Phòng chống cháy, nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Vũ Công 08:14, 14/02/2023

Những dãy trọ cấp 4 san sát nhau; những phòng trọ được xây dựng với diện tích nhỏ, chứa nhiều đồ dùng sinh hoạt dễ cháy… nên nguy cơ cháy, nổ luôn rình rập. Chính vì thế, các chủ nhà trọ, người thuê trọ và chính quyền nhiều địa phương đã tích cực quan tâm đến công tác phòng chống cháy, nổ.

Các hộ dân có nhà trọ cho thuê tại tổ dân phố Hắng (phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên) đều có bình chữa cháy cầm tay, cứ 5 phòng trọ lại được trang bị 1 bình.
Các hộ dân có nhà trọ cho thuê tại tổ dân phố Hắng (phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên) đều có bình chữa cháy cầm tay, cứ 5 phòng trọ lại được trang bị 1 bình.

Chị Nguyễn Thị Huyền, đang thuê trọ tại phường Bách Quang (TP. Sông Công), cho hay: Phòng trọ của tôi chỉ rộng hơn 14m2, lại chứa nhiều đồ dùng như bếp gas, quần áo, một số thiết bị điện. Đề phòng nguy cơ cháy, nổ tôi không để hàng hóa, vật dụng dễ cháy ở gần với nơi đun nấu; không thờ cúng, dự trữ xăng, dầu trong phòng; trước khi đi ra khỏi phòng, tôi đều kiểm tra nơi đun nấu và tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Còn anh Phạm Cao Nguyên, đang thuê trọ tại xã Điềm Thụy (Phú Bình), cho biết: Dãy trọ chỗ tôi ở có 20 phòng, mọi người đa phần để xe máy ở ngay trước cửa phòng. Vì thế, mỗi khi bạn bè, đồng nghiệp đến phòng tôi chơi mà có hút thuốc lá tôi thường bảo các bạn ra xa khu trọ để hút nhằm tránh nguy cơ gây cháy.

Không chỉ có người thuê trọ mà các chủ nhà trọ cũng đã chủ động quan tâm đến công tác phòng chống cháy, nổ. Gia đình anh Nguyễn Văn Ngọc, TDP Hắng, phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên), hiện có 30 phòng trọ, mỗi phòng rộng trung bình 17m2, anh cho người lao động thuê với giá từ 500-900 nghìn đồng/phòng/tháng.

Từ khi xây dựng đến nay, anh Ngọc đặc biệt quan tâm đến vấn đề phòng cháy. Anh nói: Đối với hệ thống điện, tôi đều lắp các thiết bị bảo vệ như cầu chì, rơ le, attomat và thường xuyên kiểm tra, thay thế đường dây dẫn điện đã cũ, hỏng. Đầu năm 2022, tôi trang bị 6 bình chữa cháy và lắp đặt tiêu lệnh, nội quy phòng cháy, chữa cháy tại các dãy trọ.

TDP Hắng hiện có 300 hộ dân với 1.200 nhân khẩu. Do TDP nằm giữa 2 Khu công nghiệp Điềm Thụy và Yên Bình nên người lao động đến đây thuê trọ khá đông. Hiện, TDP có 200 hộ, trên 1.000 phòng trọ cho thuê, số lao động tạm trú thường xuyên dao động khoảng 2.000 người.

Nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra, thời gian qua, TDP thường xuyên tuyên truyền đến các hộ dân và những người thuê trọ về vấn đề này.

Ông Trần Xuân Vịnh, Tổ phó TDP Hắng, cho biết: Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con trong tổ khi xây dựng nhà trọ cần đảm bảo các điều kiện về phòng chống cháy, nổ như: Phải thiết kế lối thoát hiểm; hệ thống đường điện đảm bảo an toàn; trang bị các bình chữa cháy xách tay... Cùng với đó, chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền các quy định phòng cháy, chữa cháy, hướng dẫn kỹ năng xử lý, thoát hiểm cho người dân và những người thuê trọ khi có cháy xảy ra…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng chục nghìn phòng trọ do người dân tự xây dựng để cho người lao động thuê, tập trung nhiều ở TP. Thái Nguyên, TP. Sông Công, TP. Phổ Yên và huyện Phú Bình. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, những năm qua, trên địa bàn không để xảy vụ việc đáng tiếc nào liên quan đến cháy, nổ đối với loại hình dịch vụ này.