Các cơ sở kinh doanh karaoke: Khắc phục vi phạm để hoạt động trở lại

Thu Nga 10:22, 13/03/2023

Sau 2 vụ hỏa hoạn tại cơ sở kinh doanh karaoke ở Bình Dương và Hà Nội, công tác đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở kinh doanh karaoke được siết chặt. Trên địa bàn tỉnh, đến nay, hơn 600 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đang trong tình trạng tạm dừng để khắc phục, sửa chữa đảm bảo các yêu cầu về PCCC.

Karaoke Bảo Linh, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên), đang phải tạm dừng hoạt động để sửa chữa đảm bảo quy định về phòng cháy, chữa cháy.
Karaoke Bảo Linh, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên), đang phải tạm dừng hoạt động để sửa chữa đảm bảo quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Trong thời gian qua, gần 100% cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh khi được kiểm tra đều vi phạm các điều kiện về PCCC và phải tạm dừng hoạt động.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh, đầu năm nay, Phòng đã kiểm tra công tác PCCC&CNCH đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường: Đã tiến hành kiểm tra 26 lượt, lập 26 biên bản kiểm tra; kiểm tra đột xuất 4 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, lập 4 biên bản kiểm tra; lập biên bản vi phạm hành chính 11 trường hợp, với tổng số tiền phạt là trên 200 triệu đồng; ra quyết định đình chỉ 12 cơ sở, tạm dừng hoạt động 4 cơ sở không đảm bao an toàn PCCC.

Sau kiểm tra, để khắc phục, nhiều chủ cơ sở karaoke tiến hành sửa chữa, nâng cấp nhằm đáp ứng các yêu cầu theo quy định. Anh Nguyễn Mạnh Hải, chủ cơ sở kinh doanh karaoke KTV trên địa bàn phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên) cho hay: Sau khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, chúng tôi đã xây dựng thêm hệ thống cầu thang thoát hiểm. Chúng tôi đang tính toán, cân nhắc trong việc cải tạo lại phòng hát vì phải lựa chọn loại vật liệu chống cháy nào vừa đáp ứng quy chuẩn PCCC nhưng cũng phải an toàn, thẩm mỹ, phù hợp với đặc thù kinh doanh mang tính chất giải trí.

Cơ sở kinh doanh karaoke Bảo Linh, trên đường Lê Quý Đôn phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên), cũng đang gấp rút sửa chữa để đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC.

Anh Trần Thanh Tâm, chủ quán karaoke Bảo Linh, chia sẻ: Với 5 phòng hát, chúng tôi đã thay thế hết vật liệu cũ bằng vật liệu chịu lửa. Tính ra, với phòng hát tầm 30m2 sẽ phải đầu tư thêm 500-600 triệu đồng để thay toàn bộ cửa mới, sử dụng các vật liệu cách âm, cách nhiệt là các vật liệu chống cháy và khó cháy. Mức đầu tư không nhỏ nhưng chúng tôi thấy đó là việc cần thiết để đảm bảo an toàn cho khách khi cơ sở hoạt động trở lại.

Không chỉ cơ sở kinh doanh karaoke của anh Tâm mà một dãy gần chục quán karaoke trên đường Lê Quý Đôn cũng đang sửa chữa để đáp ứng quy định của Thông tư 147 về đảm bảo an toàn PCCC&CNCH đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

Theo đại diện cơ quan PCCC, trong quá trình kiểm tra, rà soát, cơ quan PCCC cũng đã kết hợp hướng dẫn các cơ sở kinh doanh karaoke khắc phục các vi phạm như: Vật liệu trang trí nội thất, vật liệu cách âm, cách nhiệt trên tường, vách ngăn và trần treo của đường thoát nạn, lối thoát nạn, buồng thang thoát nạn, các gian phòng tập trung đông người phải được sử dụng bằng vật liệu không cháy hoặc khó cháy.

Đối với lối thoát nạn, cầu thang thoát nạn thì các tầng nhà trong công trình kinh doanh karaoke phải có ít nhất 2 lối thoát nạn đảm bảo theo quy định và phải được bố trí phân tán; cho phép bố trí 1 lối thoát nạn khi đáp ứng các điều kiện về chiều cao, diện tích, số lượng người trên mỗi tầng, đảm bảo theo quy định…

Công trình phải được trang bị phương tiện, hệ thống PCCC và các hệ thống kỹ thuật liên quan phù hợp theo quy mô, tính chất hoạt động. Hệ thống báo chảy phải được kết nối liên động với hệ thống điện, hệ thống âm thanh các phòng hát…

Thượng tá Trần Trung Nguyên, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh), cho biết: Việc xác định tính cháy của vật liệu không cháy và khó cháy phải do cơ quan Cảnh sát PCCC hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thực hiện đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn quy định. Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke cách khắc phục những vi phạm, đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC, sớm đưa cơ sở vào hoạt động trở lại. Đối với những trường hợp không khắc phục, đơn vị kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.