Cấp đủ và đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt cho người dân

Hoàng Hải 16:05, 01/12/2022

Nước sinh hoạt là nhu cầu thiết yếu của con người. Nếu thiếu nước hoặc nguồn nước không đảm bảo chất lượng sẽ gây xáo trộn đời sống sinh hoạt cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiểu rõ điều này, thời gian qua, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn (NSH&VSMTNT) tỉnh luôn chú trọng thực hiện nghiêm túc các giải pháp đồng bộ để vừa cung cấp đủ, vừa đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt cho khách hàng.

Phân tích kỹ thuật chất lượng nước sinh hoạt tại Phòng xét nghiệm của Trung tâm.
Phân tích chất lượng nước sinh hoạt tại Phòng xét nghiệm của Trung tâm.

Trung tâm NSH&VSMTNT đang quản lý 27 công trình, cung cấp nước cho khoảng 20 nghìn hộ dân, với trên 100 nghìn nhân khẩu. Để đảm bảo cấp đủ nước, ổn định cho người dân, Trung tâm chú trọng kiểm tra, bảo vệ và sử dụng có hiệu quả các công trình cấp nước cũng như kiểm soát chất lượng nước; chỉ đạo các nhà máy thường xuyên tổng vệ sinh, quét dọn, giữ gìn sạch sẽ khuôn viên trạm cấp nước và sục rửa đường ống cấp nước để đảm bảo chất lượng, an toàn.

Ông Vương Văn Hoa, Tổ trưởng Nhà máy nước Cổ Lũng (Phú Lương), chia sẻ: Hằng ngày, chúng tôi phân ca trực đảm bảo 24/24 giờ. Nhiệm vụ của chúng tôi là quản lý chặt chẽ khu vực trạm cấp nước, không cho người không có phận sự đi vào khuôn viên trạm cấp nước, phòng - hộp chứa máy bơm hay đến gần khu vực giếng khoan đang khai thác… nhằm tránh nguy cơ mất an ninh, an toàn hoạt động cấp nước. Chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi các thông số kỹ thuật liên quan đến điện, nước, áp suất, mực nước, hệ thống đường ống… trong quá trình khai thác vận hành; kịp thời phát hiện và khắc phục sự cố để không làm gián đoạn cấp nước, đảm bảo cấp nước liên tục cho người dân.

Anh Dương Văn Nam, nhân viên Nhà máy nước Nga My - Hà Châu (Phú Bình), cho biết: Do đặc thù nguồn nước khai thác ở địa phương bị nhiễm sắt nên hằng ngày chúng tôi phải thực hiện thêm biện pháp thủ công là sục rửa hệ thống lọc bước đầu. Tiếp đó nước được đưa qua thiết bị lọc chuyên dụng, đảm bảo chất lượng rồi mới cung cấp cho khách hàng.

Bên cạnh các giải pháp đảm bảo cấp nước liên tục và chất lượng cho khách hàng, Trung tâm NSH&VSMTNT cũng quan tâm lấy mẫu phân tích chỉ số chất lượng nước. Đây cũng là việc làm thường xuyên và cần thiết nhằm phục vụ đánh giá nội dung tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (tiêu chí môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm).

Theo quy định của Bộ Y tế, việc lấy mẫu xét nghiệm nguồn nước sinh hoạt phải được thực hiện định kỳ hằng tháng. Các chỉ số về vi sinh, hóa học phải đáp ứng theo quy định trước khi cung cấp đến người dân. Được sự quan tâm của tỉnh và ngành Nông nghiệp, Trung tâm đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp Phòng xét nghiệm chất lượng nước đồng bộ, hiện đại để kiểm tra định kỳ các mẫu nước.

Anh Nguyễn Văn Tiến, nhân viên phân tích kỹ thuật - Trung tâm NSH&VSMTNT, cho biết: Phòng xét nghiệm chất lượng nước của Trung tâm được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn ISO-17025, là bộ tiêu chuẩn quốc tế và được coi là bộ tiêu chuẩn cao nhất dành cho lĩnh vực thử nghiệm, hiệu chuẩn. Với các trang thiết bị hiện đại như: Máy phân tích kim loại nặng, máy quang phổ, tủ nuôi cấy vi sinh,… việc xét nghiệm sẽ đưa ra những chỉ số sinh hóa (độ PH, DO, vi sinh, kim loại nặng…). Kết quả phân tích sẽ cho thấy chất lượng nguồn nước sinh hoạt của từng nhà máy có đảm bảo hay không. Từ đó, Trung tâm có giải pháp khắc phục (nếu cần) để đảm bảo chất lượng nguồn nước.