Dương Thành “Dân vận khéo” xây dựng nông thôn mới nâng cao

Văn Mưu (Phú Bình) 23:33, 23/02/2023

Trong những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” phát triển rộng khắp trong các cấp, ngành, đơn vị của huyện Phú Bình. Nhiều mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực và trở thành phong trào chung của cả hệ thống chính trị, vừa có chiều sâu, vừa có sức lan toả lớn… Nổi bật trong số đó là mô hình “Dân vận khéo” phát triển kinh tế - xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Dương Thành.

Nhờ phát huy hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”, diện mạo nông thôn và đời sống người dân xã Dương Thành không ngừng được cải thiện.
Nhờ phát huy hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”, diện mạo nông thôn và đời sống người dân xã Dương Thành không ngừng được cải thiện.

Xác định công tác dân vận và xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” nói chung và “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế - xây dựng nông thôn mới nâng cao nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm, xã Dương Thành đã bám sát các kế hoạch của cấp trên để tổ chức các phong trào thi đua về nội dung này; đồng thời chỉ đạo Khối Dân vận xã, tổ dân vận các xóm triển khai đồng bộ các hoạt động.

Để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, xã chỉ đạo các tổ chức hội duy trì tốt các tổ tín chấp vay vốn, thường xuyên tập huấn kỹ thuật cho người dân. Khối Dân vận của xã và các tổ dân vận đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ có mô hình chăn nuôi, trồng trọt sản xuất theo hướng an toàn để nâng cao giá trị sản phẩm; vận động các hộ liên kết với nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm, tính toán lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, tìm kiếm đầu mối tiêu thụ.

Ông Dương Văn Xuân, Trưởng xóm Phẩm 2, cho biết: Xóm có 165 hộ, luôn đoàn kết giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế cũng như các lĩnh vực khác. Với thế mạnh về chăn nuôi và chế biến các sản phẩm từ ngựa, hiện nay, xóm tập trung nâng cao số lượng và chất lượng đàn ngựa với trên 100 con. Thu nhập bình quân của người dân năm 2022 đạt gần 70 triệu đồng/người/năm.

“Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế đã làm chuyển biến nhận thức, thay đổi tư duy, cách làm của nhiều người dân xã Dương Thành, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 54,6 triệu đồng; tỷ lệ  hộ nghèo giảm xuống còn 1,62% (30 hộ), hộ cận nghèo giảm xuống còn 2,21% (41 hộ).

Ông Dương Văn Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dương Thành, cho biết: Năm 2022, Dương Thành là một trong 4 xã của huyện Phú Bình được lựa chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Đến nay, 100% đường trục xã, đường liên xóm, ngõ xóm được bê tông hóa; 14/14 xóm được lắp đặt hệ thống chiếu sáng; các tuyến đường do huyện, tỉnh quản lý được cải tạo, nâng cấp, nhựa hóa đạt chuẩn. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, 100% xóm có nhà văn hóa; trên 95% số dân được sử dụng nước sạch bằng máy lọc nước, hệ thống trường học trên địa bàn đang tiếp tục được nâng cấp, xây mới để đạt chuẩn Quốc gia...

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” với những nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, được tổ chức thường xuyên, sâu rộng, có tính bền vững còn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia.

Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai hiệu quả nhiều phong trào, như: “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”; “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với “Ngôi nhà 3 sạch nông thôn mới”; “Xóm văn hóa kiểu mẫu”; “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên trong thời kỳ mới, rèn luyện tác phong cán bộ đoàn sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, sâu sát cơ sở”...

Trong phát triển kinh tế, Khối Dân vận xã Dương Thành đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế trang trại; phát triển các ngành, nghề tiểu - thủ công nghiệp, dịch vụ... nhằm khuyến khích sản xuất, kinh doanh. Nhiều mô hình sản xuất đã phát huy hiệu quả, đem lại thu nhập cao, như: Mô hình trồng hoa, trồng rau VietGAP…

Đến hết năm 2022, Dương Thành cùng với các xã Xuân Phương, Tân Khánh, Úc Kỳ được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, góp phần quan trọng giúp huyện hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới.

Bà Dương Thi Huệ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình, chia sẻ: Từ điểm sáng mô hình “Dân vận khéo” ở xã Dương Thành, huyện tiếp tục nhân rộng, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai phong trào thi đua đến các địa phương khác. Đến nay, toàn huyện có 168 mô hình “Dân vận khéo”. Năm 2022, huyện đã nhân rộng 15 mô hình “Dân vận khéo” và duy trì hoạt động 153 mô hình trên 4 lĩnh vực, trong đó có 41 mô hình kinh tế, 55 mô hình văn hóa, 39 mô hình quốc phòng - an ninh và 33 mô hình xây dựng hệ thống chính trị. Các mô hình đã và đang từng bước phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng huyện Phú Bình ngày càng phát triển.