Cùng giúp người từng lầm lỡ

Nhị Hà 08:08, 15/12/2022

Nhằm giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương ổn định tâm lý, không tái phạm và trở thành công dân có ích cho xã hội, các mô hình hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng được Công an TP. Phổ Yên triển khai từ đầu năm 2022. Cách làm này bước đầu cho thấy hiệu quả khi phát huy được vai trò của ban công tác mặt trận và các đoàn thể trong việc nắm bắt, truyền tải tâm tư, nguyện vọng của những người từng có quá khứ lầm lỗi đến cơ quan chức năng. 

Mô hình “Quản lý cảm hoá giáo dục, giúp đỡ người đặc xá, tù tha về xoá bỏ mặc cảm, tái hoà nhập cộng đồng” tại tổ dân phố Chùa 2, phường Đắc Sơn, được thành lập tháng 8-2022. Các thành viên trong Ban Chủ nhiệm có trách nhiệm thông tin, truyên truyền để cộng đồng dân cư cùng tham gia giúp đỡ, xoá bỏ định kiến, phân biệt đối xử với người chấp hành xong án phạt tù; giúp họ có thêm niềm tin, ý chí hoà nhập cộng đồng và phòng tránh các hành vi tiêu cực...

Đại uý Nguyễn Thị Thuỳ Trang, Phó Trưởng Công an phường Đắc Sơn, cho biết: Trước khi xây dựng mô hình, lực lượng Công an đã tiến hành khảo sát và đánh giá địa bàn; xây dựng kế hoạch và trình lãnh đạo UBND phường phê duyệt. Nội dung này được thông báo tới tổ dân phố và cho người dân đóng góp ý kiến vào quy chế hoạt động, giới thiệu và lựa chọn thành viên tham gia. Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình cho thấy hiệu quả khi nâng cao tinh thần trách nhiệm của cộng đồng cùng giúp đỡ những người từng lầm lỡ. Chính vì vậy, chúng tôi đang tổ chức rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng mô hình trên toàn phường.

Lực lượng Công an thường xuyên gặp mặt, nắm tình hình và động viên anh Nguyễn Bá Thịnh khi anh được trở về địa phương.
Lực lượng Công an thường xuyên gặp mặt, nắm tình hình và động viên anh Nguyễn Bá Thịnh khi anh được trở về địa phương.

Là người từng chịu án phạt tù, anh Nguyễn Bá Thịnh, tổ dân phố Đấp 3, phường Đắc Sơn, có tâm lý mặc cảm về bản thân. Gần 2 tháng được trở về địa phương, anh hầu như không ra khỏi nhà. Nhưng rồi được người thân, bà con lối xóm động viên; cán bộ Công an thường xuyên đến gặp gỡ, tư vấn tháo gỡ những khó khăn khiến anh dần tự tin, chủ động nắm bắt cơ hội việc làm.

Theo thống kê, trên địa bàn TP. Phổ Yên hiện có 298 trường hợp người chấp hành xong án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện thuộc diện tái hoà nhập cộng đồng.

Khi họ trở về địa phương, lực lượng Công an trực tiếp gặp gỡ, hướng dẫn họ trình diện chính quyền cơ sở và ký cam kết không tái phạm tội. Đại uý Nguyễn Xuân Trường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Công an TP. Phổ Yên), thông tin: Toàn thành phố hiện có 17/18 phường, xã xây dựng được các mô hình tái hoà nhập cộng đồng. Các địa phương có mô hình đã phát huy vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, tạo chuyển biến về nhận thức của cán bộ, nhân dân, gia đình và xã hội; huy động các đoàn thể, doanh nghiệp… để cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi xoá bỏ mặc cảm, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng.

Lực lượng Công an cũng quan tâm hỗ trợ các thủ tục pháp lý, làm thủ tục đề nghị toà án có thẩm quyền xem xét, quyết định xoá án tích trong trường hợp đặc biệt cho người chấp hành xong án phạt tù tiến bộ rõ rệt. Đây là giải pháp quan trọng ngăn ngừa tình trạng tái phạm tội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự.