Quà mừng thọ thay lời tri ân

Nhị Hà 11:17, 12/02/2023

Đã thành thông lệ, ngay sau thời điểm Tết Nguyên đán, các địa phương, tổ chức đoàn thể và gia đình sẽ tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ lên lão, tuổi tròn chục (70 tuổi trở lên). Những món quà chúc thọ như thay cho lời tri ân, bày tỏ sự kính trọng của con cháu gửi tới ông bà, cha mẹ; là nguồn động viên tinh thần để các cụ thêm sống vui, sống khoẻ, sống có ích.

Các mặt hàng tranh, khánh mừng thọ phong phú về hình thức, chất liệu và giá bán để khách hàng lựa chọn.
Các mặt hàng tranh, khánh mừng thọ phong phú về hình thức, chất liệu và giá bán để khách hàng lựa chọn.

Đầu năm mới, chị Hoàng Thị Lan, ở xã Na Mao (Đại Từ), xuống TP. Thái Nguyên để đặt mua một bức tranh chúc thọ. Sau một hồi đi lựa chọn mẫu mã và cân nhắc về giá, chị quyết định mua một bức tranh bằng đồng, có măt kính và đóng khung gỗ; kích thước 0,85m x 1,4m với giá 2,2 triệu đồng.

“Bà nội tôi năm nay tròn 90 tuổi nên các con, cháu muốn tổ chức mừng thọ thật trọng thể để động viên và thể hiện tấm lòng hiếu kính. Tôi thấy các mặt hàng mừng thọ khá phong phú về chủng loại, hình thức và giá bán phù hợp. Cửa hàng còn có dịch vụ gửi đến tận nhà nên rất tiện lợi” - Chị Lan nhận xét.

Chị Hoa, một chủ cửa hàng bán tranh mừng thọ tại khu vực ngã ba Mỏ Bạch (TP. Thái Nguyên), cho biết: Sau 2 năm trầm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường quà tặng chúc thọ năm nay có nhộn nhịp phần nhộn nhịp hơn. Thông thường chúng tôi chủ yếu bán mặt hàng này trong tháng Giêng, đông khách mua nhất là khoảng từ mùng 1 đến mùng 6 Tết. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng của tôi bán từ 10-12 sản phẩm, được ưa chuộng hơn cả vẫn là các loại tranh, khánh có giá dao động từ 700 nghìn đến 2,5 triệu đồng. Đối với những cụ trên 90 thì cửa hàng cho mượn trang phục mặc trong buổi lễ.

Tại TP. Thái Nguyên, cơ sở Thân Trúc (số 9, đường Hoàng Văn Thụ) nổi tiếng về các mặt hàng tranh nghệ thuật và chúc thọ. Cửa hàng có xưởng sản xuất và đội ngũ thợ để gia công theo yêu cầu về kích thước, hình thức, có thể gắn tên tuổi, mối quan hệ với người nhận và những lời chúc tốt đẹp; ngoài bán lẻ cho khách tới trực tiếp, cửa hàng còn phân phối cho các đại lý trong và ngoài tỉnh.

Chị Đặng Thị Mai, nhân viên cơ sở Thân Trúc, thông tin: Dù thị hiếu xã hội có nhiều thay đổi nhưng tranh, khánh vẫn luôn được nhiều người ưu tiên chọn làm lễ vật mừng thọ các cụ. Các loại tranh được in trên nhiều chất liệu khác nhau như: Đồng, lụa, giấy, khảm trai, sơn mài, đá quý... giúp khách hàng có thêm lựa chọn. Giá cả cũng tùy theo kích cỡ, chất liệu mà dao động từ vài trăm nghìn đến trên 1 triệu đồng, có những bức chất liệu cao cấp có thể lên tới 3-5 triệu đồng.

Không chỉ tại cửa hàng bày trực tiếp, các sản phẩm mừng thọ cũng được giao bán nhiều qua mạng xã hội và sàn giao dịch điện tử. Bên cạnh các hiện vật để lưu niệm là tranh, khánh, chữ (phúc, lộc, thọ) thì còn nhiều lựa chọn thiết thực khác cho người cao tuổi, như: Quần áo mới, máy đo huyết áp, ghế và máy massage, thuốc bổ, thực phẩm dinh dưỡng bổ trợ sức khoẻ… Mẫu mã, xuất xứ và giá bán các mặt hàng cũng rất đa dạng, người mua cần cân nhắc kỹ và lựa chọn địa chỉ tin cậy.

Có thể nói, lễ mừng thọ là nét đẹp văn hoá truyền thống mỗi dịp Xuân về. Đây chính là dịp để các thế hệ con cháu quây quần, thể hiện sự hiếu lễ với ông bà, cha mẹ. Chính vì vậy, những món quà mừng thọ ý nghĩa là sự động viên tinh thần rất lớn, để những người cao tuổi thêm sức khỏe và niềm vui, làm điểm tựa cho gia đình và cộng đồng.