Đối thoại, tuyên truyền thực hiện chính sách bảo hiểm

Sông Hương 15:38, 28/03/2023

Ngày 28-3, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại, tuyên truyền thực hiện chính sách pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tham dự có lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp (DN), Hội DN vừa và nhỏ của tỉnh và trên 100 đại biểu đại diện tổ chức công đoàn, người lao động của 45 DN trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo BHXH tỉnh, Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đối thoại với  DN, người lao động tại Hội nghị.
Lãnh đạo BHXH tỉnh, Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đối thoại với  DN, người lao động tại Hội nghị.

Báo cáo kết quả thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT của các DN cho thấy: Đến nay, toàn tỉnh có 242.228 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 214.786 người (đạt 100,03% chỉ tiêu giao), số người tham gia BHXH tự nguyện là 27.442 người (đạt 100,02% chỉ tiêu giao). Hiện nay tỷ lệ bao phủ  BHYT của tỉnh đạt 95%.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN và chi trả các chế độ, chính sách cho đối tượng tham gia bảo hiểm đúng, đủ, kịp thời...

Tại Hội nghị, đã có gần 20 câu hỏi, ý kiến của đại diện các DN, người lao động thắc mắc về những nội dung: chi trả bảo hiểm hưu trí; thanh toán BHXH một lần cho người lao động; giải quyết chế độ đối với nghề nghiệp nặng nhọc, độc hại; điều kiện hưởng chế độ ốm, đau, thai sản; điều kiện hưởng chế độ khi bị tai nạn lao động…

Các ý kiến thắc mắc của đại diện DN, người lao động đã được cơ quan BHXH, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp giải đáp. 

Trong khuôn khổ Hội nghị, cán bộ BHXH tỉnh đã tuyên truyền đến các DN, người lao động một số chính sách mới về BHXH, BHTN, BHYT.

Trong năm 2022, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan giải quyết trên 1.600 hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng; đảm bảo chi trả kịp thời, an toàn cho hơn 79.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; chi trả hơn 237.000 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và hơn 10.000 người hưởng các chế độ BHTN; đón tiếp, điều trị và chi trả chi phí khám, chữa bệnh đối với trên 1.705.300  lượt người, với chi phí BHYT thanh toán trên 1.353 tỷ đồng…