Ấm lòng hội viên

Tùng Lâm 10:18, 18/12/2022

Trong cái lạnh giá của mùa Đông, lòng người như ấm lại bởi sự đùm bọc và san sẻ yêu thương của cộng đồng dành cho những hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, việc “tiếp sức” cho hộ nghèo có địa chỉ của hội phụ nữ các cấp trong tỉnh đã góp phần không nhỏ trong công tác giảm nghèo đa chiều, bền vững ở Thái Nguyên.

Nhiều hội viên Phụ nữ người Mông ở Khe Mong (Văn Lăng, Đồng Hỷ) được hỗ trợ cây, con giống để vươn lên thoát nghèo.
Nhiều hội viên phụ nữ người Mông ở Khe Mong (Văn Lăng, Đồng Hỷ) được hỗ trợ cây, con giống để vươn lên thoát nghèo.

Từ nhiều năm nay, bà Hà Thị Thơm, sinh năm 1947, ở xóm Khe Mo 1, xã Khe Mo (Đồng Hỷ), luôn được các tổ chức đoàn thể, nhất Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã quan tâm giúp đỡ về mọi mặt.

Năm 2020, gia đình bà được Ủy ban MTTQ huyện vận động hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết với số tiền gần 60 triệu đồng; hội viên phụ nữ xã, xóm đã giúp đỡ ngày công lao động, tiền mặt, đồ gia dụng…

Bà Thơm cho hay: Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn lắm! Nhà chỉ có 2 mẹ con, không có ruộng nương, vườn bãi. Con gái tôi bị thiểu năng trí tuệ, năm nay đã 34 tuổi nhưng nhận thức chỉ như trẻ 3 tuổi. Vì thế, tôi quanh năm đi làm thuê. Ai mướn gì thì làm đấy. Được Hội Phụ nữ xã và các đoàn thể quan tâm giúp đỡ thường xuyên, từ khi có nhà mới, cuộc sống của mẹ con tôi đã vợi bớt những khó khăn.

Chúng tôi được biết, hoạt động giúp hội viên nghèo có địa chỉ đã được Hội LHPN tỉnh triển khai nhiều năm nay. Theo đó, để có thể giúp đỡ hội viên đúng địa chỉ, các cấp hội phụ nữ (hiện, toàn tỉnh có trên 2.330 chi hội và hơn 303 nghìn hội viên) đã thực hiện tốt việc khảo sát, phân loại, nắm tình hình hộ nghèo, nguyên nhân dẫn đến nghèo để có kế hoạch giúp đỡ.

Bà Hứa Thị Châu Giang, Phó Chủ tịch LHPN tỉnh, cho biết: Khi lên kế hoạch giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo có địa chỉ, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến đối tượng hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, phụ nữ neo đơn, gia đình chính sách. Ban Thường vụ Tỉnh hội quan tâm chỉ đạo sâu sát cơ sở, tập trung vào địa bàn khó khăn, vùng dân tộc thiểu số để có những biện pháp giúp đỡ kịp thời. Nhờ đó, phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ" được các cấp hội tập trung chỉ đạo có hiệu quả, được chị em hưởng ứng tích cực. 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được các cấp hội giúp đỡ bằng nhiều hình thức, như: Giúp giống, kiến thức, kinh nghiệm, hỗ trợ nguồn vốn vay… Giai đoạn 2016-2021 có trên 12,3 nghìn phụ nữ được giúp đỡ đã thoát nghèo. Riêng năm 2022, các cấp Hội đã đăng ký giúp đỡ 570 hộ nghèo và 324 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Với mong muốn tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững,  UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 145/KH-UBND về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh phấn đấu giảm 5.364 hộ nghèo, hộ cận nghèo; trong đó hộ nghèo là 3.339 hộ và 2.025 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của quốc gia.

Từ mục tiêu trên cho thấy, hội phụ nữ các cấp đã và đang thực hiện hiệu quả, sáng tạo công tác giảm nghèo. Qua đó góp phần cùng các cấp, ngành chức năng trong tỉnh thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững của tỉnh năm 2022 và những năm tiếp theo.