Những lá đơn tình nguyện mùa tuyển quân

Hồng Tâm 09:07, 15/01/2023

Tạm gác lại những dự định riêng, năm nay, nhiều thanh niên của tỉnh  Thái Nguyên đã xung phong viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Họ đều có chung mong ước được khoác trên mình bộ quân phục, thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Nông Đức Ngân chụp ảnh cùng ông ngoại, là cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ.
Anh Nông Đức Ngân chụp ảnh cùng ông ngoại, là cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ.

“Rời xa ghế nhà trường THPT, bản thân có rất nhiều dự định công việc nhưng tôi xác định là một thanh niên, đảng viên trẻ nên trước hết phải làm tròn trách nhiệm với Tổ quốc. Tôi sẽ tiếp bước truyền thống gia đình vì cả ông nội và ông ngoại đều từng là quân nhân, tham gia chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ xâm lược” - Nông Đức Ngân, sinh năm 2003, ở xóm Cốc Lùng, xã Bảo Cường (Định Hoá), viết như vậy trong đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự của mình.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, lại là con cả nên anh Ngân sớm có tinh thần tự lập và suy nghĩ chín chắn. Năm 2021, sau khi tốt nghiệp THPT, dù có giấy báo trúng tuyển vào Học viện Thanh thiếu niên (Hà Nội) nhưng anh quyết định ở nhà làm kinh tế phụ giúp bố mẹ.

Tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương, Ngân được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn xóm Cốc Lùng và Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn xã Bảo Cường.

Tháng 7-2022, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. “Là đảng viên, tôi lại càng thấy phải có trách nhiệm nhiều hơn đối với quê hương, đất nước. Tôi tin môi trường quân đội sẽ giúp mình có rèn luyện, trưởng thành hơn về mọi mặt” – anh Ngân chia sẻ.

Phấn khởi, mong ngóng đến ngày lên đường nhập ngũ, trở thành người lính Bộ đội Cụ Hồ là tâm trạng của thanh niên Hoàng Xuân Bách, sinh năm 2004, ở xóm Làng Thượng, xã Phú Thịnh (Đại Từ). Bách nói: Tôi hiểu việc tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là niềm vinh dự, tự hào khi được đóng góp một phần trí tuệ, sức lực của mình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Điều  kiện kinh tế gia đình không mấy dư dả, nên sau khi học xong THPT, anh Bách đi làm công nhân tại một công ty trên địa bàn TP. Thái Nguyên. Anh kể: Sau một thời gian thử việc, đến nay mức lương của tôi khá ổn định. Trừ chi phí sinh hoạt cho bản thân, mỗi tháng gửi về được chừng 5 triệu đồng. Tạm thời nghỉ việc để đi bộ đội, chắc chắn không thể phụ giúp bố mẹ về kinh tế được nhiều như trước. Nhưng tôi nghĩ môi trường quân đội sẽ giúp mình rèn luyện bản thân, nhất là tính kỷ luật, nền nếp sinh hoạt khoa học và tinh thần đồng đội. Điều đó sẽ giúp tôi rất nhiều cả trong công việc và cuộc sống sau này.

Khi anh bày tỏ ý định viết đơn tình nguyện, các thành viên trong gia đình Bách đều hết sức ủng hộ. Bố anh, ông Hoàng Văn Hậu, nói: Tôi là nông dân, không biết nói văn hoa lá cành, chỉ dặn con là phải cố gắng học tập, phấn đấu và rèn luyện. Dù có khó khăn tới đâu cũng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cũng là chia sẻ chung của thanh niên Hoàng Minh Đông, dân tộc Tày, ở xóm Tân Tiến 1, xã Tân Dương (Định Hoá). Đông hồ hởi nói: Tôi đang làm công nhân tại Khu công nghiệp Điềm Thuỵ, thấy có thông báo khám tuyển là lập tức về ngay. Thực ra, nhiều bạn khi nhắc đến nghĩa vụ quân sự là ngại khó và khổ. Riêng tôi lại thấy vui, vì bản thân luôn ý thức rõ về sự cống hiến, nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc.

Còn ít ngày nữa là lên đường, anh Đông tranh thủ giúp đỡ gia đình một số việc nhà, đưa các cháu đi chợ mua sắm quần áo và một số đồ dùng cần thiết cho bản thân…

Thống kê từ các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh, trong đợt tuyển quân năm 2023 đã có 527 đoàn viên thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Mỗi thanh niên tình nguyện nhập ngũ có hoàn cảnh, suy nghĩ và mục tiêu khác nhau, song tất cả đều chung quyết tâm gác việc riêng; chung mong ước được khoác trên mình màu áo lính và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ với Tổ quốc. Họ chính là những tấm gương thanh niên tiêu biểu cho thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh.

Năm 2023, Chính phủ giao cho tỉnh Thái Nguyên tuyển chọn và gọi nhập ngũ 2.085 công dân, trong đó chỉ tiêu nhập ngũ Quân đội là 1.800 công dân nam, Công an nhân dân là 285 công dân, giảm 42 chỉ tiêu so với năm 2022.