Dấu ấn thanh niên tình nguyện

Thu Nga 07:36, 06/10/2022

Những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh tham gia. Bằng nhiều công trình, phần việc cụ thể, tuổi trẻ Thái Nguyên đã thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng; góp sức vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Đoàn​​​​ viên thanh niên tham gia vệ sinh môi trường.
Đoàn​​​​ viên thanh niên tham gia vệ sinh môi trường.

Anh Đoàn Quang Duy, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên, cho biết: Để phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa rộng khắp, thiết thực và bền vững, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở về phương thức tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện gắn với các chiến dịch cao điểm, địa bàn trọng điểm, giải quyết nhiều vấn đề còn tồn tại của địa phương. Các hoạt động tình nguyện đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của ĐVTN. Qua đó phát huy được thế mạnh của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phòng chống thiên tai, dịch bệnh; đảm bảo an sinh xã hội...

Thực hiện lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, trong nhiệm kỳ 2017-2022, tuổi trẻ Thái Nguyên đã tổ chức gần 22 nghìn hoạt động tình nguyện thường xuyên với hơn 100 nghìn lượt ĐVTN tham gia.

Theo đó, có hơn 7 nghìn công trình, phần việc thanh niên các cấp được triển khai với giá trị gần 32 tỷ đồng. Cụ thể: Khánh thành và đưa vào sử dụng 320 tuyến đường thắp sáng làng quê; sửa chữa, xây mới 85 ngôi nhà tình bạn, ngôi nhà khăn quàng đỏ; sửa chữa, xây mới 315 điểm vui chơi cho thiếu nhi, khu tập thể dục liên hoàn, làm mới 27km đường giao thông nông thôn; xóa 25 nhà tạm, nhà dột nát; xây dựng 131 bể xử lý nước sinh hoạt cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn...    

Khám sàng lọc, tư vấn miễn phí cho đoàn viên, công nhân Công ty CP Phụ tùng máy số 1 (TP. Sông Công).
Khám sàng lọc, tư vấn miễn phí cho đoàn viên, công nhân Công ty CP Phụ tùng máy số 1 (TP. Sông Công).

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Thương người như thể thương thân”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đồng hành với nhân dân khi gặp khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Thông qua việc triển khai các chiến dịch tình nguyện, toàn tỉnh đã thành lập được 178 đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống COVID-19, với trên 1 nghìn tình nguyện viên tham gia.

Các cơ sở đoàn còn trao tặng trên 3.400 túi an sinh, trị giá gần 800 triệu đồng; tặng trên 25 nghìn tấm chắn giọt bắn cho cộng đồng và lực lượng chức năng; trao tặng 300 giường nằm phục vụ địa điểm cách ly, bệnh viện dã chiến; hỗ trợ toàn bộ 70 điểm chủng vắc-xin trên địa bàn toàn tỉnh với hơn 2.500 tình nguyện viên tham gia...

Các chương trình như: Tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện, Tháng Ba biên giới, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng... được thực hiện liên tục. Qua đó đã trao tặng trên 60 nghìn suất quà bằng tiền mặt và hiện vật cho các gia đình hộ nghèo và hộ cận nghèo; 2.500 chiếc áo ấm cho học sinh, sinh viên, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 15 nghìn người… với tổng trị giá lên đến hơn 40 tỷ đồng.

Những hoạt động của các cấp bộ Đoàn đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chung tay góp sức, chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh khó khăn, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong xã hội.

Có thể thấy, các chương trình, chiến dịch thanh niên tình nguyện đã được thực hiện hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, thể hiện được vai trò của tuổi trẻ tỉnh nhà. Đây cũng là môi trường rèn luyện thực tiễn, khơi dậy cho ĐVTN ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội.