Người lao động mong sớm tiếp cận được nhà ở xã hội

03:41, 13/08/2022

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 100 nghìn công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp (KCN). Nhiều người lao động do ở xa nhà hoặc đến từ ngoại tỉnh phải đi thuê nhà ở trong khi đời sống còn nhiều khó khăn. Do vậy, việc giải quyết nhu cầu về nhà ở cho công nhân, người lao động trong các KCN là hết sức cần thiết.

Làm việc cho một doanh nghiệp ở KCN Yên Bình (TP. Phổ Yên) đã 5 năm nhưng vợ chồng anh Lê Thế Toàn, quê ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), vẫn phải đi thuê trọ. Căn phòng trọ rộng hơn 15m2 là nơi sinh sống của 3 nhân khẩu trong gia đình từ nhiều năm nay.

Anh Toàn chia sẻ: Đi ở trọ gặp rất nhiều bất tiện. Tôi muốn mua đất để xây nhà riêng nhưng số tiền tích góp chưa đủ. Vợ chồng tôi xác định sẽ gắn bó với nơi đây, vì thế, tôi mong muốn sớm có những dự án nhà ở xã hội được xây dựng gần KCN để những gia đình có thu nhập thấp như chúng tôi có điều kiện "an cư".

Cũng là lao động ngoại tỉnh đến Thái Nguyên lập nghiệp, chị Trần  Ngọc Vi, quê ở huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), đang làm công nhân tại KCN Điềm Thụy, luôn mong muốn có nơi ở ổn định để yên tâm gắn bó với công việc. Chi Vi cho hay: Thu nhập mỗi tháng chỉ khoảng 7 triệu đồng nên tôi chưa dám nghĩ tới việc mua đất xây nhà. Đọc tin tức tôi được biết, một số doanh nghiệp đang triển khai xây dựng nhà ở xã hội với giá chỉ từ trên 300 triệu đồng/căn, nhưng hiện nay, ở đây vẫn chưa thấy có loại hình nhà ở giá rẻ này.

Mong muốn của anh Toàn, chị Vi cũng là ước mơ chung của nhiều công nhân, lao động đang làm việc trong các KCN trên địa bàn tỉnh. Theo khảo sát mới đây của Liên đoàn Lao động tỉnh về nhu cầu nhà ở, nhà trẻ, thiết chế văn hóa của công nhân lao động trong các KCN (từ ngày 17/6 - 13/7/2022): Trong tổng số 1.002 công nhân, lao động được khảo sát thì có tới 533 người chưa có nhà ở ổn định; 450 người có nhu cầu mua nhà ở xã hội; 342 người có nhu cầu nhà trẻ; 731 người có nhu cầu về thiết chế văn hóa.

Ông Nguyễn Tấn Sơn, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: Vừa qua, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tại 4 địa điểm tập trung nhiều công nhân lao động gồm TP. Phổ Yên, TP.  Sông Công, huyện Phú Bình và các KCN. Thông qua khảo sát nhằm nắm bắt nhu cầu của công nhân, lao động, đồng thời có những đề xuất với cơ quan chức năng về việc đầu tư xây dựng chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người lao động; chính sách về nhà ở cho công nhân thuê hoặc thuê mua phù hợp với nhu cầu thực tế...

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để đảm bảo nhu cầu nhà ở cho công nhân lao động và người có thu nhập thấp hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, vừa qua, UBND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư cho một số dự án phát triển nhà ở xã hội, như: Dự án Nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, phường Tích Lương (TP. Thái Nguyên) đáp ứng được 924 căn hộ chung cư với tổng diện tích sàn 46.180m2; Dự án nhà ở xã hội - Ngôi nhà xanh, phường Tích Lương, (TP. Thái Nguyên) đáp ứng được 476 căn hộ chung cư với tổng diện tích sàn 33.600m2.... Tuy nhiên, đến nay, các dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Thái Nguyên đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vì thế số lượng lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc tại các KCN trong thời gian tới dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên. Vì vậy, việc sớm có những giải pháp phát triển nhà ở xã hội cho công nhân lao động, giúp họ “an cư lạc nghiệp" và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, địa phương là việc làm cần thiết.