Chủ động phương án cấp đủ nước trong mùa khô

Đồng Nam 14:25, 28/11/2022

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn (NSH&VSMTNT), Trạm Dịch vụ xây dựng công trình NSH&VSMTNT đã xây dựng phương án đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn trong mùa khô hạn và dịp Tết Quý Mão năm 2023.  

Nhân viên Nhà máy nước Úc Kỳ (Phú Bình) kiểm tra kỹ thuật hệ thống máy móc, thiết bị trong quá trình vận hành.
Nhân viên Nhà máy nước Úc Kỳ (Phú Bình) kiểm tra kỹ thuật hệ thống máy móc, thiết bị trong quá trình vận hành.

Hiện nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, lượng mưa giảm đáng kể gây ra hiện tượng khô hạn, khiến mực nước ngầm và nước mặt bị sụt giảm. Nhiều nhà máy nước có khả năng bị thiếu nguồn cung, nhất là vào những tháng cao điểm mùa khô.

Trước thực trạng này, Trạm Dịch vụ xây dựng công trình NSH&VSMTNT đã đưa ra nhiều giải pháp ứng phó cụ thể, như: phối hợp với ngành Điện đảm bảo nguồn điện cấp cho các nhà máy nước vận hành liên tục; đảm bảo chất lượng nước nguồn tại trạm bơm nước thô và nhà máy xử lý nước.

Cùng với đó, đơn vị tăng cường kiểm tra, kịp thời khắc phục các sự cố rò rỉ, tiêu hao nước trên hệ thống đường ống; nạo vét khơi thông, làm sạch đầu nguồn, nơi thu nước của hệ thống dẫn nước tự chảy; bơm thau rửa các giếng khoan khai thác nước ngầm nhằm tăng lưu lượng khai thác, nâng cao mặt nước tĩnh của các giếng, dự trữ nước ở các bể chứa; vận động người dân nông thôn sử dụng nước tiết kiệm...

Đơn vị cũng đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị dự phòng, sẵn sàng ứng phó và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra, nhất là tại các trạm bơm, nhà máy xử lý và tuyến đường ống dẫn nước chính. Song song với đó, chỉ đạo các nhà máy thực hiện biện pháp điều tiết lượng nước đảm bảo đủ áp lực và lưu lượng cho những khu vực nước yếu, thiếu, khu vực cuối nguồn.

Bên cạnh biện pháp chuyên môn, các nhà máy chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia bảo vệ nguồn nước, công trình, vận hành tuyến ống an toàn; theo dõi tình hình chất lượng nước thô để chủ động xử lý hoặc đề xuất biện pháp xử lý…