Góp phần làm đẹp phố phường

Vũ Công 12:30, 14/01/2023

Với bộ quần áo bảo hộ và chiếc xe đạp có 2 thùng đựng rác nhỏ phía sau, họ đạp xe khắp các con phố, ngõ ngách tại trung tâm TP. Thái Nguyên để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về việc không xả rác bừa bãi. Họ là những công nhân thuộc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên.

Những người đội trưởng tổ chức đi tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về việc không xả rác bừa bãi.
Công nhân môi trường đi tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về việc không vứt rác bừa bãi.

Tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng, không đúng nơi, đúng chỗ là câu chuyện không mới, nhưng cũng chưa bao giờ cũ. Tình trạng này không chỉ diễn ra tại riêng một vùng hay khu vực, mà ở khắp nơi, từ nông thôn đến thành thị, đặc biệt là trung tâm các huyện, thành phố - nơi thường xuyên tập trung đông người.

Muốn hạn chế được tình trạng trên thì ý thức của mỗi người dân được coi là yếu tố quan trọng nhất. Xác định được điều đó, thời gian qua, ngoài công việc thu gom, vận chuyển rác, đội trưởng của các đội môi trường thuộc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên còn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường sống.

Trong bộ quần áo bảo hộ lao động, trên những chiếc xe đạp giống nhau với 2 thùng rác phía sau xe có in dòng chữ “Không xả rác bừa bãi”, họ cùng nhau đi khắp các khu phố, con đường. Mỗi khi đến những nơi thường xuyên tập trung đông người, các chị lại phải dừng lại, nhặt những túi nilon, mảnh giấy, vỏ bao thuốc lá… và nhắc nhở người dân vứt rác đúng nơi quy định.

Vừa nhặt rác thải bị người dân xả ra tại khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp, chị Tiết Thị Lan, Đội trưởng Đội môi trường số 4, nói: Trong quá trình làm công việc thu gom rác hàng ngày, tôi nhận thấy tại nhiều điểm vui chơi công cộng, rác bị vứt bừa bãi; trước cửa nhà của nhiều hộ gia đình, rác thải sinh hoạt để không đúng nơi quy định, nhiều con ngõ không được quét dọn, khơi thông cống rãnh thường xuyên… làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Vì thế, chúng tôi đã bàn bạc và quyết định lập ra đội tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân về việc bảo vệ môi trường sống.

Còn chị Nguyễn Thị Yến, Đội trưởng Đội môi trường số 6, chia sẻ: Mỗi tháng, chúng tôi tổ chức đi tuyên truyền từ 2-4 lần. Còn vào những tháng có ngày lễ lớn, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, chúng tôi đi 6-8 chuyến. Do đặc thù công việc, nên hiện chúng tôi mới chỉ tổ chức tuyên truyền tại một số phường trung tâm của TP. Thái Nguyên.

Việc làm của chị Lan, chị Yến và những người đội trưởng khác tuy nhỏ nhưng đã và đang góp phần nâng cao ý thức của người dân về việc giữ gìn môi trường. Chị Nguyễn Thị Vân, người dân ở phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), cho hay: Những ngày cuối tuần, tôi hay cho 2 con ra quảng trường Võ Nguyên Giáp chơi. Tại đây, cháu nhà tôi được các chị công nhân môi trường dặn dò khi uống sữa hay ăn bánh kẹo không được vứt vỏ bừa bãi. Tôi cũng luôn nhớ mang theo một túi đựng rác để cho các cháu bỏ vào rồi vứt vào thùng rác gần đó.

Xả rác, vứt rác bừa bãi là một thói quen xấu của một bộ phận người dân. Hành vi, thói quen này hoàn toàn có thể từng bước thay đổi khi nhận thức dần được nâng lên. Và việc tuyên truyền nâng cao ý thức được coi là một trong những giải pháp quan trọng. Do đó, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng thì những tuyên truyền viên như các công nhân thuộc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên đang đóng góp tích cực nhằm chung tay bảo vệ và giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.