Tiên Hội hiện thực hóa giấc mơ về vùng quê đáng sống

Hải Hằng 08:19, 28/12/2022

Là “lá cờ đầu” trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Đại Từ, những năm gần đây, xã Tiên Hội đã dồn mọi nguồn lực cho mục tiêu trở thành xã đầu tiên của huyện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Mô hình cây ăn quả của gia đình ông Lương An Hưng (xóm Tiên Trường 2) cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm.
Mô hình vườn cây ăn quả của gia đình ông Lương An Hưng (xóm Tiên Trường 2) cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm.

Một ngày đầu tháng 12, chúng tôi đến xã Tiên Hội, cảm nhận đầu tiên là từng ngôi nhà, con đường, khu vườn, đồng ruộng đều được bà con chăm chút, quy hoạch gọn gàng, đẹp mắt...

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Kết quả này chính là sự quyết liệt trong chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự đoàn kết, quyết tâm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của nhân dân trong xã. Sau khi hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao năm 2021, Tiên Hội giữ đà tiếp tục nâng cao các tiêu chí lên thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, mục tiêu hoàn thành trong năm 2022. 

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới phải bắt đầu từ việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Đây cũng là tiêu chí khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nên xã đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Với lợi thế thổ nhưỡng phù hợp với các loại cây ăn quả, người dân tích cực ứng dụng công nghệ vào thâm canh và hình thành vùng sản xuất tập trung. Gia đình ông Lương An Hưng, xóm Tiên Trường 2 là một trong những nhà vườn trồng cây ăn quả có tiếng ở Tiên Hội. Quy mô vườn của gia đình có 300 gốc bưởi đã trồng được 20 năm, mỗi năm cho thu từ 60 - 90 nghìn quả. Ngoài ra, ông Hưng còn trồng thêm ổi, vải và bơ. Từ mô hình này, mỗi năm gia đình ông Hưng thu về hơn 2 tỷ đồng.

Ngoài vườn cây ăn quả của gia đình ông Hưng, ở xã hiện có rất nhiều mô hình trồng các loại cây ăn quả, như: Bưởi, cam, nhãn, thanh long, ổi… mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đến nay, toàn xã có trên 103ha cây ăn quả, trong đó bưởi chiếm trên 60ha, nhãn 9,2ha, vải 6,7ha, còn lại là các loại cây ăn qủa khác… Thương hiệu bưởi, cam, nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của xã đã được khẳng định trên thị trường.

Cùng với cây ăn quả, xã quan tâm phát triển cây chè, hiện tổng diện tích chè toàn xã là 310,5ha, năng suất đạt 125 tạ/ha, sản lượng chè búp tươi ước đạt 3.550 tấn. Trên địa bàn xã hiện có 3 làng nghề chè truyền thống, có 4 tổ hợp tác tại các xóm: Tiên Trường 1, Tiên Trường 2, Đại Quyết, Phúc Lẩm.

Đến nay, HTX Nông nghiệp Hoàng Hải đã được cấp mã số vùng trồng nguyên liệu chè và sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, triển khai bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, xã cũng đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ… Từ đó, thu nhập bình quân đầu người từng bước được nâng lên, năm 2022 đạt 52,8 triệu đồng/người/năm.

Các xóm đã tổ chức phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí xây dựng các công trình hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, với tổng kinh phí đã đầu tư trên 121 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ trên 15 tỷ đồng, nguồn hỗ trợ tỉnh trên 41 tỷ đồng, nguồn vốn huyện, xã đầu tư trên 25 tỷ đồng; còn lại là do địa phương huy động tài trợ của các tổ chức, cá nhân và nhân dân đóng góp.

Từ năm 2020 đến năm 2022, nhân dân trong xã đã hiến gần 25 nghìn m2 đất để xây dựng đường giao thông, kênh mương. Đến nay, 100% tuyến đường xã, đường trục xóm và đường liên xóm được nhựa hóa và bê tông hóa; 100% nhà văn hóa đạt chuẩn. Xã đã xây dựng được 3/13 xóm nông thôn mới kiểu mẫu, 10/13 xóm nông thôn mới... Người dân Tiên Hội đang dần hình thành lên vùng quê đáng sống, ở đó có cuộc sống sung túc, hạ tầng khang trang, hiện đại, diện mạo sáng, xanh, sạch, đẹp.