“Mẹ đỡ đầu” xoa dịu những nỗi đau

Thu Hà 08:15, 02/02/2023

Sau hơn 1 năm thực hiện, chương trình "Mẹ đỡ đầu" đã lan tỏa và nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, địa phương, cá nhân, doanh nghiệp. Chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thái Nguyên triển khai trên địa bàn tỉnh, đã trở thành cầu nối đưa những tấm lòng nhân ái đến gần hơn, đồng hành, hỗ trợ trẻ em mồ côi, góp phần xoa dịu mất mát, chia sẻ khó khăn, giúp các em có thêm điểm tựa trong hành trình đi tới tương lai.

Từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”, cháu Dương Quyết Thắng (12 tuổi, ở xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương, Phú Bình) mồ côi cha mẹ, hiện đang sống cùng bà, được quan tâm, hỗ trợ.
Từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”, cháu Dương Quyết Thắng (12 tuổi, ở xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương, Phú Bình) mồ côi cha mẹ, hiện đang sống cùng bà, được quan tâm, hỗ trợ.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, nhằm chăm sóc, đỡ đầu trẻ mồ côi tới năm 18 tuổi; hỗ trợ giới thiệu việc làm, tạo nghề khi trẻ tốt nghiệp THPT.

Thực hiện Chương trình, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở tích cực hưởng ứng; vận động và kết nối "Mẹ đỡ đầu" cho các trẻ. Các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động nhằm lan tỏa sâu rộng tình yêu thương trong cộng đồng đến với các trẻ mồ côi; đồng thời chủ động phối hợp, huy động nguồn lực từ địa phương, các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm để đỡ đầu trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, qua chương trình "Mẹ đỡ đầu" đã có 194 trẻ mồ côi trong toàn tỉnh được nhận hỗ trợ, chăm sóc đến khi đủ 18 tuổi với tổng kinh phí trên 2,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, với quan điểm hỗ trợ kịp thời cả vật chất và tinh thần, Hội LHPH tỉnh đã phân công cán bộ Hội ngay tại địa phương chăm sóc, động viên tinh thần trẻ, hướng dẫn, giúp đỡ trẻ học tập, chăm sóc bản thân, làm việc nhà... Qua đó giúp các cháu phần nào vơi đi những mất mát, giảm bớt khó khăn, trở thành người có ích cho xã hội.

Cháu Dương Quyết Thắng, 12 tuổi, ở xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương (Phú Bình), không may mồ côi cả cha và mẹ từ khi còn nhỏ. Hiện cháu sống với bà nội đã 80 tuổi, hai bà cháu nương tựa vào nhau qua ngày, hoàn cảnh rất khó khăn.

Chia sẻ với hoàn cảnh của Thắng, đầu năm mới 2023, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dũng Tân đã nhận hỗ trợ cháu mỗi tháng 500 nghìn đồng đến khi 18 tuổi.

Trước đó, năm 2022 bà Nguyễn Thị Kim Oanh cũng đã đồng hành với Hội LHPN tỉnh trong thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, nhận hỗ trợ 10 trường hợp trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh đến năm 18 tuổi với tổng kinh phí 300 triệu đồng.

Bà Oanh cho biết: Qua hai năm hoạt động trong điều kiện dịch bệnh, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty chúng tôi luôn mong muốn được đồng hành với Hội LHPN tỉnh để giúp các cháu mồ côi vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Tương tự như cháu Thắng, cháu Ngô Thảo Vân, học sinh lớp 8D, Trường THCS Hương Sơn, phường Hương Sơn, TP. Thái Nguyên, cũng là trẻ mồ côi được nhận hỗ trợ kịp thời từ Chương trình.

Cháu Vân mồ côi cha từ năm 2016, khi mới 7 tuổi. Đến năm 2022, mẹ cháu do bệnh nặng cũng qua đời để lại cháu cho bà nội tuổi cao, sức khỏe yếu, chăm sóc, nuôi dưỡng…

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, bên cạnh 194 trẻ mồ côi được hỗ trợ kể trên, toàn tỉnh vẫn còn  2.156 trẻ em mồ côi chưa nhận được sự hỗ trợ, chăm sóc. Chính vì vậy, Hội LHPN tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, hưởng ứng nhiệt tình của các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với Chương trình ý nghĩa này.

Bà Phạm Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Chương trình “Mẹ đỡ đầu” có ý nghĩa nhân văn, vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi vượt lên hoàn cảnh. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền tới tất cả hội viên Phụ nữ cùng nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nhận “đỡ đầu” trẻ mồ côi…