Ấm áp nghĩa tình đồng đội

Nhị Hà 07:43, 22/12/2022

Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội do Bộ Quốc phòng phát động, những năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Thái Nguyên đã nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân cùng chung tay mang đến những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình. Từ cuộc vận động ý nghĩa này, nhiều cựu chiến binh, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng đã có ngôi nhà mới khang trang được xây lên từ tinh thần “lá lành đùm lá rách” của đồng chí, đồng đội.

Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ tiền xây nhà đồng đội cho gia đình Thiếu tá Đặng Thế Hùng, Trợ lý Trinh sát, Ban CHQS huyện Võ Nhai.
Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ tiền xây nhà đồng đội cho gia đình Thiếu tá Đặng Thế Hùng, Ban CHQS huyện Võ Nhai.

Tết năm nay, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Viết Dân, ở xóm Đồng Tân, xã Đồng Liên (TP. Thái Nguyên) vui hơn vì đã hoàn thành ngôi nhà mới kiên cố. Đây là món quà tri ân của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng sự chung tay, góp sức của cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể và nỗ lực của thành viên trong gia đình.

Là thương binh và bị phơi nhiễm chất độc da cam, tuổi lại cao, sức yếu nên điều kiện kinh tế của ông Nguyễn Viết Dân không mấy dư dả. Nhiều năm nay, cả gia đình ông phải ở trong căn nhà cũ không đảm bảo an toàn. Từ nguồn kinh phí của Bộ Quốc phòng, gia đình ông Dân được hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới.

Trong suốt quá trình thi công, xã Đồng Liên đã huy động lực lượng Công an, Dân quân tự vệ và hội viên các đoàn thể đến giúp đỡ san lấp mặt bằng, đào móng và dọn dẹp. “Tôi rất xúc động vì sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của tất cả mọi người. Căn nhà mới dù không bề thế nhưng là niềm mơ ước của gia đình bao năm qua” - ông Dân chia sẻ.

Tương tự, gia đình Thiếu tá Đặng Thế Hùng, Trợ lý Trinh sát, Ban CHQS huyện Võ Nhai cũng từng sống trong căn nhà chật hẹp, xuống cấp tại xóm Kẹ, xã Liên Minh (Võ Nhai). Nhiều lần anh có ý định vay mượn để xây nhà mới nhưng cứ "nghĩ rồi lại thôi", vì số tiền quá lớn, trong khi bố mẹ già và các con đang độ tuổi ăn học.

Biết rõ hoàn cảnh gia đình, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Võ Nhai đã đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí xây dựng “Nhà đồng đội” cho vợ chồng anh Hùng. Sau gần 4 tháng xây dựng, căn nhà mới rộng hơn 100m2 đã hoàn thành. Trong đó, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Quân khu 1 hỗ trợ 80 triệu đồng. Quá trình thi công, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Võ Nhai và cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân địa phương hỗ trợ hàng trăm ngày công lao động. Anh Hùng xúc động: Đây không chỉ là sự ủng hộ vật chất mà còn có ý nghĩa động viên rất lớn về mặt tinh thần, là động lực giúp tôi yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chỉ tính trong hai năm 2021-2022, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng và bàn giao 39 nhà tình nghĩa, 4 nhà đồng đội và tặng 5 sổ tiết kiệm cho các gia đình quân nhân, có công với cách mạng.

Để có được kết quả này, bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ từ cấp trên, Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đóng góp của cán bộ, chiến sĩ. Trong thời gian thi công, nhờ chỉ huy đơn vị đã làm việc, liên hệ trước với địa phương nên chính quyền và bà con ở cơ sở rất nhiệt tình giúp đỡ, ủng hộ công sức khi các gia đình cần hỗ trợ.

Thượng tá Phan Quyết Thắng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, đánh giá: Việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội để giúp quân nhân có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống là hoạt động rất ý nghĩa, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng vững mạnh. Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Cơ quan chính trị và các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát những trường hợp gia đình chính sách; cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để kịp thời động viên, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội.

Những ngôi nhà tình nghĩa, nhà đồng đội do Bộ CHQS tỉnh xây dựng đều nhận được sự đồng thuận nhất trí cao của toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Có thể khẳng định, đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm tri ân và thể hiện truyền thống tương thân tương ái, tình đồng chí, đồng đội. Qua đó, tiếp thêm động lực, niềm tin để các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.