Thị trường pháo hoa Nhà máy Z121: Khan hàng đại lý, loạn giá trên mạng

Nhị Hà 09:41, 19/12/2022

Gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu của người dân đối với sản phẩm pháo hoa của Nhà máy Z121, thuộc Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Bộ Quốc phòng), tăng cao. Tuy vậy, các đại lý phân phối hiện đang khan hiếm hàng, còn trên “chợ mạng” có nhiều địa chỉ cung cấp nhưng lại loạn giá và khó đảm bảo đúng quy chuẩn.

Trên mạng xã hội Facebook có nhiều tài khoản giao bán pháo hoa của Nhà máy Z121.
Trên mạng xã hội Facebook có nhiều tài khoản rao bán pháo hoa của Nhà máy Z121.

Trên website chính thức của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21, địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 6 cửa hàng được uỷ quyền kinh doanh sản phẩm pháo hoa ở TP. Thái Nguyên, TP. Sông Công, TP. Phổ Yên và huyện Đại Từ. Qua tìm hiểu của chúng tôi, cơ bản các cơ sở này hiện rất khan hàng.

Cơ sở số 3 (số 1/7, đường Bắc Kạn, TP. Thái Nguyên) hiện chỉ bày bán đúng 2 sản phẩm là ống phun nước bạc (125 nghìn đồng/túi 5 ống) và giàn phun viên (500 nghìn đồng/giàn). Chủ cửa hàng cho biết: Lượng hàng trong kho còn ít, khách muốn đặt mua cũng không có.

Còn tại cơ sở số 1 (số 9A, đường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên), sản phẩm bày bán gồm: Ống phun nước bạc, ống phun hoa lửa cầm tay, cây hoa lửa, cánh hoa xoay và thác nước bạc; giá bán theo niêm yết của Công ty.

Đây là các sản phẩm thường dùng cho những buổi sinh nhật hoặc tiệc nhỏ trong gia đình. Pháo hoa phục chơi tết hiện chưa có. Nhân viên bán hàng chia sẻ: Sau khi Đài Truyền hình Việt Nam phát phóng sự đề cập việc Nhà máy Z121 sản xuất và cung cấp ra thị trường 2 dòng sản phẩm mới trong dịp Tết tới là giàn phun hoa và giàn phun viên nhấp nháy, nhiều khách hàng đến hỏi mua nhưng chúng tôi chưa có, cũng không biết khi nào sản phẩm mới được phân phối về.

Trong khi các đại lý chính thức được uỷ quyền khan hiếm hàng pháo hoa Z121 thì các “chợ mạng” lại khá sôi động, nhiều nhóm trên mạng xã hội Facebook có cả nghìn thành viên như: Hội pháo hoa Z121 sỉ lẻ miền Bắc; Pháo hoa Bộ Quốc phòng Z121; Pháo hoa Z121 Bộ Quốc phòng…

Thử liên hệ mua hàng, chúng tôi nhận được báo giá với nhiều mức khác nhau. Chị Nguyễn Quỳnh Chi (Hà Nội) chào giá bán lẻ: Giàn phun viên (600 nghìn đồng); giàn phun viên nhấp nháy (1,35 triệu đồng); giàn phun viên nén (670 nghìn đồng); giàn phun hoa (870 nghìn đồng). Nếu mua với số lượng lớn thì giá giảm từ 30-50 nghìn đồng/giàn. Sản phẩm được giới thiệu nhập trực tiếp từ Nhà máy, có hoá đơn bán lẻ và nhận giao hàng tận nơi.

Tài khoản có tên Bùi Trường (Hải Phòng) báo giá 2 sản phẩm là: Giàn phun viên bán lẻ 560 nghìn đồng và từ 3 thùng trở lên giá 460 nghìn đồng/giàn; giàn phun viên nén bán lẻ 620 nghìn đồng và 3 thùng trở lên giá 475 nghìn đồng/giàn. Tuy nhiên, khách có nhu cầu phải tới tận kho lấy hàng chứ không nhận vận chuyển ngoại tỉnh.

Trong khi đó, tài khoản Hoài Ngọc (Thanh Hoá) lại báo giá rất rẻ, chỉ 300 nghìn đồng/giàn phun viên và 550 nghìn/2 giàn...

Tương tự, trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee cũng có nhiều cửa hàng đăng bán sản phẩm pháo hoa của Nhà máy Z121 với các mức giá khác nhau.

Thực tế, giá bán sản phẩm được Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 niêm yết công khai trên website của đơn vị, áp dụng từ đầu năm 2022 là: Giàn phun viên 308 nghìn đồng/giàn; giàn phun hoa 330 nghìn đồng/giàn; vòng xoay hoa lửa 65 nghìn đồng/cái; thác nước bạc loại 2m có giá 450 nghìn đồng/dây...

Các địa chỉ bán pháo hoa giải thích, do số lượng sản phẩm từ công ty cung cấp có hạn và càng giáp Tết Nguyên đán nhu cầu sẽ tăng nên có thể giá bán sẽ tiếp tục bị đẩy lên cao.

Với khách hàng có nhu cầu, bên cạnh vấn đề giá cả thì cần cân nhắc kỹ địa chỉ bán pháo hoa để mua được sản phẩm chính hãng, có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Bởi, các loại hoá đơn và chứng từ sẽ phải nộp cho lực lượng Công an nơi cư trú để quản lý việc sử dụng pháo hoa theo quy định.