Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện

Thu Nga 08:30, 18/01/2023

Xác định phong trào thanh niên tình nguyện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì cộng đồng.

Đoàn thanh niên xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) giúp đỡ người dân tháo dỡ trần nhà hư hỏng.
Đoàn Thanh niên xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) giúp đỡ người dân tháo dỡ trần nhà bị hư hỏng.

Đoàn Thanh niên xã Cao Ngạn hiện có 121 đoàn viên, sinh hoạt tại 18 chi đoàn trực thuộc. Hằng năm, Ban Chấp hành Đoàn xã đã chủ động ban hành các kế hoạch hoạt động mang ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng, như: tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường chính; đảm nhận thực hiện và chăm sóc tuyến đường hoa, đường cây kiểu mẫu ở địa phương…

Theo đồng chí Trần Thùy Ngân, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cao Ngạn: Nhờ những việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa, phong trào thanh niên tình nguyện đã tạo được sức hút, lôi cuốn đông đảo thanh niên tham gia với tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn vì lợi ích của xã hội, cộng đồng.

Điển hình trong phong trào thanh niên tình nguyện ở địa phương có thể kể đến như, cuối tháng 12/2022, 20 đoàn viên, thanh niên của xã Cao Ngạn đã tổ chức giúp đỡ tháo dỡ trần nhà hư hỏng, lắp lại đường điện sinh hoạt và sơn nhà cho gia đình ông Nguyễn Sơn Hải, ở xóm Hợp Thành. Ông Hải mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải điều trị tại bệnh viện, gia đình có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Ông Lê Văn Hùng, Trưởng xóm Hợp Thành, cho biết: Việc làm của các cháu thanh niên là một hoạt động rất ý nghĩa, giúp người dân có điều kiện sống tốt hơn, cuộc sống ổn định. Thông qua những phần việc cụ thể, thiết thực này đã thể hiện vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên, thanh niên.

Cũng trong năm vừa 2022, Đoàn Thanh niên xã Cao Ngạn đã tổ chức trên 20 hoạt động lớn nhỏ, thu hút hơn 500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; phối hợp tặng 70 suất quà cho đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với trị giá gần 50 triệu đồng; thực hiện 3 công trình thanh niên trị giá trên 10 triệu đồng.

Ngoài ra, Đoàn xã đã tổ chức nhiều hoạt động như: dọn vệ sinh môi trường trong khu dân cư, đoạn đường thanh niên tự quản, đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ; vận động đoàn viên tham gia hiến được gần 60 đơn vị máu; phối hợp với đơn vị kết nghĩa ra quân nạo vét 5km kênh mương nội đồng... Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Đoàn Thanh niên xã đã đẩy mạnh và đa dạng các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng về công tác phòng, chống dịch bệnh; thành lập Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch; vận động các nguồn lực tài trợ mua, cấp phát hàng nghìn khẩu trang và nước sát khuẩn, xà phòng diệt khuẩn… Qua đó, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh.

Bí thư Đoàn xã Cao Ngạn Trần Thùy Ngân thông tin thêm: Sức hút của phong trào tình nguyện chính là mỗi đoàn viên thấy được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã sẽ tiếp tục duy trì và củng cố lực lượng đoàn viên nòng cốt, để tập hợp và phát huy hơn nữa vai trò xung kích của thanh niên trong các hoạt động tình nguyện. Đồng thời đa dạng hóa công tác vận động, kêu gọi sự đóng góp kinh phí của các mạnh thường quân để tổ chức các hoạt động thường xuyên, có hiệu quả…