Ấm lòng người nghèo “vùng khó” khi Tết đến

Sông Hương 09:16, 12/01/2023

Với mong muốn giúp người nghèo, gia đình chính sách sinh sống ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đón Tết thêm ấm áp, những ngày này, nhiều đoàn công tác của tỉnh, các ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đến vùng sâu, vùng xa ở hai huyện Võ Nhai, Định Hóa để trao tặng những phần quà ý nghĩa.

Hoạt động mua bán hàng hóa tại "Chợ Nhân đạo" được triển khai trên địa bàn huyện Định Hóa.

Những ngày này, được nhận nhiều phần quà Tết ý nghĩa, các hộ nghèo, gia đình chính sách ở xã Quy Kỳ (Định Hóa) không giấu nổi niềm vui. Nhận quà là 1 chiếc tivi, ông Hoàng Văn Lâm, hộ nghèo thuộc xóm Hương Bảo, xã Quy Kỳ xúc động: Tôi rất vui vì Tết này được quây quần bên con cháu xem các chương trình truyền hình.

Trong chuyến tặng quà tại huyện Định Hóa mới đây, Đoàn công tác của tỉnh đã tặng 4 chiếc tivi cho hộ nghèo thiếu thiết bị nghe nhìn và 100 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo; tặng 30 chiếc xe đạp cho học sinh khó khăn ở Trường Tiểu học và THCS Quy Kỳ; trao biển hỗ trợ 5 hộ nghèo xây nhà Đại đoàn kết (mỗi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng).

Cũng tại đây, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng 20 suất quà cho 20 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn của xã Quy Kỳ; Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên tặng 2 dàn máy vi tính cho nhân dân xóm Hương Bảo 1 và xóm Thái Trung.

Dịp này cũng có nhiều hoạt động hướng về người nghèo được các đoàn thiện nguyện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức tại huyện Định Hóa. Đơn cử như Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Định Hóa tổ chức “Tết Nhân ái” tại xã Bình Yên, với nhiều hoạt động: gói bánh chưng, làm bánh dày, "Gian hàng 0 đồng” phục vụ bà con nghèo…

Còn tại huyện Võ Nhai, từ đầu tháng 12/2022, đã có nhiều đoàn đến tặng quà Tết và hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho hộ nghèo, đối tượng yếu thế. Gần đây nhất, ngày 7-1, Chi đoàn Thanh niên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH Kim Tiềm và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuyển phát Công nghệ tổ chức chương trình tình nguyện “Vì học sinh nghèo vùng cao” Xuân Quý Mão 2023, tặng gần 70 suất quà (mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng) cho các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Vũ Chấn…

Công đoàn Công ty Điện lực Thái Nguyên trao quà Tết và hỗ trợ kinh phí, hiện vật cho gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Dân Tiến (Võ Nhai).

Đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Võ Nhai, cho biết: Để những món quà Tết ý nghĩa đến đúng địa chỉ người nghèo, người yếu thế, huyện đã sớm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương rà soát kỹ các đối tượng cần được hỗ trợ và kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tổ chức trao quà chu đáo.

Theo số liệu thống kê, hiện nay, Võ Nhai và Định Hóa là 2 huyện còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo nhất trên địa bàn tỉnh. Đối với huyện Võ Nhai, địa phương còn 2.897 hộ nghèo, 1.327 hộ cận nghèo; huyện Định Hóa còn 2.389 hộ nghèo, 1.925 hộ cận nghèo.  Thực hiện chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy về việc huy động các nguồn lực xã hội chung tay hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế để động viên họ trong dịp Tết đến, Xuân về, những ngày này, nhiều đoàn công tác đến tận nơi khó khăn của 2 huyện để trao những phần quà tết ý nghĩa.

Thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, thông qua cuộc vận động “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023” đã có trên 50 đơn vị đăng ký ủng hộ người nghèo tại huyện Định Hóa và Võ Nhai. Theo đó, số kinh phí và hiện vật ủng hộ người nghèo tại huyện Võ Nhai là trên 3,2 tỷ đồng, ủng hộ người nghèo tại huyện Định Hóa là trên 3,4 tỷ đồng. Bên cạnh việc trích kinh phí để đảm bảo mỗi hộ nghèo, cận nghèo nhận được suất quà là 500 nghìn đồng, các đơn vị cũng tập trung hỗ trợ về vốn, tư liệu sản xuất, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế và làm nhà ở...

Cũng theo thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh, TP. Phổ Yên là địa phương huy động nguồn lực để ủng hộ cho hai huyện Định Hóa và Võ Nhai nhiều nhất. Cụ thể, thành phố ủng hộ huyện Võ Nhai 1,25 tỷ đồng để xây dựng 25 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và 300 triệu đồng để mua quà tặng hộ nghèo; đồng thời hỗ trợ huyện Định Hóa 1,25 tỷ đồng để xây dựng 25 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và trao 200 triệu đồng để mua quà tặng hộ nghèo.

Trao đổi về việc làm nhân văn này, đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên, nhấn mạnh: Chung tay giúp đỡ người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội là một việc làm hết sức ý nghĩa. Để chia sẻ khó khăn đối với vùng khó khăn của 2 huyện Võ Nhai, Định Hóa chúng tôi huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn và nhận được sự đồng thuận rất cao. Hy vọng rằng, với nguồn kinh phí hỗ trợ trên sẽ  kịp thời sẻ chia, động viên người nghèo tại 2 huyện, để họ từng bước vươn lên tự chủ trong cuộc sống. Số kinh phí trên cũng sẽ góp sức cùng với tỉnh thực hiện quyết tâm “Không để người nghèo không có Tết”.

Một mùa Xuân mới đang về! Có thể thấy, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể; các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh không những chung tay góp sức chăm lo để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm, yên vui mà còn tạo dựng nền tảng để người nghèo, đối tượng yếu thế thêm động lực vươn lên thoát nghèo.