Vốn chính sách tiếp sức bà con ATK

Việt Dũng 08:22, 16/02/2023

Là đơn vị có dư nợ vốn chính sách lớn nhất tỉnh trong nhiều năm liền, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Định Hóa đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nguồn vốn. Qua đó nhằm phát huy hiệu quả việc cho vay, giúp người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Nhờ nguồn vốn vay 100 triệu đồng từ NHCSXH huyện Định Hóa, gia đình bà Bàn Thị Minh, xóm Đồng Đình xã Kim Phượng (Định Hóa) trồng mới được 5ha quế.
Nhờ  số tiền 100 triệu đồng vay từ NHCSXH huyện Định Hóa, gia đình bà Bàn Thị Minh, ở xóm Đồng Đình, xã Kim Phượng, có đủ vốn để trồng mới 5ha quế.

Bà Bàn Thị Minh, ở xóm Đồng Đình, xã Kim Phượng, chia sẻ: Gia đình tôi có khoảng 7ha quế trồng từ nhiều năm nay. Những năm gần đây, gia đình đã khai thác gần hết để lo cho các con ăn học. Vì vậy, số tiền tái đầu tư trồng quế không còn là bao. May mắn là thông qua chương trình cho vay hộ cận nghèo của NHCSXH, năm 2020, gia đình tôi được vay 100 triệu đồng để trồng 5ha quế. Đến nay, cây quế sinh trưởng tốt, dự kiến sau khoảng 2-3 năm nữa sẽ cho khai thác tỉa.

Không riêng gia đình bà Minh, những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH đã giúp hàng chục hộ dân trong xóm Đồng Đình chuyển hẳn sang trồng quế, để nâng cao giá trị kinh tế cao từ rừng. Qua đó, nâng tổng diện tích rừng quế của xóm lên khoảng 130ha, nhiều nhất trên địa bàn xã Kim Phượng.

Theo chị Liêu Thị Tường, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn xóm Đồng Đình: Xóm có 44 hộ vay vốn NHCSXH, với tổng dư nợ gần 2,7 tỷ đồng. Nguồn vốn ưu đãi được người dân vay chủ yếu thông qua các chương trình: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm.

Hay như một trường hợp khác cũng phát huy hiệu quả nguồn vốn vay NHCSXH là gia đình ông Hà Sỹ Tung, xóm Nong Nia, xã Định Biên. Ông Tung vay 100 triệu đồng thông qua chương trình cho vay giải quyết việc làm. Từ nguồn vốn này, gia đình ông đã sử dụng để mua 4 con bò giống và xây dựng mô hình nuôi bò sinh sản. Đến nay, đàn bò đem về lợi nhuận ổn định từ 20-25 triệu đồng mỗi năm.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Định Biên là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Định Hóa và cũng là một trong những địa phương có dư nợ vốn vay chính sách cao. Tính đến cuối tháng 1/2023, tổng dư nợ tại NHCSXH của cả xã là gần 26 tỷ đồng, với trên 600 hộ vay. Bên cạnh việc giúp tạo sinh kế, phát triển sản xuất - kinh doanh, nâng cao đời sống cho bà con, nguồn vốn chính sách còn gián tiếp giúp xã hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, để nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác trên địa bàn huyện Định Hóa thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát về việc sử dụng vốn. Đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các hộ dân để thông tin với Ngân hàng kịp thời có biện pháp giúp đỡ, xử lý.

Hiện nay, NHCSXH huyện Định Hóa đang thực hiện cho vay 18 chương trình, gồm: Hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh - sinh viên, giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường... Tổng dư nợ đạt hơn 662 tỷ đồng (tăng khoảng 115 tỷ đồng so với đầu năm 2022), cho gần 10.900 hộ vay, thông qua 470 tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong đó, một số chương trình cho vay có dư nợ tăng mạnh như: Cho vay hộ nghèo tăng 49 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo tăng 30,1 tỷ đồng; vay vốn giải quyết việc làm tăng 45,9 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Văn Canh, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Định Hóa, cho biết: Để nguồn vốn của NHCSXH đến đúng người cần, được sử dụng đúng mục đích và đầu tư có hiệu quả, chúng tôi thường xuyên phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn và các hội, đoàn thể nhận ủy thác trong việc thẩm định hồ sơ vay vốn, kiểm tra sử dụng vốn và đôn đốc trả nợ, lãi đúng hạn. Nhờ đó, trong những năm gần đây, tỷ lệ nợ quá hạn của NHCSXH huyện luôn ở mức thấp (dưới 0,06% trên tổng dư nợ)...