Lo “an cư” cho người nghèo

Phương Thơm 10:23, 13/10/2022

Với sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, ngành, sự sẻ chia, góp sức của cộng đồng, doanh nghiệp, hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã và sẽ đón nhận niềm vui được sống trong ngôi nhà "Đại đoàn kết". Mỗi ngôi nhà được trao không chỉ mang đến niềm vui về nơi ở ổn định mà còn tạo động lực để người nghèo phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình ông Đàm Văn Bản (ở xóm Đồng Quán, xã Dân Tiến, Võ Nhai) bên ngôi nhà mới.
Gia đình ông Đàm Văn Bản (ở xóm Đồng Quán, xã Dân Tiến, Võ Nhai) bên ngôi nhà mới.

Ước mơ về một ngôi nhà kiên cố, khang trang đã trở thành hiện thực đối với gia đình ông Đàm Văn Bản, xóm Đồng Quán, xã Dân Tiến (Võ Nhai). Gia đình ông Bản là hộ nghèo, gia đình chính sách, từ nay không còn phải sống trong căn nhà đã xuống cấp, mất an toàn.

Trong ngày được bàn giao nhà, với sự chung vui của hàng xóm, láng giềng, ông Bản nghẹn ngào nói: “Ngôi nhà này là ước mơ của gia đình tôi bấy lâu nay, được nhìn, ngắm ngôi nhà thơm mùi sơn mới mà tôi cứ ngỡ như mình đang nằm mơ. Có nhà mới, tôi có thêm động lực phấn đấu để thoát nghèo, nhất là quyết tâm chăm lo cho con ăn học đến nơi đến chốn, có nghề nghiệp ổn định”.

Ngôi nhà mới làm của ông Bản có diện tích 65m2, tổng kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng. Trong đó, Hội Cán bộ cơ quan Trung ương và Doanh nhân quê Bắc Thái hỗ trợ 60 triệu đồng, huyện Võ Nhai hỗ trợ 20 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình vay mượn thêm.

Gia đình bà Dương Thị Tuấn, xã Xuân Phương (Phú Bình), đang bận rộn hoàn thiện nốt công trình nhà ở. Gia đình bà Tuấn cũng là hộ nghèo, năm nay, bà đã bước sang tuổi 70, ở với cô con gái làm mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ, cả gia đình sống trong căn nhà cũ nát, mong ước làm một ngôi nhà mới là rất xa vời vì hoàn cảnh khó khăn. Sau khi rà soát hoàn cảnh của bà, Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình đã trích 50 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ. Bà Tuấn bày tỏ: Nhờ sự quan tâm, động viên của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, tôi mới có động lực làm ngôi nhà mới khang trang như này. 

Không chỉ với gia đình ông Bản, bà Tuấn mà nhiều gia đình nghèo tại tỉnh cũng có niềm vui tương tự. Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã kêu gọi hỗ trợ, ủng hộ và trích kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” làm mới được 645 ngôi nhà "Đại đoàn kết ", nhà "Tình nghĩa" cho hộ nghèo, với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, cho biết: Để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo xây nhà ở, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào xây nhà "Đại đoàn kết" bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo nhân dân, nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ.

Cùng với đó, để các đối tượng được hưởng sự giúp đỡ một cách chính xác, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp cùng chính quyền các địa phương trực tiếp xuống từng hộ nghèo để thẩm định hiện trạng nhà ở, điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Nhờ cách làm này mà mọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền của, công sức hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động để phong trào hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết" lan tỏa, từ đó vận động các nguồn hỗ trợ của người thân, gia đình; cộng đồng khu dân cư giúp đỡ ngày công lao động, hiện vật để góp sức xây dựng nhà ở cho hộ nghèo.

MTTQ cũng tăng cường kiểm tra, giám sát các nguồn hỗ trợ, đảm bảo việc thực hiện công khai, minh bạch; công trình đảm bảo chất lượng, sử dụng được lâu dài.

Cũng theo rà soát, hiện còn trên 1.000 hộ nghèo có nhu cầu được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở. Xây nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể thiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành và toàn xã hội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau.