Tấm gương sáng trong đồng bào Công giáo

Hằng Nga 07:41, 22/12/2022

Đến tổ dân phố số 11, phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên), hỏi về mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả cao, người dân địa phương hết lời ngợi khen ông Nguyễn Văn Thìn, người giáo dân chịu thương chịu khó, làm giàu từ chính đồng ruộng quê hương. Ông Thìn luôn là đảng viên, công dân gương mẫu, tích cực tham gia đóng góp xây dựng địa phương.

Trồng rau màu ngắn ngày theo phương pháp hữu cơ, đất luân canh nhanh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình giáo dân Nguyễn Văn Thìn.
Việc trồng rau màu ngắn ngày theo phương pháp hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Nguyễn Văn Thìn.

Lúc gặp mặt, ông Thìn gây ấn tượng với chúng tôi bằng nụ cười nồng hậu. Nhấp ngụm nước vối ấm, ông mộc mạc kể: Cả cuộc đời tôi gắn với đồng ruộng, với nghề nông. Từ xã viên, tôi được bà con tín nhiệm bầu làm Phó Chủ nhiệm, rồi Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Tiến Minh - một HTX về nông nghiệp của phường. Năm 1998, chuyển đổi mô hình, tôi làm Giám đốc HTX. Sau này, tôi được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường. Đối với công việc của HTX hay với vai trò ở Hội Nông dân tôi đều gắn với bà con, đồng ruộng. Sau khi nghỉ không tham gia công tác ở địa phương, tôi tập trung phát triển kinh tế gia đình. Gia đình có 5.000m2 đất, tôi tập trung trồng lúa, rau màu hữu cơ, mở rộng mô hình chăn nuôi lợn, gà.

Ông Thìn cải tạo 3.300m2 đất để trồng rau, đào ao để chủ động nguồn nước tưới. Trên cùng một diện tích, gia đình ông trồng gối nhiều lứa rau khác nhau, nhiều nhất là các loại rau thơm. Bởi vậy nên ngày nào gia đình cũng có rau để bán, trung bình khoảng từ 70-100kg/ngày.

Theo ông Thìn, sở dĩ gia đình ông chọn trồng rau xanh là do diện tích đất canh tác không nhiều, trồng rau theo phương pháp hữu cơ thời gian sinh trưởng và phát triển ngắn, trung bình từ 25-28 ngày (tùy loại rau), năng suất cao. Đồng thời tiết kiệm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc, thu nhập lại ổn định. Trung bình mỗi ngày, gia đình ông thu vài trăm nghìn đồng đến 1 triệu đồng nhờ bán rau. Năm nay, rau đắt, mức thu nhập cao hơn khoảng 30%.

Cũng theo ông Thìn, trồng rau theo phương pháp hữu cơ không khó, quan trọng nhất là khâu chọn giống và xử lý đất trước khi trồng. Theo kinh nghiệm của ông, trước khi trồng lứa mới cần cày xới đất thật tơi xốp và phơi ải khoảng 5-7 ngày rồi mới gieo trồng. Như vậy rau sẽ ít bị bệnh, thậm chí không có bệnh, không phải dùng thuốc trừ sâu, vừa đỡ tốn kém, lại an toàn cho canh tác và người tiêu dùng. Các loại phân bón cho rau được ông Thìn sử dụng chủ yếu là phân gà ủ hoai, hoặc phân vi sinh. Từ mô hình trồng rau hữu cơ, gia đình ông Thìn đã nuôi 4 người con ăn học, có việc làm ổn định. Ông cũng xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt hiện đại...

Trò chuyện với chúng tôi, ông Phạm Đức Nghị, Trùm trưởng họ Nhà xứ Thái Nguyên, nhận xét: Ông Nguyễn Văn Thìn là một giáo dân năng động, mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế. Ông đã cải tạo đất vườn kém hiệu quả thành mô trồng rau hữu cơ cho thu nhập cao. Đây là tấm gương làm kinh tế tiêu biểu để người dân địa phương và bà con giáo dân noi theo. Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, ông Thìn luôn là công dân gương mẫu, chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương...


Từ khóa:

Công giáo

giáo dân

tấm gương