhóm, hàng trăm tình nguyện viên sẵn sàng tham gia các sự kiện truyền thông và HMTN...

Qua đó, Thái Nguyên đã trở thành một trong những tỉnh có kết quả tiếp nhận máu lớn trong cả nước, góp phần quan trọng vào công tác cứu chữa người bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức 29 đợt hiến máu, thu được gần 9.200 đơn vị máu.

Tại chương trình hiến máu “Thái Nguyên ngàn trái tim hồng”, chúng tôi thấy có những gia đình cả nhà, những người khuyết tật, người gần 60 tuổi lần đầu tham gia HMTN. Không phân biệt độ tuổi, ngành nghề, hoàn cảnh, tất cả mọi người đến với ngày hội đều có chung một trái tim, một suy nghĩ là hiến máu cứu người.

Như trường hợp của bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, tổ 7, phường Tân Lập (TP. Thái Nguyên). Bà là thợ may, năm nay 58 tuổi lần đầu tiên đi hiến máu và bà hiến 350ml. Bà bảo: Qua nghe tuyên truyền từ các kênh thông tin, vận động của người thân, tôi hiểu hiến máu không chỉ cứu người mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe người hiến máu.

Cùng đi với bà là cô cháu Nguyễn Thị Thơm, đang là y tế thôn bản phường Phú Xá (TP. Thái Nguyên). Chị Thơm chia sẻ: Đây là lần thứ 10 tôi tham gia HMTN. Nhiều năm nay, cả gia đình tôi đều tích cực tham gia hiến máu. Tôi nghĩ, hiến máu là việc làm vô cùng cần thiết. Vì vậy, nếu có đủ điều kiện, chúng ta hãy tham gia bởi đây là hành động mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp.

Chương trình “Hành trình đỏ-Kết nối dòng máu Việt” đã góp phần nâng cao nhận thức từ người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn, miền núi về HMTN, mở rộng đối tượng tham gia hiến máu. Đây thực sự là “mồi lửa đỏ” lan tỏa và lôi cuốn mọi người sẵn sàng hiến máu, thúc đẩy phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh.