Để mọi nhà đều có Tết

Chung An 10:05, 11/01/2023

Thời gian qua, bên cạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, TP. Thái Nguyên đặc biệt quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội. Qua đó kịp thời động viên những hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tiếp tục vươn lên ổn định cuộc sống.

Đồng chí Dương Văn Lượng, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, tặng quà gia đình chính sách tại phường Tân Thịnh.
Đồng chí Dương Văn Lượng, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, tặng quà gia đình chính sách tại phường Tân Thịnh.

Ngày 9/1, Đoàn công tác của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TP. Thái Nguyên do đồng chí Dương Văn Lượng, Bí thư Thành ủy, làm Trưởng đoàn đã đến thăm hỏi 4 gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn phường Tân Thịnh.

Tại đây, đồng chí Bí thư Thành ủy cùng các thành viên Đoàn công tác đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những cống hiến, hy sinh của các gia đình; mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy và nêu cao tinh thần gương mẫu, tuyên truyền, động viên con cháu tích cực học tập, phát triển sản xuất, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng phường ngày càng phát triển.

Thăm hỏi, động viên và tặng quà các đối tượng chính sách, người có công; hộ nghèo, cận nghèo… vào các dịp lễ, tết là một trong nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được TP. Thái Nguyên quan tâm thực hiện trong nhiều năm qua.

Dịp Tết Quý Mão 2023, TP. Thái Nguyên trao gần 6.400 suất quà cho các đối tượng, với tổng kinh phí gần 5,3 tỷ đồng, trong đó, gần 4,3 tỷ đồng là kinh phí từ ngân sách thành phố; còn lại là ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa.

Các đối tượng được trao tặng quà gồm: Người có công, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng; thân nhân đang công tác tại biên giới, hải đảo; người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày…

Cùng với việc thăm hỏi và tặng quà, TP. Thái Nguyên chỉ đạo các địa phương, các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa nhân dịp lễ, tết, với mục tiêu “Mọi gia đình đều có Tết, không để ai bỏ lại phía sau”.

Đồng chí Nguyễn Minh Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Trung Thành, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường có khoảng 180 người thuộc diện người có công; 6 hộ nghèo, 14 hộ cận nghèo. Thời gian qua, phường luôn chú trọng đến các hoạt động an sinh; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng thông qua nguồn quỹ đóng góp của nhân dân; nguồn xã hội hóa của các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn.

Chị Đinh Thị Trà Ly, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Thái Nguyên, chia sẻ: Hằng năm, Hội đều có nhiều hoạt động hỗ trợ các đối tượng khó khăn là hội viên, nhân dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trong và ngoài địa bàn thành phố. Cụ thể như: Phối hợp hỗ trợ tiền xây dựng nhà mái ấm tình thương; triển khai có hiệu quả “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”… Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, Hội đã triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” đối với các trẻ em mồ côi trên địa bàn. Qua chương trình này đã có gần 50 trẻ mồ côi được các đơn vị nhận đỡ đầu hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng để các cháu có điều kiện học tập, phát triển.

Cùng với các đơn vị, xã, phường, thời gian qua, Ủy ban MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên cũng đặc biệt quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người có công, người nghèo; tiếp nhận ủng hộ, hỗ trợ, trao tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền và hiện vật trị giá 2,1 tỷ đồng; trao hơn 1.300 suất quà, 21 sổ tiết kiệm, xây dựng 12 nhà đại đoàn kết cho các đối tượng…

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023” do Thành ủy Thái Nguyên tổ chức mới đây, 25 doanh nghiệp trên địa bàn đã đăng ký ủng hộ với tổng số tiền và giá trị hiện vật trên 1,7 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn thành phố ủng hộ gần 200 triệu đồng…