Sông Công khơi sức dân để mở đường

Trịnh Phương 10:14, 18/01/2023

Với việc triển khai các giải pháp phù hợp, cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, thời gian qua, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn TP. Sông Công được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Qua đó đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân, góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương.

Người dân xóm Chúc, xã Bá Xuyên (TP. Sông Công), thi công tuyến đường trục xóm dài hơn 500m.
Người dân xóm Chúc, xã Bá Xuyên (TP. Sông Công) thi công tuyến đường trục xóm dài hơn 500m.

Những ngày này về xã Bá Xuyên, đi trên những con đường làng, ngõ xóm, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của người dân khi các tuyến đường đã được đổ bê tông sạch đẹp.

Ông Đồng Văn Lã, Trưởng xóm Chúc, chia sẻ: Trước đây, hệ thống đường giao thông của xóm hẹp nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Khi xóm được lựa chọn để xây dựng trở thành xóm nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2022, các tuyến đường được làm mới, mở rộng, nhân dân ủng hộ cao. Hiện, chúng tôi đang thi công tuyến đường trục xóm dài hơn 500m, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, giúp việc đi lại, giao thương thuận lợi hơn.

Ông Đỗ Trọng Lư, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên, cho biết: Địa phương phấn đấu trở thành phường vào năm 2025, do vậy, thành phố đã áp dụng cơ chế hỗ trợ đặc thù đối với các công trình đường giao thông là Nhà nước hỗ trợ 70%, nhân dân đối ứng 30%. Trên cơ sở này, hằng năm, cùng với rà soát hệ thống đường giao thông, xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay đóng góp sức người, sức của để hoàn thiện. Từ đây, phong trào làm đường giao thông trên địa bàn lan tỏa mạnh mẽ, nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Trong năm 2022, toàn xã đã thi công trên 3km đường giao thông các loại, tổng kinh phí hơn 3,3 tỷ đồng.

Theo ông Ngô Quảng Bá, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Sông Công: Những năm qua, thành phố đã tập trung huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là sức dân để làm đường giao thông tại các xóm, tổ dân phố. Địa phương cũng đã triển khai hiệu quả Nghị quyết 01/2020/NQ-HĐND của HĐND TP. Sông Công về cơ chế hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng giai đoạn 2021-2025. Trong đó, công trình đường giao thông thực hiện cơ chế Nhà nước hỗ trợ 40%, nhân dân đối ứng 60%.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn TP. Sông Công được mở mới rộng rãi, giúp giao thương thuận lợi hơn.
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn TP. Sông Công được mở mới rộng rãi, giúp giao thương thuận lợi hơn.

Trong năm 2022, toàn thành phố đã đầu tư xây dựng hơn 20km đường giao thông tại các xã, phường, tổng kinh phí thực hiện trên 27 tỷ đồng. Riêng đối với 3 xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, cùng với huy động nguồn lực hơn 100 tỷ đồng, thành phố đã phân bổ 1.200 tấn xi măng để hỗ trợ xây dựng gần 17km đường giao thông, hơn 3km kênh mương, lắp đặt trên 1,7km đường điện chiếu sáng.

Qua rà soát các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đến nay, xã Bình Sơn đạt 14/19 tiêu chí, xã Bá Xuyên đạt 17/19 tiêu chí, xã Tân Quang đạt 16/19 tiêu chí.

Trong quá trình triển khai, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng. Để có được sự đồng thuận cao của người dân trong việc hiến đất, các địa phương đã triển khai đến từng xóm, tổ dân phố; tổ chức họp dân có tuyến đường đi qua để phổ biến về chủ trương và các giải pháp thực hiện. Đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, phát huy dân chủ, công khai minh bạch trong thực hiện các công trình. Giai đoạn 2020-2022, nhân dân trên địa bàn đã hiến trên 12.700m2 đất các loại để thi công đường dân sinh và nhiều công trình công cộng khác…

Từ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, những năm qua, vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn TP. Sông Công được phát huy. Những con đường mới được mở giúp cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa dễ dàng, tạo điều kiện để bà con vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.