Thái Nguyên: Hoàn thành chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà cho công nhân

P.V 20:44, 24/08/2022

Theo báo cáo của Cục Việc làm (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), tính đến 16 giờ ngày 24-8, có trên 5,18 triệu lượt lao động được đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 08), với tổng kinh phí trên 3.265 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 08, NLĐ thuộc diện chính sách được hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng với trường hợp đang làm việc trong doanh nghiệp; 1 triệu đồng/người/tháng với trường hợp quay trở lại thị trường lao động. Ảnh: T.L
Theo Quyết định số 08, NLĐ thuộc diện chính sách được hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng với trường hợp đang làm việc trong doanh nghiệp; 1 triệu đồng/người/tháng với trường hợp quay trở lại thị trường lao động. Ảnh: T.L

Con số này chỉ tương đương khoảng 50% so với ngân sách 6.600 tỷ đồng dự tính ban đầu. Theo đánh giá, hiện nay, tốc độ giải ngân vẫn rất chậm, ở mức 1.677 tỷ đồng, mặc dù ngân sách Trung ương đã tạm ứng 70% tiền cho các địa phương từ tháng 7-2022.  Đặc biệt, có những địa phương đang giải ngân rất chậm, dù còn khoảng 1 tuần nữa gói 6.600 tỷ đồng chính thức khép lại. Có thể kể đến các tỉnh như: Bắc Ninh (4,43%), Phú Thọ (8,86%), Bình Định (15,19%), Hải Dương (29,49%) và Nam Định (35,15%).

Một số tỉnh, thành như Đồng Nai, Hà Nội, Quảng Ngãi, Cà Mau, Bắc Giang đạt kết quả giải ngân cao và sẽ "cán đích" trong những ngày tới, đảm bảo chi hỗ trợ thuê nhà cho người lao động trong tháng 8 như đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.

Có 17 địa phương đã giải ngân 100% trên số tiếp nhận hồ sơ đề nghị, trong số đó có tỉnh Thái Nguyên. Các địa phương khác cũng đã hoàn thành chi trả hỗ trợ cho công nhân là: Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Lạng Sơn, Yên Bái, Thái Bình, Lào Cai, Bạc Liêu, Kon Tum, Tuyên Quang, Hà Giang, Sơn La, Đắk Nông.

Thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08, tỉnh Thái Nguyên đã  tích cực hướng dẫn, triển khai, tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới cơ sở và các đối tượng thụ hưởng chính sách. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố đã ban hành nhiều  văn bản hướng dẫn, tuyên truyền tới doanh nghiệp về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà; hướng dẫn giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp, người lao động trực tiếp qua điện thoại, Zalo… Đồng thời liên tục kiểm tra, đốc thúc các doanh nghiệp, đơn vị nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Tính đến thời điểm giữa tháng 8-2022, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị của 112 doanh nghiệp, với gần 17.700 lao động. Theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến nay, Thái Nguyên đã hoàn thành chi trả chế độ hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, người trở lại thị trường lao động với 100% người lao động nộp hồ sơ đề nghị. 

Trước đó, Thái Nguyên luôn nằm trong nhóm các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động.