Đội ngũ cộng tác viên Báo Thái Nguyên: Trao tin yêu, gửi niềm hy vọng

Nhóm P.V 08:58, 16/12/2022

Đến hẹn lại lên, trong những ngày cuối năm Nhâm Dần, Báo Thái Nguyên tổ chức Hội nghị cộng tác viên (CTV) thường niên. Đây là diễn đàn để nhiều thế hệ CTV hội ngộ, cùng trao tin yêu, gửi niềm kỳ vọng đối với tờ báo Đảng tỉnh nhà. Đồng thời cũng là dịp để Tòa soạn tri ân “những người bạn” đã góp sức khẳng định vị thế của Báo Thái Nguyên trong lòng bạn đọc.

Phóng viên, cộng tác viên Báo Thái Nguyên tác nghiệp tại Định Hóa.
Phóng viên, cộng tác viên Báo Thái Nguyên tác nghiệp tại Định Hóa.

Những “cánh tay nối dài” của Tòa soạn

Trong khi đội ngũ phóng viên của Báo Thái Nguyên không thể “phủ sóng” thường xuyên, liên tục ở tất cả các sở, ngành, địa phương trong tỉnh thì đội ngũ CTV trở thành “cánh tay nối dài” của Toà soạn, cung cấp nhiều tin, bài thời sự, hấp dẫn độc giả. Có chung niềm đam mê báo chí, các CTV đã luôn đồng hành, đóng góp tích cực tạo nên sự đa dạng, phong phú cả về nội dung và hình thức của tờ báo Đảng xứ trà.

Nhiều năm nay, phóng viên Công Sơn (Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông) huyện Định Hoá, trở thành CTV thân thiết, gắn bó với Báo Thái Nguyên. Hằng tháng anh gửi tin, bài rất đều về Toà soạn, trong đó có nhiều nội dung mang tính thời sự, được dư luận quan tâm.

Còn nhớ tháng 5-2022 vừa qua, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tổ dân phố Phố Núi, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa), xảy ra sạt lở đá, làm hỏng nhà dân, mặt đường, khiến nhiều người lo lắng. Ngay trong đêm, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Định Hóa đã họp khẩn để thống nhất giải pháp xử lý.

Bám sát sự việc, Công Sơn tác nghiệp trong đêm và ngay lập tức gửi tin về Báo Thái Nguyên. Hơn 23 giờ cùng ngày, tin “Khẩn cấp di dời người dân trước nguy cơ sạt lở núi Nản” được Báo Thái Nguyên điện tử đăng tải, cung cấp thông tin mới, nóng cho bạn đọc.

“Bạn đọc rất cần thông tin chính thống về những sự việc như vậy, do đó, trong quá trình tác nghiệp tôi luôn ý thức làm tin nhanh nhất để gửi Báo Thái Nguyên. Qua đó giúp thông tin được lan toả rộng rãi”- CTV Công Sơn chia sẻ.

Đội ngũ phóng viên các trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông các huyện, thành phố luôn là những cộng tác viên năng nổ, bám sát địa bàn, gửi thông tin về Báo Thái Nguyên.
Đội ngũ phóng viên các trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông các huyện, thành phố luôn là những CTV năng nổ, bám sát địa bàn, gửi thông tin về Báo Thái Nguyên.

CTV Nguyễn Đào, công tác tại Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông huyện Phú Bình cũng là người thường xuyên có tin, bài đăng trên Báo Thái Nguyên. Yêu nghề, trách nhiệm với công việc, lại được giao phụ trách khối Nội chính nên chị có nhiều “tin hot” trong lĩnh vực an ninh trật tự. Chị nói: Gửi bài cho báo vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm trong việc lan tỏa thông tin từ cơ sở. Vì vậy, mỗi lần được đăng bài là mình vui lắm. Việc phối hợp tuyên truyền cũng nhờ thế mà thêm chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Phóng viên Dương Thị Thịnh, Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông TP. Phổ Yên: Để nâng cao hơn nữa chất lượng tin, bài đội ngũ CTV gửi đến tòa soạn, tôi mong Báo Thái Nguyên tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng làm báo in và báo điện tử; định hướng đề tài ở từng thời điểm cụ thể cho CTV và tiếp tục duy trì các cuộc thi trên báo.

Cùng với sự phát triển của Báo Thái Nguyên, đội ngũ CTV của Toà soạn với sự nhiệt tình, trách nhiệm cũng tích cực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để có thể hòa nhịp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của báo chí hiện đại.

Với thế mạnh là những người sâu sát cơ sở, nhiều tác phẩm của CTV kịp thời phản ánh những sự kiện mang đậm tính thời sự, thực tế sống động, hình thức phản ánh đa dạng.

Nhiều CTV ghi dấu ấn riêng ở các chuyên trang, chuyên mục mang tính chất chuyên ngành, được bạn đọc đánh giá cao, điển hình như: Nguyễn Minh ở lĩnh vực an ninh trật tự; Bùi Hiệp chuyên viết về lực lượng vũ trang; Hồ Thuỷ Giang, Nguyễn Minh Hằng, Phan Văn Thái với mảng phóng sự, ghi chép, văn học nghệ thuật…

Đặc biệt, đội ngũ CTV đến từ các trung tâm văn hoá, thể thao và truyền thông cấp huyện với lợi thế có chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp tốt, luôn đáp ứng yêu cầu tin, bài thời sự nhanh nhạy, kịp thời.

Họ chủ động thực hiện hoặc phối hợp với đội ngũ phóng viên của Toà soạn để nhanh chóng đưa các thông tin mang tính thời sự, nhất là tình hình thiên tai, hoả hoạn, sạt lở đất… Qua đó làm phong phú nội dung tuyên truyền, tạo ra món ăn tinh thần hấp dẫn và bổ ích đối với độc giả, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Báo Thái Nguyên.

Đội ngũ những người làm báo Thái Nguyên trong một chuyến đi thực tế.
Đội ngũ những người làm báo Thái Nguyên trong một chuyến đi thực tế.

Tin tưởng và kỳ vọng

Năm 2022, Báo Thái Nguyên tiếp tục đổi mới và gặt hái nhiều thành quả đáng ghi nhận. Đặc biệt là đẩy mạnh báo điện tử và xây dựng Toà soạn theo hướng hội tụ.

Kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của báo còn có sự tham gia đóng góp tích cực của đội ngũ CTV trong và ngoài tỉnh. Để tăng cường sự gắn bó giữa Tòa soạn với đội ngũ CTV, nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên các ấn phẩm, Báo Thái Nguyên thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến nội dung và chất lượng, tin, bài gửi đến Tòa soạn; định hướng tuyên truyền, chia sẻ về chuyên môn, nghiệp vụ; duy trì hộp thư bạn đọc hàng tuần trên báo in và hộp thư thường trực trên Báo Thái Nguyên điện tử; ưu tiên đăng tải những nội dung đảm bảo tính thời sự và chất lượng. Đồng thời động viên, khen thưởng theo tháng đối với CTV có nhiều tác phẩm được đăng tải; khen thưởng tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Năm 2022, Báo Thái Nguyên đã chọn khen thưởng 10 cộng tác viên tiêu biểu. Các cuộc thi báo chí do Toà soạn tổ chức cũng thu hút đông đảo cộng tác viên tham qua và có nhiều cộng tác viên đoạt giải. Đáng chú ý nhất là Cuộc thi báo chí về chủ đề “Thành phố Thái Nguyên - 60 năm một chặng đường phát triển” do Báo Thái Nguyên phối hợp với TP. Thái Nguyên vừa tổ chức đã đạt kỷ lục về thu hút CTV, một trong những tác phẩm đoạt giải cao nhất cũng do CTV thực hiện.

Hiện, Tòa soạn Báo Thái Nguyên có sự cộng tác của trên 600 CTV, ở nhiều lĩnh vực thuộc các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh, trong đó có khoảng 250 CTV thường xuyên.

Năm 2022, Tòa soạn nhận được gần 3.000 tác phẩm gồm tin, bài, ảnh, thơ, truyện ngắn… của CTV; đã đăng tải trên báo in và báo điện tử gần 1.000 tác phẩm.

Nói về “Những người bạn đồng hành” của Tòa soạn, Nhà báo Đào Ngọc Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên, khẳng định: Trong thành tích chung của Báo Thái Nguyên có sự đóng góp quan trọng của lực lượng CTV. Với định hướng phát triển toà soạn điện tử, Báo Thái Nguyên tin tưởng và kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận được sự cộng tác tích cực của đội ngũ CTV, góp phần cùng Toà soạn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, diễn đàn tin cậy của nhân dân tỉnh nhà.


Từ khóa:

Cộng tác viên

Báo Thái Nguyên