Vòng tay “mẹ đỡ đầu” sưởi ấm trẻ em cơ nhỡ

Hải Hằng 08:50, 27/12/2022

"Trẻ em như búp trên cành" cần được chăm sóc, dạy bảo tốt, nhưng hiện nay nhiều trẻ phải sống cảnh mồ côi, vật lộn với những khó khăn, cơ cực... Thấu hiểu, thương cảm trước những hoàn cảnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đại Từ đã triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm giúp đỡ trẻ em đặc biệt khó khăn cả về vật chất và tinh thần. 

Hội Phụ nữ xã Bản Ngoại trao hỗ trợ cho trẻ em được nhận đỡ đầu.
Hội Phụ nữ xã Bản Ngoại trao hỗ trợ cho trẻ em được nhận đỡ đầu.

Hội LHPN huyện Đại Từ đã xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và triển khai đến 32 cơ sở hội.

Đồng thời, Hội chỉ đạo cán bộ thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch hiệu quả. Để Chương trình được lan tỏa rộng rãi, Hội LHPN huyện và cơ sở hội tham gia thực hiện trước, rồi tiếp tục kết nối với các tập thể, tổ chức, cá nhân tham gia nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng.

Bà Dương Thị Thanh Luyến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đại Từ, cho biết: Qua rà soát, toàn huyện có tổng số 465 trẻ mồ côi (396 trẻ mồ côi bố, 49 trẻ mồ côi mẹ và 28 trẻ mồ côi cả bố lẫn mẹ), trong số đó có 164 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Từ kết quả rà soát này, Hội đã vận động các cơ sở hội, các doanh nghiệp, cá nhân nhận làm “mẹ đỡ đầu” cho các em. Khi nhận đỡ đầu, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân sẽ hỗ trợ kinh phí hàng tháng, năm; hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập, thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, công lao động, hướng dẫn trẻ về kỹ năng sống, học tập...

Ngoài hỗ trợ về vật chất, những "mẹ đỡ đầu" còn thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc, động viên tinh thần, hướng dẫn các con trong học tập, cách tự chăm sóc, bảo vệ bản thân, giáo dục sức khỏe, kiến thức, kỹ năng sống. 

Cháu ​​​​​Tô Trọng Tấn, sinh năm 2007, học sinh lớp 10, Trường THPT Đại Từ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cháu mồ côi bố, hiện đang sống cùng mẹ tại xóm Cẩm 3, xã Phục Linh, nhưng mẹ cháu bị tàn tật, hai chân không đi lại được, phải ngồi xe lăn. Nhằm giúp đỡ cháu có thêm điều kiện học tập, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã nhận đỡ đầu cháu với hình thức hỗ trợ kinh phí học tập 500.000đồng/tháng, cho đến khi Tấn 18 tuổi.

Ngoài trường hợp của cháu Tấn, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã vận động, kết nối để Hợp tác xã Chè La Bằng nhận đỡ đầu cháu Lương Tuấn Thành, học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Huệ.

Thành mồ côi bố, đang sống cùng mẹ và em tại xóm 9, xã Phú Xuyên, gia đình thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Mặc dù là học sinh lớp 10, nhưng Thành chỉ cao 1m, nặng 28kg. Nhận đỡ đầu Thành, Hợp tác xã Chè La Bằng hỗ trợ cháu kinh phí học tập 300.000 đồng/tháng, trong vòng 2 năm.

Không riêng Thành và Tấn, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện có 44/164 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được các tập thể, tổ chức, cá nhân nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu với tổng kinh phí ghi nhớ, hỗ trợ là gần 700 triệu đồng. Có 30 cơ sở hội đã trực tiếp nhận đỡ đầu hỗ trợ chăm sóc 34 trẻ mồ côi, còn lại là các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn nhận đỡ đầu các em.

Qua một thời gian thực hiện, Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tập thể, cá nhân, danh sách các “mẹ đỡ đầu” ngày càng nối dài, đến nay, Đại Từ đã nhận đỡ đầu được nhiều trẻ em nhất tỉnh.

Mức hỗ trợ hằng tháng không lớn, nhưng nhờ đó nhiều hoàn cảnh đã được giúp đỡ, xoa dịu nỗi đau, có được điểm tựa, vòng tay ấm áp để vượt qua khó khăn, hướng tới tương lai.