Sinh viên xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Thu Nga 09:05, 08/01/2023

Những năm qua, phong trào "Thanh niên tình nguyện” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên hưởng ứng, tham gia. Cũng như các địa phương khác, lực lượng sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh không ngại khó, ngại khổ, luôn xung kích thực hiện những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội...

Trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, khi miền Bắc liên tục đón những đợt rét đậm, 70 sinh viên thuộc Câu lạc bộ Sinh viên tình nguyện Đại học Thái Nguyên đã có chuyến hành trình đến với xã vùng biên A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Chuyến xe xuất phát từ trung tâm TP. Thái Nguyên chở 150 chiếc áo ấm, 30 chiếc chiếu, 30 chiếc chăn, 41 thùng mì tôm, hàng trăm quyển vở, bút máy, quần áo... để dành tặng các em nhỏ vùng cao nơi đây. Đến với Điểm trường A Mú Sung, Câu lạc bộ đã tổ chức chương trình “Ấm ấp mùa Đông lần thứ XII”.

Sinh viên Nguyễn Thị Hoài, thành viên Câu lạc bộ Sinh viên tình nguyện Đại học Thái Nguyên, chia sẻ: A Mú Sung là xã vùng cao, biên giới, thời tiết khắc nghiệt, mùa Đông rét đậm, rét hại, địa hình núi non hiểm trở, bà con phần lớn là người dân tộc thiểu số, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Đến cái ăn còn chưa đủ no nên trẻ em cũng chưa được quan tâm nhiều. Đồng cảm với những khó khăn, thiếu thốn đó, Đoàn tình nguyện đã trao tặng các em nhỏ những món quà thiết thực và ý nghĩa để giúp các em có động lực vươn lên trong cuộc sống. Chuyến đi này đã để lại cho em nhiều cảm xúc khó quên.

Sinh viên Đại học Thái Nguyên tham gia tình nguyện tại xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Sinh viên Đại học Thái Nguyên tham gia tình nguyện tại xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Hiến máu cứu người cũng là một hoạt động tình nguyện nhân đạo đã lan tỏa trong cộng đồng sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, đang học lớp Bác sĩ đa khoa K51, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo, Trường Đại học Y- Dược (Đại học Thái Nguyên), cho biết: Mỗi năm, Câu lạc bộ của chúng em lại lên kế hoạch để tổ chức 3-4 chương trình hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, Câu lạc bộ cũng tổ chức những chương trình đến thăm bệnh nhi nghèo, hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A… Nhiều em nhỏ rất đáng thương khi chỉ mới học mầm non, tiểu học mà đã phải chống chọi với căn bệnh tan máu bẩm sinh. Và truyền máu là một trong những phương pháp điều trị cho các em. Khi em trở thành cầu nối giúp các bệnh nhi này được tiếp nhận những đơn vị máu quý giá, em cảm thấy việc làm của mình thật sự có ý nghĩa.

Có thể thấy, thông qua các hoạt động tình nguyện như của Hoài và Thủy, sinh viên sẽ có cơ hội sẻ chia trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng, sự trải nghiệm giúp các bạn trở nên chín chắn, trưởng thành hơn.

Tỉnh đoàn Thái Nguyên hiện có 21 đoàn trường khối đại học, cao đẳng trực thuộc; 12 trường có tổ chức hội sinh viên với trên 40.400 hội viên.

Anh Lê Văn Hiếu, Bí thư Đoàn Đại học Thái Nguyên, cho hay: Thời gian học đại học không chỉ xoay quanh những giờ học trên giảng đường. Học đại học còn mở ra nhiều cơ hội để sinh viên có thể tiếp thu kinh nghiệm thực tế. Và một trong những cách để có những bài học này chính là thời gian dành cho các hoạt động tình nguyện. Từ năm 2021 đến nay, cộng đồng sinh viên tình nguyện các trường thuộc Đại học Thái Nguyên đã tổ chức trên 1 nghìn hoạt động tình nguyện, thiện nguyện. Các hoạt động tình nguyện ngày càng thiết thực, lôi cuốn được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; đồng thời tạo được sự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ của nhân dân và cộng đồng xã hội.

Sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Với phương châm “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đã chủ động khai thác nhiều nguồn lực xã hội hỗ trợ để tổ chức các hoạt động tình nguyện.

Mỗi khi mùa Hè đến, màu áo xanh tình nguyện đã trở thành hình ảnh quen thuộc tại các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi THPT quốc gia khi sinh viên tình nguyện hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh dự thi.

Sinh viên các trường cao đẳng, đại học cũng có mặt tại những địa bàn khó khăn để giúp đỡ người dân thu dọn rác thải, làm đường, phun thuốc diệt muỗi, phát quang bụi rậm, kênh mương, tuyên truyền giáo dục sức khoẻ cộng đồng…

Với chiến dịch Xuân tình nguyện hay Tình nguyện mùa Đông, sinh viên sẽ tổ chức, tham gia các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, tặng quà, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, các gia đình chính sách, người có công với các mạng…

Dù ở thời điểm nào, những hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên đều ý nghĩa nhân văn sâu sắc và đóng góp nhiều cho cộng đồng, xã hội, đó là tinh thần tương thân, tương ái, truyền thống quý báu của dân tộc ta từ ngàn đời nay.