Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy: Phát huy hiệu quả từ cơ sở

Hoàng Anh 15:18, 10/01/2023

Hỏa hoạn là nỗi lo lắng, ám ảnh của mỗi người vì hậu quả của nó để lại không thể lường trước được. Bởi vậy, chủ động phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại chỗ ngay từ khu dân cư là điều thiết yếu, nhất là đối với địa phương xa trung tâm thành phố, xa lực lượng PCCC chính quy. Hiểu rõ điều này, huyện miền núi Định Hóa đã thành lập tổ liên gia an toàn PCCC (tổ liên gia) tại 23/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện theo hướng dẫn của Bộ Công an.

Bình chữa cháy xách tay và tiêu lệnh của Tổ liên gia an toàn PCCC tổ dân phố Trung Kiên, thị trấn Chợ Chu, được bố trí nơi dễ nhìn, thuận lợi khi cần sử dụng.
Bình chữa cháy xách tay và tiêu lệnh của Tổ liên gia an toàn PCCC tổ dân phố Trung Kiên, thị trấn Chợ Chu, được bố trí nơi dễ nhìn, thuận lợi khi cần sử dụng.

Tổ liên gia tổ dân phố Trung Kiên, thị trấn Chợ Chu, là mô hình đầu tiên của huyện Định Hóa được thành lập trung tuần tháng 8/2022. Mô hình có 7 hộ gia đình tham gia với trên 20 thành viên.

Tổ liên gia được thành lập và có quy chế hoạt động do Chủ tịch UBND thị trấn ký quyết định ban hành. Ngày ra mắt, các thành viên trong Tổ được tham gia diễn tập phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn do lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ tỉnh phối hợp với công an địa phương tổ chức với tình huống giả định xảy ra cháy.

Anh Chu Trường Lâm, Tổ trưởng Tổ liên gia tổ dân phố Trung Kiên, phấn khởi nói: Chúng tôi hầu hết là hộ kinh doanh nên rất quan tâm đến công tác PCCC. Từ nhiều năm nay, chúng tôi đều được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về nội dung này. Bên cạnh đó, gia đình nào cũng trang bị phương tiện PCCC tại nhà và sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có sự cố cháy nổi xảy ra tại khu dân cư. Bản thân tôi cũng từng vài lần trực tiếp dùng bình cứu hỏa, công cụ hỗ trợ để tham gia chữa cháy cột điện ở khu phố. Do vậy, khi thành lập Tổ liên gia, tôi và các hộ trong khu dân cư ủng hộ ngay.

Tham quan mô hình, mỗi gia đình đều trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy để ở nơi thuận tiện, dễ nhìn. Có trên 50% số hộ trang bị 3 bình. Còn gia đình anh Lâm có 6 bình, trong đó có 2 bình chữa cháy được bố trí ngay cạnh kẻng báo động treo ngày trước cổng nhà, cùng với đó là các công cụ hỗ trợ khác theo quy định. Tất cả các phương tiện, vật dụng này đều do các gia đình tự trang bị, bố trí, sắp xếp.

Cũng theo anh Lâm, việc thành lập tổ liên gia thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương và Công an thị trấn đối với người dân trong công tác PCCC. Không những vậy, mô hình giúp tăng thêm tình làng nghĩa xóm, trách nhiệm của các hộ gia đình với chính mình và cộng đồng.

Tuy nhiên, để Tổ hoạt động hiệu quả, thiết thực hơn, các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập về công tác PCCC để nâng cao kỹ năng, ý thức PCCC cho các thành viên.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần hỗ trợ thêm phương tiện, thiết bị khác, như: Téc nước, máy bơm nước tăng áp (phù hợp cho xe tải gia đình đã sẵn có) để có thể di chuyển linh động hơn, hỗ trợ chữa cháy khu vực lân cận khi có hỏa hoạn ra.

Được biết, Tổ liên gia tổ dân phố Trung Kiên là mô hình điểm của huyện Định Hóa. Từ đó đến cuối năm 2022, mô hình này đã được nhân rộng ở cả các xã trong toàn huyện. Mỗi mô hình có từ 5 đến trên 20 hộ gia đình tham gia. Trong đó, nhiều tổ có sự tham gia của số đông các hộ, như: Bảo Cường (21 hộ), Lam Vỹ (15 hộ), Tân Thịnh (14 hộ), Quy Kỳ (17 hộ)…

Thiếu tá Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng Công an xã Quy Kỳ, thông tin: Mô hình Tổ liên gia PCCC đầu tiên ở xã được thành lập và ra mắt ngày 23/11/2022 với 17 hộ, 38 thành viên tham gia, mỗi hộ đều đã tự trang bị bình chữa cháy cầm tay, công cụ hỗ trợ như câu liêm, búa, kìm… Các hộ này đều nằm dọc trục đường trung tâm xã, gần chợ và phần lớn đều là nhà ở kết hợp kinh doanh. Các hộ đều hiểu và nhận thức rõ về tầm quan trọng của PCCC nên trong quá trình tuyên truyền, vận động và thành lập mô hình, bà con rất đồng tình, ủng hộ.

Trung tá Hứa Đức Chính, Phó Trưởng Công an huyện Định Hóa, cho biết: Tổ liên gia hoạt động dưới sự chỉ đạo của chi bộ khu dân cư, quản lý điều hành của tổ trưởng tổ dân phố, sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của công an địa phương. Đây cũng là lực lượng PCCC tại chỗ, được trang bị kỹ năng chữa cháy, đảm bảo an toàn cho khu dân cư.

Bên cạnh đó, tổ liên gia còn nắm tình hình, tham mưu, phản ánh tới chính quyền, công an địa phương các vấn đề liên quan đến công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, kịp thời xử lý khi có cháy, nổ xảy ra tại địa bàn.

Hoạt động của tổ liên gia sẽ hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra, phát huy hiệu quả phương châm "4 tại chỗ". Do vậy đây là mô hình rất thiết thực góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCCC ngay từ cơ sở.