Điểm tựa vững chắc của người lao động

Trịnh Phương 10:00, 04/03/2023

Với trên 22.900 công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) sinh hoạt tại 89 công đoàn cơ sở, hàng năm, công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động luôn được Liên đoàn Lao động TP. Sông Công quan tâm thực hiện tốt. Qua đó giúp người lao động thêm gắn bó với doanh nghiệp, tích cực thi đua lao động, sản xuất, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.

Tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023, tổ chức tại nhà văn hóa đa năng Công ty CP Phụ tùng máy số 1, Liên đoàn Lao động TP. Sông Công đã phối hợp trao tặng 500 vé mua hàng miễn phí và 50 suất quà tại gian hàng 0 đồng cho người lao động.
Tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023, Liên đoàn Lao động TP. Sông Công đã phối hợp trao tặng 500 phiếu mua hàng miễn phí và 50 suất quà tại Gian hàng 0 đồng cho người lao động.

Theo ông Ngô Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Sông Công: Hàng năm, các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố đã phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát chế độ, chính sách liên quan đến CNVCLĐ, như: Chế độ làm việc, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động, khen thưởng... Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc với doanh nghiệp về việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn; phát động các phong trào giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp; triển khai nhiều hoạt động, phương án nhằm cải thiện điều kiện làm việc, phòng tránh tai nạn lao động, cháy nổ... Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. 

Tính riêng dịp Tết Quý Mão năm 2023, các cấp công đoàn trên địa bàn TP. Sông Công đã phối hợp trao tặng hàng nghìn suất quà, với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng cho người lao động; tặng 500 phiếu mua hàng miễn phí và 50 suất quà tại Gian hàng 0 đồng cho người lao động...

Để làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống người lao động, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động TP. Sông Công đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt quy chế dân chủ, thông qua việc phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động theo đúng quy chế, đúng thời gian quy định. Đặc biệt, thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể” gắn với kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, tăng cường sự gắn bó giữa công nhân với doanh nghiệp.

Đến nay, toàn thành phố đã có 22 đơn vị có bữa ăn ca, đảm bảo chất lượng cho người lao động theo quy định; 25 doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể và đảm bảo những điều khoản có lợi cho người lao động.

Đại diện Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công cho biết: Với trên 800 công nhân làm việc, thời gian qua, Công ty đã tạo việc làm ổn định cho người lao động với mức thu nhập bình quân đạt trên 11 triệu đồng/người/tháng. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song đơn vị vẫn đảm bảo thưởng Tết cho người lao động với mức bình quân đạt trên 40 triệu đồng/người - cao nhất trong khối sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP. Sông Công.

Anh Lương Tuấn Quang (quê ở tỉnh Hà Giang), công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Sông Công I, chia sẻ: Trong những ngày đầu đến Thái Nguyên làm việc, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các tổ chức công đoàn của TP. Sông Công về nhu yếu phẩm, nhà trọ, phương tiện đi lại... Đây là động lực rất lớn, giúp chúng tôi yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Từ sự chỉ đạo của các cấp công đoàn TP. Sông Công, hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp đã tạo được động lực về tinh thần để CNVCLĐ phấn đấu vượt qua khó khăn “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Qua đó, tạo môi trường giao lưu, động viên người lao động làm việc hăng say, nâng cao hiệu quả. Đồng thời tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp công đoàn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn và người lao động.