Đề nghị xóa nợ, khoanh nợ 11 món vay

Việt Bắc 12:21, 22/12/2022

Trong những năm qua, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh luôn duy trì ở mức rất thấp. Tính đến cuối tháng 11-2022 là 0,046%/tổng dư nợ, thấp nhất trong hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Hướng dẫn khách hàng thuộc đối tượng làm thủ tục đề nghị xử lý rủi ro bởi nguyên nhân khách quan là một trong những nhiệm vụ của NHCSXH nơi cho vay.
Hướng dẫn khách hàng thuộc đối tượng làm thủ tục đề nghị xử lý rủi ro bởi nguyên nhân khách quan là một trong những nhiệm vụ của NHCSXH nơi cho vay.

Để có được kết quả này, đã có nhiều giải pháp được NHCSXH tỉnh chú trọng thực hiện. Theo đó, đối với hộ vay bỏ đi khỏi nơi cư trú, NHCSXH nơi cho vay phối hợp chặt chẽ với UBND và các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp xã, tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên rà soát, đánh giá, phân tích nguyên nhân; xác định địa chỉ của hộ vay; theo dõi, giám sát, đôn đốc thu hồi khi hộ vay có mặt tại địa phương. Đồng thời làm tốt công tác phối hợp đôn đốc thu hồi các khoản nợ của khách hàng vay vốn NHCSXH từ nơi khác chuyển đến.

Hiện, số khách hàng bỏ đi khỏi nơi cư trú là 42 hộ, với dư nợ 1,383 tỷ đồng. Trong số này 4 hộ có thông tin cụ thể; số còn lại có thông tin nhưng không rõ ràng hoặc không có thông tin.

Trong công tác xử lý nợ bị rủi ro bởi nguyên nhân khách quan, NHCSXH nơi cho vay chủ động theo dõi, rà soát đối với các khoản nợ; hướng dẫn khách hàng thuộc đối tượng làm thủ tục và phối hợp với cơ quan liên quan hoàn thiện bộ hồ sơ đề nghị xử lý theo quy định.

Trong năm, NHCSXH tỉnh đã trình cấp có thẩm quyền đề nghị xóa nợ 8 món (gần 235 triệu đồng), khoanh nợ 3 món (gần 127 triệu đồng). Qua đó góp phần giúp các hộ vay tháo gỡ khó khăn, có thời gian khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống, sản xuất…

Cũng tính đến cuối tháng 11, nợ quá hạn (nợ xấu) của Chi nhánh là 1,916 tỷ đồng, trong tổng dư nợ 4.135 tỷ đồng, giảm 251 triệu đồng so với cuối năm 2021.